svasdssvasds

นักวิจัยจีนเสนอ ระบบ AI โฉมใหม่ เข้าใจความต้องการมนุษย์มากขึ้น

นักวิจัยจีนเสนอ ระบบ AI โฉมใหม่ เข้าใจความต้องการมนุษย์มากขึ้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ทีมวิจัยนำโดยคณะนักวิจัยจากสถาบันปัญญาประดิษฐ์ทั่วไปปักกิ่ง นำเสนอระบบปัญญาประดิษฐ์ หรือเอไอ (AI) ที่ทำให้หุ่นยนต์ไม่เพียงแค่สามารถรับฟัง ทว่ายังพูดสื่อสารได้ ซึ่งนับเป็นการเปิดโอกาสให้เอไอเข้าใจความต้องการของมนุษย์ได้ดียิ่งขึ้น

Cr. xinhua ผลการศึกษาที่เผยแพร่ในวารสารไซเอนซ์ โรโบติกส์ (Science Robotics) ระบุว่าภายใต้ระบบเอไอดังกล่าว หุ่นยนต์กลุ่มหนึ่งจะคาดการณ์ความต้องการของมนุษย์ด้วยการพิจารณาข้อมูลขั้นต้น พร้อมอธิบายกระบวนการตัดสินใจให้มนุษย์ฟัง ซึ่งนำไปสู่การสร้างความสัมพันธ์แบบสองทิศทาง

ผลวิจัยข้างต้นพบว่าความเข้าใจร่วมกันแบบเรียลไทม์ระหว่างมนุษย์และหุ่นยนต์ในภารกิจที่สลับซับซ้อนสามารถเป็นไปได้ด้วยรูปแบบการเรียนรู้ที่อยู่บนพื้นฐานการสื่อสารแบบสองทิศทาง

เนื้อหาที่น่าสนใจ :

เจิ้งจือหลง นักวิจัยจากสถาบันปัญญาประดิษฐ์ทั่วไปปักกิ่ง กล่าวว่า หากเราสามารถอธิบายเป้าหมายของสิ่งที่ต้องการได้ชัดเจน ก็ไม่ใช่เรื่องยากที่เอไอจะเข้าใจข้อกำหนดของสิ่งนั้น อย่างไรก็ดีเป้าหมายของความต้องการหลายอย่างอาจไม่สามารถอธิบายออกมาโดยตรงได้

นักวิจัยยกตัวอย่างว่า คนเรามีความต้องการหลายแบบเมื่อร้องขอกาแฟสักหนึ่งแก้ว และ AI จำเป็นต้องสื่อสารเพิ่มเติมก่อนจะเข้าใจว่ากาแฟชนิดใดถูกต้องตามคำสั่ง โดยในกรณีนี้หุ่นยนต์ต้องรับบทบาทเป็นทั้งผู้ฟังเพื่อสรุปความต้องการจากคำสั่ง และรับบทบาทเป็นผู้พูดเพื่ออธิบายกระบวนการตัดสินใจแก่ผู้ใช้งาน

 

Cr. www.xinhuathai.com