svasdssvasds

แม็คโคร จับมือ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ปั้น “Smart Restaurant รุ่น 3” สู้วิกฤต

แม็คโคร จับมือ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า  ปั้น “Smart Restaurant รุ่น 3” สู้วิกฤต

ปัจจุบันธุรกิจร้านอาหารมูลค่ารวมกว่า 4 แสนล้านบาท ถือเป็นอีกหนึ่งฟันเฟืองสำคัญของเศรษฐกิจไทย แต่ปัจจุบันเต็มไปด้วยความท้าทาย จากต้นทุนและราคาวัตถุดิบที่เพิ่มสูงขึ้น แม็คโครจึงได้จับมือร่วมกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเพื่อปั้น Smart Restaurant รุ่นที่ 3 ขึ้นอีกครั้ง

การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภคในช่วงที่ผ่านมา ทำให้ผู้ประกอบการจำเป็นต้องปรับตัวเพื่อความอยู่รอด

ด้วยเหตุนี้ แม็คโคร โดย MHA หรือ แม็คโคร โฮเรก้า อคาเดมี ในฐานะคู่คิดธุรกิจร้านอาหาร ได้ร่วมกับ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ จัดหลักสูตร “Smart Restaurant Plus 3” โดยมีวิทยากรผู้เชี่ยวชาญในธุรกิจมาแบ่งปันความรู้ ให้กับผู้เข้าร่วมอบรมตลอดเวลา 2 วัน จำนวนกว่า 200 ราย

ณัฎฐินี ปลอดทอง ผู้จัดการอาวุโส แม็คโคร โฮเรก้า อคาเดมี หรือ MHA บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน)

ณัฎฐินี ปลอดทอง ผู้จัดการอาวุโส แม็คโคร โฮเรก้า อคาเดมี หรือ MHA บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า

พันธกิจสำคัญของแม็คโคร นอกจากจะเป็นแหล่งรวมวัตถุดิบคุณภาพชั้นนำแล้ว แม็คโครยังมุ่งมั่นที่จะนำความเชี่ยวชาญด้านธุรกิจอาหาร มาถ่ายทอด เพื่อพัฒนาทักษะผู้ประกอบการให้รอบด้าน ยิ่งในสถานการณ์ปัจจุบันที่มีทั้งโอกาสคือการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยว การเปิดประเทศ ตามที่ทางศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดการณ์ว่าในปี 2565 ธุรกิจร้านอาหารน่าจะกลับมาเติบโตประมาณ 5.0% - 9.9%  แต่ขณะเดียวกันผู้ประกอบการก็ต้องเผชิญกับความท้าทายด้วยภาวะต้นทุนวัตถุดิบที่เพิ่มสูงขึ้น การทำธุรกิจยุคใหม่จึงจำเป็นต้องปรับตัวให้ทันกับการเปลี่ยนแปลง

 

เนื้อหาการอบรมหลักสูตรครั้งนี้ จึงมุ่งเน้นการสร้างองค์ความรู้เพื่อนำไปประยุกต์ใช้กับธุรกิจได้ทันที ไม่ว่าจะเป็น การบริหารจัดการสต๊อกและควบคุมต้นทุนอาหาร การแนะนำเทรนด์ธุรกิจอาหารยุคใหม่ การใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมเข้ามาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ และลดต้นทุน รวมถึงการทำตลาดออนไลน์ผ่านโซเชี่ยลคอมเมิร์ซ เพื่อมัดใจลูกค้าในยุคดิจิทัล  

แม็คโคร จับมือ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า  ปั้น “Smart Restaurant รุ่น 3” สู้วิกฤต
 
เปิดเทรนด์ธุรกิจร้านอาหาร พลาดไม่ได้ 
 
แม้ธุรกิจร้านอาหารจะเป็นเทรนด์ที่คนนิยมเข้ามาทำกันมาก  แต่จะทำอย่างไรให้อยู่รอดได้ ในยุคที่การระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ ๆ ยังคงอยู่ และต้นทุนทางธุรกิจที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น ทั้งวัตถุดิบ ราคาพลังงาน รวมถึงการแข่งขันที่ยังคงรุนแรง 

แม็คโคร จับมือ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า  ปั้น “Smart Restaurant รุ่น 3” สู้วิกฤต
 

แม็คโคร โดย MHA  จึงได้เปิดเผย 4 เทรนด์ธุรกิจร้านอาหารที่จะช่วยต่อยอดและสร้างมูลค่าเพิ่มให้ธุรกิจได้ ประกอบด้วย
 
Cloud kitchen / ghost kitchen การทำครัวกลางสำหรับธุรกิจร้านอาหารที่มีหลายสาขา จะช่วยเรื่องลดต้นทุนการผลิต ลดปัญหาการจัดซื้อ ทำให้อาหารที่ผลิตมีคุณภาพเป็นมาตรฐานเดียวกัน
 
Brand Portfolio คือหนึ่งบริษัท แต่สร้างหลายแบรนด์เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ทุกกลุ่ม
 
Retail Product การพัฒนาผลิตภัณฑ์สูตรเฉพาะร้านอาหารจำหน่ายผ่านช่องทางค้าปลีก เช่น ซอสสำเร็จรูป น้ำปลาร้า น้ำยำ แบรนด์ร้านอาหาร เป็นต้น
 

Technology and Data Driven ปัจจุบันเทคโนโลยีมีส่วนสำคัญในธุรกิจร้านอาหาร เป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ ลดต้นทุน และเพิ่มยอดขายได้ เช่น การติดตั้งเครื่อง POS หรือ การใช้   กูเกิลเทรนด์ เพื่อมองหาเมนูยอดนิยม เป็นต้น 


 
ไม่เพียงเท่านั้น แม็คโคร ยังเผยถึง วัตถุดิบที่กำลังมาแรงและตอบโจทย์ผู้ประกอบการร้านอาหารยุคใหม่ ได้แก่ ส้มยูซุ, เห็ดทรัฟเฟิล, ผลิตภัณฑ์ซูการ์ฟรี, ผลิตภัณฑ์แพลนต์ เบส หรือเนื้อสัตว์จากพืช และวัตถุดิบแช่แข็ง โดยเฉพาะ “กลุ่มเบเกอรี่แช่แข็ง” ที่มียอดจำหน่ายเติบโตขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ เนื่องจากช่วยผู้ประกอบการให้ทำร้านอาหารได้อย่างง่าย  มีคุณภาพ สะดวกในการทำเมนูที่ได้มาตรฐานหรือสร้างสรรค์เมนูใหม่ๆ 
 
สิ่งที่ผู้เข้าอบรมให้ความสนใจมากหัวข้อหนึ่งคือ  “ไอเดียลดต้นทุน” ที่หลายคนเคยมองข้าม โดยเฉพาะเทคนิคการบริหารจัดการต้นทุนวัตถุดิบ ด้วยการเลือกใช้ซอสสำเร็จรูป เพื่อคงมาตรฐานและรสชาติให้คงที่, การจัดการวางแผนวัตถุดิบให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด เช่น การเลือกใช้วัตถุดิบตัด หั่น แต่งพร้อมใช้งาน  
 
กูรูแนะเทคนิคพิชิตใจลูกค้า

พรชัย นิตย์เมธาวงศ์ ผู้ก่อตั้งเพจเพื่อนแท้ร้านอาหาร
 

พรชัย นิตย์เมธาวงศ์ ผู้ก่อตั้งเพจเพื่อนแท้ร้านอาหาร หนึ่งในวิทยากร  แนะ 3 สิ่งสำคัญที่ผู้ประกอบการร้านอาหารทุกยุคต้องมี คือ  
1. หาลูกค้าหลักให้เจอ ต้องรู้ว่าลูกค้าเราเป็นใคร นิยมรับประทานอะไร   
2. ใส่ใจในการบริการ พูดคุยกับลูกค้า จนเป็นเหมือน “เพื่อน” ความเข้าใจและความผูกพันจะทำให้ลูกค้าอยู่กับเราเสมอ   
3. ในภาวะที่ต้นทุนสูง ต้องรักษาความพึงพอใจของลูกค้าให้ได้ หากเมนูใดมีต้นทุนสูง ขึ้นราคาไม่คุ้ม ต้องหยุดขายชั่วคราว หรือหาเมนูเสริมที่ช่วยเพิ่มความคุ้มค่าให้ลูกค้า

ขณะที่ ธัญญ์นิธิ อภิชัยโชติรัตน์  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สมอลเวิลด์ฟอร์คิดส์ จำกัด อีกหนึ่งวิทยากร บอกถึง โซเชี่ยลคอมเมิร์ซ เป็นช่องทางสำคัญในการเข้าถึงลูกค้าหรือผู้คนเป็นจำนวนมากได้ เช่น เฟซบุ๊ค ที่ปัจจุบันมีบัญชีผู้ใช้ 63 ล้านคน อินสตราแกรม 18 ล้านบัญชี LINE 54 ล้านบัญชี TikTok 35 ล้านบัญชี ซึ่งแต่ละแพลตฟอร์มมีรูปแบบการโฆษณาที่ใช้ต้นทุนไม่สูงนัก เหมาะกับการใช้เป็นช่องทางสื่อสารเพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ง่าย  แต่สิ่งสำคัญคือ ต้องสร้างคอนเทนต์ที่เน้นความจริงแท้ (Real) ผสมผสานกับการให้ความรู้และความบันเทิง ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบของผู้คน จะสามารถดึงดูดให้คนเข้ามาสนใจร้านและกลายเป็นลูกค้าประจำได้
 

ณัฐภูมิ ชัยรักเกียรติ เจ้าของธุรกิจร้านอาหารคิง แซลมอน จังหวัดนครปฐม
ด้านผู้เข้าอบรมอย่าง ณัฐภูมิ ชัยรักเกียรติ เจ้าของธุรกิจร้านอาหารคิง แซลมอน จังหวัดนครปฐม กล่าวว่า “ผมเข้าเรียนหลักสูตรของ MHA ทุกครั้งที่จัด  แต่ละครั้ง จะช่วยเพิ่มพูนความรู้ในแง่มุมต่าง ๆ มากขึ้น เพราะภายใต้สถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงเร็ว ผู้ประกอบการต้องหาความรู้ใหม่ ๆ เทคโนโลยีใหม่ ๆ เพื่อช่วยในการบริหารจัดการร้านให้มีประสิทธิภาพ สามารถต่อยอดธุรกิจไปสู่โอกาสใหม่ ๆ ได้  ขณะที่ แม็คโคร เองก็ทำให้คนทำธุรกิจร้านอาหารมีทางเลือกและประสิทธิภาพมากขึ้น เราไม่ต้องสต็อกสินค้า ไม่ต้องมีห้องเย็น ประหยัดเวลา ช่วยลดต้นทุนได้มาก ทำให้มียอดขาย และมีกำไรเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง”
 
นี่คือเสียงสะท้อนของผู้ประกอบการตัวจริง ที่ไม่เคยหยุดที่จะเรียนรู้ และหาโอกาสใหม่ ๆ เพื่อพัฒนาธุรกิจให้ก้าวสูการเป็น “Smart Restaurant” อย่างแท้จริง โดยมีแม็คโครคอยอยู่เคียงข้างในทุกช่วงเวลาของการทำธุรกิจ

แม็คโคร จับมือ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า  ปั้น “Smart Restaurant รุ่น 3” สู้วิกฤต

related