svasdssvasds

แนะ ซื้อของไหว้สารทจีนทางออนไลน์ ระวังของไม่ได้คุณภาพ

แนะ ซื้อของไหว้สารทจีนทางออนไลน์ ระวังของไม่ได้คุณภาพ

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข แนะ การซื้อของไหว้สารทจีนทางออนไลน์ ควรเลือกซื้อจากผู้ประกอบการที่เชื่อถือได้ มีการรับรองคุณภาพสินค้า และแลกเปลี่ยนหรือคืนสินค้าได้

นายแพทย์ดนัย ธีวันดา รองอธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า เทศกาลสารทจีนของทุกปี ชาวไทยเชื้อสายจีนจะมีพิธีเซ่นไหว้บรรพบุรุษ ซึ่งจะใช้ทั้งอาหารคาว หวาน ผลไม้ โดยหลักของที่ไหว้ก็จะมีของคาว 3 หรือ 5 อย่าง เช่น ไก่ หมู เป็ด ไข่ หมึก ปลา เป็นต้น ของหวาน 3 หรือ 5 อย่าง เช่น ขนมเทียน ขนมมัดไต้ ขนมถ้วยฟู ขนมสาลี่ ขนมปุยฝ้าย ขนมเปี๊ยะ ส้ม หรือผลไม้ตามใจชอบ รวมถึงกระดาษเงิน กระดาษทอง ในปัจจุบันเป็นสังคมยุคดิจิทัล การหาซื้อของเซ่นไหว้อาจจะไม่ต้องไปตลาดหรือซุปเปอร์มาเก็ต เพียงมีสมาร์ทโฟน ก็สามารถสั่งซื้อของออนไลน์ได้ทันที ซึ่งเหมาะสำหรับวิถีชีวิตของคนในยุคนี้ที่ไม่มีเวลาออกไปหาของเซ่นไหว้ ลำบากในการหาที่จอดรถหรืออาจจะไม่ทราบรายละเอียดว่าต้องใช้อะไรเซ่นไหว้บ้าง แต่หากซื้อทางออนไลน์สามารถได้ของเซ่นไหว้ถูกต้องครบถ้วนและทันต่อเวลา เพราะผู้ขายจัดเป็นชุดๆ มีทั้งอาหารคาว หวาน ผลไม้ และกระดาษเงิน กระดาษทอง ที่สำคัญไม่ต้องเสียเวลาเดินหา ไม่ต้องหิ้วของหนัก และประหยัดค่าเดินทางไปซื้อของเซ่นไหว้ด้วย

4 ข้อควรระวัง เลือกซื้อของเซ่นไหว้ทางออนไลน์

1) เลือกชื้อจากผู้ประกอบการที่เชื่อถือได้ โดยดูจากการประกอบการที่ทำมาอย่างต่อเนื่องระยะเวลานาน ชื่อเสียง และเสียงสะท้อนจากลูกค้าหรือรีวิว โดยปัจจุบันกลุ่มห้าง Modern Trade ขนาดใหญ่ ได้หันมาทำธุรกิจออนไลน์มากขึ้นทำให้การตัดสินใจเลือกผู้ประกอบการ ที่มีความน่าเชื่อถือจะง่ายขึ้น แต่ควรเน้นช่องทางการติดต่อกับผู้ขายที่ชัดเจนและสะดวกเวลามีปัญหาเรื่องคุณภาพสินค้า จะสามารถสอบถามหรือเปลี่ยนแปลงหรือคืนสินค้าได้

2) เลือกซื้อจากผู้ประกอบการที่มีการรับรองคุณภาพสินค้าหรือสามารถแลกเปลี่ยนหรือคืนสินค้าได้ ของเซ่นไหว้ที่เป็นอาหารต้องเน้นที่คุณภาพเป็นหลัก ซึ่งถ้าผู้ประกอบการส่งสินค้ามาแล้วไม่ได้คุณภาพ เช่น มีกลิ่น สีผิดปกติ มีลักษณะเหมือนจะบูดเน่า เช่น มีฟองก๊าซในอาหาร หรือมีร่องรอยเชื้อรา ก็สามารถคืน หรือเปลี่ยนได้

3) เลือกซื้อจากผู้ประกอบการที่มีช่องทางในการเก็บเงินปลายทาง หรือมีระบบการโอนเงินให้ผู้ขายหรือตัดยอดเงินให้ผู้ขายเมื่อได้รับสินค้าแล้ว เพื่อจะได้มีเวลาในการตรวจสอบคุณภาพของสินค้าที่ส่งมาให้ จะได้ไม่เกิดปัญหาเสียเงินไปแล้วได้ของที่ไม่มีคุณภาพ

4) ควรตรวจสอบสินค้าทันทีที่ได้รับ เมื่อผู้นำส่งมาส่งสินค้าต้องทำการตรวจสอบสินค้าทันที ของเช่นไหว้ที่เป็นอาหารควรอยู่ในบรรจุภัณฑ์ที่มิดชิด เรียบร้อยหรือบรรจุแบบสุญญากาศ ควรระบุวันผลิต และวันหมดอายุไว้ที่บรรจุภัณฑ์ หากบรรจุภัณฑ์ชำรุด ฉีกขาด ไม่ควรรับของ นอกจากนั้นควรสังเกตของเซ่นไหว้ที่อยู่ในบรรจุภัณฑ์ว่าสี กลิ่น ผิดปกติหรือไม่

“ทั้งนี้ การซื้อของเซ่นไหว้ทางออนไลน์ เป็นทางเลือกหนึ่งของประชาชนที่ต้องการความง่าย สะดวก ได้ของครบและอาจจะได้ราคาที่ถูกกว่าการเดินทางไปซื้อยังตลาด ซุปเปอร์มาร์เก็ต แต่ข้อเสียคือไม่สามารถเลือกของเซ่นไหว้ที่มีคุณภาพได้ด้วยตนเอง เพราะของเซ่นไหว้ส่วนใหญ่อยู่ในบรรจุภัณฑ์เป็นชุดๆ ถ้าเป็นอาหารสด จำพวกเนื้อสัตว์ ก็ผ่านกระบวนการปรุงประกอบ เติมแต่งกลิ่น สี รสชาติมาแล้วจึงทำให้รูปลักษณ์ รสชาติ ขาดความเป็นเอกลักษณ์ของอาหารประเภทนั้นๆ ไป ภายหลังจากการเซ่นไหว้เสร็จแล้ว เมื่อนำมาปรุงประกอบเป็นอาหารรับประทานในครอบครัวก็ไม่สามารถปรุงรสชาติให้ถูกปากหรือเป็นที่พึงพอใจของสมาชิกในครอบครัวได้ ทำให้ความคุ้มค่าอาจจะน้อยกว่าหากเปรียบเทียบกับการไปจับจ่ายของเซ่นไหว้ตามตลาดสด โดยเฉพาะการซื้อจาก “ตลาดสดน่าซื้อ” จะได้ของที่สด สะอาด มีคุณภาพตามที่ต้องการ และยังคงวิถีความเป็นไทยอีกด้วย” รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวในที่สุด

แนะ ซื้อของไหว้สารทจีนทางออนไลน์ ระวังของไม่ได้คุณภาพ

related