svasdssvasds

ศธ.1 รับไม่ได้! คลิปพี่ทำร้ายน้องป.4 ลั่น! ทัณฑ์บนน้อยไป

ศธ.1 รับไม่ได้! คลิปพี่ทำร้ายน้องป.4 ลั่น! ทัณฑ์บนน้อยไป

รัฐมนตรีศึกษาธิการ สั่งสอบสวนหาคนรับผิดชอบกรณีคลิปรุ่นพี่ทำร้ายรุ่นน้องกลางชั้นเรียน ลั่นรับไม่ได้แค่ทำทัณฑ์บน ขณะที่ปลัดกระทรวงยุติธรรม ไม่เห็นด้วย ที่จะนำกรณีนี้เข้ากระบวนการยุติธรรม ระบุ เป็นเพียงเรื่องของฮอร์โมนที่เปลี่ยนแปลง

นายแพทย์ ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวถึง คลิปความรุนแรงที่เกิดขึ้นในโรงเรียนบ้านดง ต.ดงสุวรรณ อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา ว่า ยังไม่เห็นคลิปดังกล่าว  ทราบเพียงว่า ทางโรงเรียนได้สั่งลงโทษทำทัณฑ์บนนักเรียนที่ก่อเหตุแล้ว

ซึ่งส่วนตัวเห็นว่า การทำทัณฑ์บนนั้นน้อยไป ควรมีการสอบสวน เพื่อหาผู้รับผิดชอบด้วย จึงสั่งการให้นายบุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ลงไปตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อหาคำตอบในเรื่องนี้

ด้าน นายธวัชชัย ไทยเขียว ปลัดกระทรวงยุติธรรม ได้แสดงความคิดเห็นเรื่องนี้ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยระบุว่า กรณีที่เกิดขึ้นไม่ควรนำ เด็กเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม เพราะเป็นการขัดขวางพัฒนาการตามวัยของเด็ก

จึงควรใช้กระบวนการยุติธรรมทางเลือก เพื่อปรับพฤติกรรมให้เหมาะสม เช่น การประชุมกลุ่มครอบครัว และ ชุมชน ของ กรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน ซึ่งทางโรงเรียนสามารถประสานขอมาได้

ส่วนพฤติกรรมที่เกิดขึ้น มาจากความเปลี่ยนแปลงทางร่างกาย และ ฮอร์โมน ที่ส่งผลให้วัยรุ่นมีอารมณ์แปรปรวนง่าย เสี่ยงต่อการทำผิดในอนาคตและกระทำผิดซ้ำได้ จึงไม่ควรปล่อยผ่านด้วยกระบวนการปกติ แต่ต้องได้รับการบำบัดแก้ไขฟื้นฟู

related