svasdssvasds

"บิ๊กตู่" หวั่นโดนถล่ม สั่งทบทวนกฎหมายตีทะเบียนหมา-แมว

"บิ๊กตู่" หวั่นโดนถล่ม สั่งทบทวนกฎหมายตีทะเบียนหมา-แมว

รัฐบาลยอมถอย! กรณีออกกฎหมายขึ้นทะเบียนหมา-แมว ด้านนายกรัฐมนตรีหวั่นโดนถล่ม สั่งกระทรวงเกษตรฯ ศึกษารายละเอียดก่อนนำมาเสนอใหม่ไม่ให้กระทบประชาชน ย้ำยังไม่มีผลบังคับใช้ขณะนี้

หลายฝ่ายออกมาแสดงความเห็น

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง กล่าวถึงกรณีที่มีหลายฝ่ายออกมาแสดงความเห็น หลังที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้รับทราบหลักการร่างแก้ไข พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์

โดยเฉพาะประเด็นที่ให้เจ้าของสัตว์เลี้ยง ทั้ง สุนัข และ แมว ต้องขึ้นทะเบียนสัตว์เลี้ยง หากฝ่าฝืนจะมีโทษปรับไม่เกิน 25,000 บาท ว่ากรณีนี้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้แสดงความเป็นห่วงและให้ข้อสังเกตไปแล้วในที่ประชุมว่า กฎหมายนี้แม้จะเป็นความตั้งใจดีในการแก้ปัญหาสุนัขและแมวจรจัด แต่อยากให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ผู้เสนอ นำกลับไปทบทวนรายละเอียดต่างๆ เพื่อไม่ให้ประชาชนได้รับผลกระทบ โดยให้ปรึกษากับกฤษฎีกาและนำกลับมาเสนอต่อครม. อีกครั้ง

 

"วิษณุ" แย้มฎหมายขึ้นทะเบียนหมา-แมว ไม่ทันครม.ชุดนี้

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีด้านกฎหมาย ระบุว่ากฎหมายดังกล่าว ขณะนี้ยังไม่มีผลบังคับใช้ เพราะยังต้องมีการปรับแก้ในอีกหลายประเด็น คาดว่าต้องใช้เวลานานอีกหลายเดือนกว่าจะแล้วเสร็จและอาจไม่ทันในรัฐบาลชุดนี้ และหากรัฐบาลหน้าไม่ชอบกฎหมายนี้ ก็สามารถนิ่งเฉยได้ เหมือนกฎหมายหลายฉบับ

 

กระทรวงเกษตรฯ แจงขั้นตอนกฎหมาย ยืนยันไม่ทำปชช. เดือดร้อน

นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ระบุว่าการออกกฎหมายดังกล่าว ยืนยันว่าจะไม่ทำให้ประชาชนเดือดร้อน โดยขณะนี้กำลังหาทางยกเว้นหรือไม่จัดเก็บค่าธรรมเนียมการขึ้นทะเบียนสัตว์เลี้ยง

ส่วนนายสรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ ระบุว่ากฎหมายฉบับนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการร่าง หากประชาชนมีความคิดเห็น ก็สามารถเสนอแนะมาได้ผ่านแอพพลิเคชั่น DLD 4.0 ที่ดาวน์โหลดและติดตั้งได้ในโทรศัพท์ทุกระบบ หรือ ทางอีเมล์และเฟซบุ๊ก ปศุสัตว์ก้าวหน้า

โดย กรมปศุสัตว์ ยืนยันว่ากฎหมายนี้จะต้องฟังความคิดเห็นของประชาชนส่วนใหญ่อย่างรอบคอบ และสามารถปฏิบัติได้จริง โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านการกำหนดค่าธรรมเนียม ค่าปรับ การออกข้อบัญญัติท้องถิ่นในการขึ้นทะเบียนสัตว์ ซึ่งอาจจะมีการลดค่าธรรมเนียมหรือไม่มีเลยก็ได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดโพล SpringNews คนไทยไฟเขียวขึ้นทะเบียน หมา-แมว ไม่เห็นด้วยเก็บเงิน

ครม.ไฟเขียวขึ้นทะเบียนสัตว์เลี้ยง นำร่อง หมา-แมว ฝ่าฝืนโทษปรับ 25,000 บาท

related