svasdssvasds

ระวัง! วัคซีนปลอมต้นเหตุโรคพิษสุนัขบ้าระบาด

ระวัง! วัคซีนปลอมต้นเหตุโรคพิษสุนัขบ้าระบาด

เจออีก วัคซีนปลอมเป็นเหตุโรคพิษสุนัขบ้าระบาดหนัก อธิบดีกรมปศุสัตว์โต้วัคซีนที่ใช้ในปัจจุบันผ่านการตรวจสอบแล้ว ขณะที่รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรฯสั่งตรวจสอบกรณีพบมีภรรยารองอธิบดีกรมปศุสัตว์รายหนึ่งเป็นนายหน้าค้าวัคซีน

สธ.แจงปัญหาวัคซีนไม่ได้คุณภาพ

มีรายงานข่าวเกี่ยวกับสาเหตุปัญหาโรคพิษสุนัขบ้าแพร่ระบาดไม่สามารถควบคุมได้ในขณะนี้ ว่า นอกจากปัญหาการเบิกงบซื้อวัคซีนฉีดในสัตว์ที่ติดขัดแล้ว ยังอาจมีอีกสาเหตุ คือปัญหาวัคซีนที่นำเข้าไม่ได้คุณภาพ

ระวัง! วัคซีนปลอมต้นเหตุโรคพิษสุนัขบ้าระบาด

นางสุภาพร ภูมิอมร ผู้อำนวยการสถาบันชีววัตถุ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ชี้แจงว่า ที่ผ่านมากรมวิทย์ฯได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ออกตรวจคุณภาพของวัคซีนใน 17 จังหวัดภาคเหนือ ซึ่งนำเข้าจากบริษัทต่างประเทศ 7-8 แห่ง และพบว่า มี 1 แห่งไม่ได้มาตรฐาน จึงส่งเรื่องให้ อย.เรียกคืนจำนวนทั้งหมด 5 ล๊อต โดยเมื่อปี 2559-2560 อย.ได้เรียกคืนมาแล้วสามล็อต

ระวัง! วัคซีนปลอมต้นเหตุโรคพิษสุนัขบ้าระบาด

ขณะเดียวกัน ผู้อำนวยการสถาบันชีววัตถุ ได้ชี้แจงว่า ที่ผ่านมาไทยไม่มีกฎหมายบังคับให้ตรวจสอบคุณภาพวัคซีนในสัตว์ แต่ใช้วิธีการเชื่อใบรับรองจากประเทศต้นทาง และเมื่อเกิดปัญหา จึงทำให้เกิดข้อสงสัยเกี่ยวกับคุณภาพของวัคซีน ดังนั้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จึงกำลังหารือกัน เพื่อให้มีการออกกฎหมายให้มีการตรวจสอบคุณภาพวัคซีนก่อนจะอนุญาตขึ้นทะเบียนในไทยต่อไป

ด้าน นายสุชาติ จองประเสริฐ ผู้อำนวยการสำนักยา ระบุว่า ที่ผ่านมา อย.ได้สั่งระงับการปล่อยวัคซีนที่ไม่ได้มาตรฐานดังกล่าว และเรียกคืนทั้งหมดแล้วเนื่องจากวัคซีนดังกล่าวเข้าข่ายวัคซีนปลอม โดยขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการกับบริษัทที่ส่งวัคซีนเข้ามาตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป

ระวัง! วัคซีนปลอมต้นเหตุโรคพิษสุนัขบ้าระบาด

รมว.เกษตรฯสั่งตามเรื่องกรณีเมียรองอธิบดีปศุสัตว์เป็นนายหน้าค้าวัคซีน

ขณะที่ นายอภัย สุทธิสังข์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า กรณีที่มีข่าวว่า ภรรยาของรองอธิบดีกรมปศุสัตว์รายหนึ่ง เป็นนายหน้าวัคซีนสัตว์นั้น ทราบว่า บุคคลดังกล่าวได้ออกจากกรมปศุสัตว์ไปกว่า 1 ปี ไม่มีความเกี่ยวข้องกับกรมแล้ว ส่วนกรณีกระแสข่าววัคซีนโรคพิษสุนัขบ้าไม่ได้มาตรฐานนั้น ยืนยันว่าไม่เป็นความจริง เนื่องจากวัคซีนที่ใช้ในปัจจุบันได้รับการตรวจสอบจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว

ระวัง! วัคซีนปลอมต้นเหตุโรคพิษสุนัขบ้าระบาด

ด้าน นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ระบุว่า ขณะนี้ตนยังไม่ทราบรายละเอียด กรณีภรรยารองอธิบดีกรมปศุสัตว์เป็นนายหน้าค้าวัคซีน แต่เบื้องต้นได้ให้ นายลักษณ์ วจนานวัช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ติดตามดูแลเรื่องที่เกิดขึ้นทั้งหมดแล้ว

related