svasdssvasds

สุดช้ำ!ร้องปวีณาฯฝากเลี้ยงลูกวัย5เดือน เลือดคั่งในสมองส่อพิการ

สุดช้ำ!ร้องปวีณาฯฝากเลี้ยงลูกวัย5เดือน เลือดคั่งในสมองส่อพิการ

พ่อแม่ร้องมูลนิธิปวีณาฯ ฝากเลี้ยงลูกชายวัย 5 เดือน เกิดเลือดคั่งในสมอง ไม่ทราบสาเหตุ รักษาตัวนานกว่า 20 วัน อาการไม่ดีขึ้น ส่อตาบอด สมองพิการ

วันที่ 28 ส.ค.62 น.ส.แอน (นามสมมุติ) อาจารย์มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งใน จ.จันทบุรี พร้อมกับสามี ข้าราชการครู โรงเรียนแห่งหนึ่งใน จ.ฉะเชิงเทรา เข้าร้องทุกข์ต่อนางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี  ขอให้ช่วยติดตามคดี กรณี “น้องสมาร์ท” ลูกชายวัย 5 เดือน ที่นำไปจ้างเลี้ยง เกิดอาการเลือดคั่งในสมอง นอนรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลนานกว่า 20 วันแล้ว อาการยังไม่ดีขึ้น

น.ส.แอน (นามสมมุติ) กล่าวว่า นำน้องสมาร์ทไปฝากเลี้ยงแบบเช้าไปเย็นกลับกับยายแดง (นามสมมุติ) อายุประมาณ 60 ปี ซึ่งบ้านอยู่ละแวกเดียวกันใน อ.เมือง จ.จันทบุรี ตั้งแต่เมื่อวันที่ 27 พ.ค.62 หลังได้รับคำแนะนำจากคนที่รู้จัก โดยคิดค่าจ้างวันละ 250 บาท หากค้างคืนวันละ 500 บาท ที่ผ่านมาไม่มีปัญหาอะไร ต่อมาวันที่ 1 ส.ค.62 ตนต้องไปสอบประกันหลักสูตร  จึงนำลูกไปฝากยายแดงเลี้ยงโดยให้ค้างคืนที่นั่น 1 คืน ก่อนจะแวะเข้าไปเยี่ยมลูกช่วงเย็นวันศุกร์ที่ 2 ส.ค.พบว่าปกติดี จึงฝากลูกให้อยู่ต่ออีกวัน เพราะต้องเข้ากรุงเทพฯไปสอนเด็กพิเศษในวันเสาร์อย่างที่เคย

เวลาประมาณ 10.00 น. วันเสาร์ที่ 3 ส.ค.62 ขณะที่สอนเด็กพิเศษอยู่ ยายแดงโทรมาแจ้งว่า น้องสมาร์ท ไม่รู้เป็นอะไร จู่ๆ มีอาการคออ่อน ตาลอย ตัวอ่อนนิ่มไม่มีแรง จึงบอกให้รีบพาไปโรงพยาบาลกรุงเทพจันทบุรี พร้อมกับโทรบอกเพื่อนที่อยู่ใกล้ช่วยไปดูให้ก่อน โดยน้องสมาร์ทมีอาการชักเกร็งแพทย์จึงฉีดยากันชักให้ ก่อนส่งตัวไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลพระปกเกล้าจันทบุรี แพทย์ได้เจาะเลือด เอกซเรย์ปอด ซีทีสแกนสมอง และให้ยากันชักใน 2 วันแรก โดยลูกชายขยับตัวได้แต่ไม่ลืมตา จนกลางดึกของวันที่ 5 ส.ค.ต่อเนื่องถึงตอนเย็นวันที่ 6 ส.ค. น้องสมาร์ทมีอาการชักเกร็ง รวมมากกว่า 20 ครั้ง แพทย์ได้ให้ยากันชักเพื่อควบคุมอาการ และใส่เครื่องช่วยหายใจนำตัวเข้าห้องไอซียู ก่อนแจ้งผลซีทีสแกนสมองพบว่ามีเลือดออกในสมอง บริเวณรอบๆ สมองและด้านในสมอง มีทั้งเลือดเก่าและเลือดใหม่ โดยแพทย์นิติเวช ให้พ่อแม่เข้าแจ้งความไว้ก่อน จึงไปแจ้งความที่ สภ.เมือง จ.จันทบุรี เมื่อวันที่ 7 ส.ค.62 หลังแจ้งความก็ทราบภายหลังว่าตำรวจมีการไปตรวจที่บ้านของยายแดงและสอบถามเรื่องที่เกิดขึ้น และล่าสุดทางตำรวจแจ้งว่ายังรอผลตรวจจากแพทย์อยู่ยังไม่สามารถแจ้งข้อหาใครได้ จึงมาขอความช่วยเหลือจากมูลนิธิปวีณาฯ

“ตนเพิ่งมีลูกชายคนแรกไม่คิดว่าจะมาเกิดเรื่องแบบนี้ ขอให้มูลนิธิปวีณาฯ ช่วยทำความจริงให้ปรากฏ หลังเกิดเหตุยายแดงก็มีมาเยี่ยมน้องสมาร์ท 2 ครั้ง แต่หลังจากตนแจ้งความแล้วก็ไม่มาอีกเลย ที่ผ่านมา ยายแดง ยืนยันว่า วันเกิดเหตุก่อนที่จะพบว่าน้องสมาร์ทมีอาการผิดปกติ กำลังเข้าไปบดข้าวเพื่อป้อนให้เด็กอีกคนและได้ยินเสียงน้องสมาร์ทนอนร้องไห้ประมาณ 3-4 นาที พอเดินมาดูก็พบว่าคออ่อน ตาลอยแล้ว ไม่ได้เรื่องอื่นใด”

น.ส.แอน (นามสมมุติ) กล่าวอีกว่า ตอนนี้น้องสมาร์ทก็ยังคงรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลพระปกเกล้าจันทบุรี โดยแพทย์ตรวจพบว่ามีเลือดออกที่จอประสาทตา ไม่มีทางรักษาได้ และอาจจะส่งผลให้ตาบอดในอนาคต ส่วนอาการเลือดคั่งในสมองอาจส่งผลให้เด็กพิการทางสมองได้ ยังคงให้ยารักษาต่อไปพร้อมกับทำกายภาพบำบัด ในเรื่องพัฒนาการต้องเริ่มใหม่ ตั้งแต่การฝึกดูดนม ฝึกกลืน คว่ำชันคอ แต่ก็ยังไม่สิ้นหวังจะรักษาลูกให้ดีที่สุด และเดินหน้าเรียกร้องความเป็นธรรมต่อไป

ด้านนางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาฯ ได้ประสาน พ.ต.อ.คมน์สรณ์  มาบำรุง  ผกก.สภ.เมืองจันทบุรี  และในวันพฤหัสบดี ที่ 29 ส.ค 62  เวลา 13.00 น. ได้เดินทางไปเยี่ยมอาการ น้องสมาร์ท  ที่ รพ.พระปกเกล้า จ.จันทบุรี เพื่อสอบถามสาเหตุจากแพทย์ผู้รักษา โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจเดินทางไปด้วย เพื่อประชุมกับทีมแพทย์สรุปสาเหตุ ที่พบเลือดบริเวณรอบๆ สมองและด้านในสมอง เกิดจากสาเหตุใด เพื่อให้ตำรวจได้สรุปสำนวนได้

related