svasdssvasds

"สายสืบ อย.น้อย" ตรวจสอบผลิตภัณฑ์ไร้มาตรฐานผ่านโซเชียล

"สายสืบ อย.น้อย" ตรวจสอบผลิตภัณฑ์ไร้มาตรฐานผ่านโซเชียล

“สายสืบ อย.น้อย” ร่วมตรวจสอบแจ้งเบาะแสผลิตภัณฑ์สุขภาพและโฆษณาที่ผิดกฎหมาย เพิ่มพลังเยาวชนทางโซเชียล

นพ.พูลลาภ ฉันทวิจิตรวงศ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่าสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ดำเนินโครงการ อย.น้อย ต่อเนื่องเป็นปีที่ 16 แล้ว ซึ่งเป็นเครือข่ายที่สร้างขึ้นเพื่อรณรงค์ให้เกิดความปลอดภัยในการบริโภคผลิตภัณฑ์สุขภาพในโรงเรียน ปลูกฝังให้เด็กและเยาวชนมีพฤติกรรมการบริโภคผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ถูกต้องเหมาะสม ปัจจุบันมีโรงเรียน อย. น้อย ทั้งสิ้น 13,814 โรงเรียน และมีสมาชิกนับล้านคนทั่วประเทศโดยหมุนเวียนแต่ละปีประมาณ 350,000 คน

นพ.พูลลาภ ระบุว่า อย.เล็งเห็นว่า นักเรียน อย.น้อย เป็นพลังที่สำคัญในการช่วยตรวจสอบผลิตภัณฑ์สุขภาพโดยเฉพาะผลิตภัณฑ์เสริมอาหารและเครื่องสำอางที่มักโฆษณาโอ้อวดสรรพคุณเกินจริงผ่านสื่อออนไลน์ จึงชวนสมาชิก อย.น้อย ร่วมเป็น “สายสืบ อย.น้อย” ร่วมปฏิบัติการเชิงรุกบนโลกโซเชียล ช่วยเป็นหูเป็นตา หากพบโฆษณาหรือผลิตภัณฑ์ที่สงสัยว่าจะไม่ปลอดภัย ให้แจ้งข้อมูลผ่านสายด่วน อย. 1556 ,อีเมล์ [email protected] , Line:FDAthai , ORYOR Smart Application, เว็บไซต์ www.oryor.com

ส่วนความคืบหน้าในการดำเนินคดีกับผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางที่ไร้มาตรฐาน หลังเจ้าหน้าที่ตำรวจกับ อย.เข้าตรวจสอบและจับกุมผลิตภัณฑ์จำนวนมาก ที่ตลาดดอนเมือง ล่าสุดทางตำรวจอยู่ระหว่างการทำสำนวนคดีว่ามีความผิดในส่วนใดบ้าง เพื่อเปรียบเทียบปรับฉลากที่ไม่ถูกต้อง ซึ่งหากส่วนไหนเกี่ยวข้องกับ อย.ก็จะส่งมาให้อย. ดำเนินการเปรียบเทียบปรับต่อไป

related