svasdssvasds

เช็กก่อนซื้อ “แอร์มือสอง” ระวัง “แอร์เติมเงิน” ค้างผ่อนอยู่ ซื้อมาใช้ไม่ได้

เช็กก่อนซื้อ “แอร์มือสอง” ระวัง “แอร์เติมเงิน” ค้างผ่อนอยู่ ซื้อมาใช้ไม่ได้

จากกรณีข่าวที่มีผู้เสียหายไปซื้อแอร์มือสองมาใช้งาน แต่หลังจากใช้งานไปเพียง 1 ชั่วโมงแอร์กลับใช้งานไม่ได้ เมื่อโทรถามศูนย์บริการจึงได้รับทราบว่าแอร์นั้นยังติดค่างวดผ่อนจ่ายอยู่ในแอปพลิเคชั่น หรือที่เรียกว่า แอร์เติมเงินนั่นเอง

เป็นไวรัลในโซเชียลมีเดียเมื่อมีผู้เสียหายที่ไปซื้อแอร์มือสองจากกลุ่มในเฟซบุ๊ก แต่เมื่อนำมาติดตั้งแล้วใช้ได้ไม่นานก็ถูกตัด และโทรถามศูนย์ปรากฎว่าเป็นแอร์แบบเติมเงิน ที่ต้องจ่ายค่างวด 900 บาท จำนวน 24 เดือน และต้องจ่ายโดยเจ้าของแอร์เท่านั้น และยังมีผู้เสียหายอีกหลายรายที่ซื้อแอร์มือสองและพบกรณีเดียวกัน

ทำความรู้จักระบบ “แอร์เติมเงิน” กันก่อน 

จริงๆแล้ว “แอร์เติมเงิน” มันก็คือระบบการผ่อนชำระนั่นเองเพียงแต่ใช้ระบบอินเทอร์เน็ตเข้ามาช่วย หรือที่เรียกว่า Internet of Things (IoT) ที่สามารถสั่งเครื่องใช้ไฟฟ้าได้ผ่านแอปพลิเคชั่นนั่นเอง

แล้วหากบ้านไม่มีอินเทอร์เน็ต จะสั่งปิดเปิดเครื่องหรือล็อกไม่ให้ใช้งานได้อย่างไร? 

แอร์แบบเติมเงินของ Haier ได้ใช้นวัตกรรม NB-IoT จาก AIS โดยที่แอร์ไม่ต้องจำเป็นต้องต่อ Wi-Fi หรือใส่ซิมอะไรเลย เพราะเครื่องจะเชื่อมต่อกับสัญญาณ NB-IoT ของ AIS ที่กระจายอยู่ทั่วประเทศแบบอัตโนมัติ พร้อมกับบันทึกและส่งข้อมูลทุกอย่างแสดงผลที่ Smart Sharing AC 

แอปบนสมาร์ทโฟนจึงสามารถควบคุม ตรวจเช็กเครื่องปรับอากาศเราได้ทุกอย่างจากทุกที่ผ่านสมาร์ทโฟน เช่น การตั้งค่า เปิดปิดเครื่อง ไปจนถึงการควบคุมเครื่อง ปรับทิศทางลม ปรับอุณหภูมิ บริการเซอร์วิสเรียกช่างก็สามารถเรียกผ่านแอปได้
 

ข้อควรระวังและวิธีสังเกต “แอร์มือสอง” ที่เป็น “แอร์เติมเงิน” 

ทางเราได้มีโอกาสสอบถามข้อมูลกับทาง Haier Thailand หรือ Yudee Thailand ซึ่งเป็นเจ้าของแพลตฟอร์มรองที่จำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าในรูปแบบการผ่อนชำระ ถึงข้อควรระวังและสังเกตก่อนซื้อ 

1.แอร์มือสอง ที่เป็นรูปแบบการผ่อนชำระแบบเติมเงินของ Haier ในส่วนของหน้ากากแอร์จะมี QR code ติดอยู่ที่ข้างฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5 และส่วนใหญ่ช่างติดตั้งแอร์จะคุ้นเคยกันดีอยู่แล้ว 

2.หากไม่แน่ใจสามารถถ่าย QR code นั้นส่งมาที่ LINE@ ของ Haier Thailand ได้เพื่อเช็กว่าเจ้าของเป็นใครและค้างชำระค่างวดหรือไม่

ถ้าสนใจลองใช้ “แอร์เติมเงิน” ด้วยตนเอง ก็สามารถทำได้ และไม่ต้องซื้อเครื่องมือสองอีกด้วย และเมื่อครบงวดค่าชำระ ก็สามารถปลดล็อกระบบและตัวเครื่องจะใช้งานได้โดยไม่ต้องสั่งการผ่านแอปเพียงอย่างเดียว และยังมีประกัน 5 ปี และ คอมเพรสเซอร์ 10 ปีจาก Haier อีกด้วย โดยสามารถลองเข้าดูรายละเอียดได้ที่แอป Yudee 

หากไม่จ่ายค่างวด บริษัทจะทำยังไงกับเครื่องใช้ไฟฟ้าชิ้นนั้นต่อ ? 

เมื่อเลยกำหนดชำระเกิน 3 เดือน ทางบริษัทจะส่งทีมงานมาถอนการติดตั้งหรือนำสินค้ากลับไปยังบริษัท


ข้อดีในฝั่งของผู้ซื้อ 
ไม่จำกัดอาชีพ ไม่ต้องมีบัตรเครดิต เหมาะสำหรับคนที่ไม่ต้องการจ่ายเงินก้อนในการซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า หรือมีภาระที่ต้องซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าหลายเครื่อง

ข้อเสียในฝั่งของผู้ซื้อ
ค่างวดมีดอกเบี้ยสูง เรียกได้ว่าแพงกว่าเกินครึ่ง 
ยกตัวอย่างรุ่น Haier HSU-12VNS03T(N) ราคาโดยประมาณ 11000-12000 บาท 
ผ่อนกับ Yudee  900 บาท 24 เดือน จะอยู่ที่ราคา 21,600 บาท ซึ่งมีส่วนต่างประมาณ 9500-9600 บาท  

Yudee เป็นแอปพลิเคชั่นที่น่าสนใจเนื่องจากนำระบบ IoT มาใช้ในการให้ผ่อนชำระ และระบบเทคโนโลยีจะเข้ามาช่วยให้การผ่อนชำระทำได้ง่ายขึ้นในกลุ่มผู้ที่ไม่มีเครดิตหรือไม่มีแหล่งรายได้ประจำ การยื่นขอเครดิตอาจเป็นเรื่องยาก แต่ระบบ IoT จะเข้ามาช่วยควบคุมและทำให้บริษัทสามารถมีความมั่นใจในการปล่อยกู้มากขึ้นนั่นเอง
 

related