svasdssvasds

"เหวนรก" ความงามแห่งขุนเขา สู่สุสานแห่งช้างป่าตกเหว

ช้างป่าตกเหว 11 ตัว ภายในอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ประวัติศาสตร์ใหญ่สุดของความสูญเสียของสัตว์คู่บ้านคู่เมือง

น้ำตกเหวนรก ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ทางด้านอำเภอปากพลี จังหวัดนครนายก เป็นน้ำตกขนาดใหญ่ที่สุดและสูงที่สุดของอุทยานฯ สายน้ำที่ไหลตกลงจากผา เรียกได้ว่าสูงดิ่งชันราว 90 องศา เป็น 3 ชั้นใหญ่ๆ ด้วยกัน โดยชั้นแรกมีความสูงประมาณ 60 เมตร และไหลลงไปสู่ผาน้ำตกชั้นที่ 2 และชั้นที่ 3 มีความสูงรวมกันกว่า 100 เมตร ตกลงสู่หุบธารที่ขนาบด้วยผาสูงชันรูปตัว V ความสูงชัน ของผาน้ำตกกับปริมาณของน้ำมากมายมหาศาล ทำให้สายน้ำไหลตกลงกระทบแผ่นผาเบื้องล่าง เกิดเสียงดังสนั่น ก้องไปทั้งหุบเขา และเกิดละอองไอลอยคลุมไปทั่วบริเวณนั้น ดูลึกลับน่าเกรงขาม จนผู้คนขนานนามว่า "น้ำตกเหวนรก"

"เหวนรก" ความงามแห่งขุนเขา สู่สุสานแห่งช้างป่าตกเหว "เหวนรก" ความงามแห่งขุนเขา สู่สุสานแห่งช้างป่าตกเหว "เหวนรก" ความงามแห่งขุนเขา สู่สุสานแห่งช้างป่าตกเหว

ย้อนอดีตแห่งความสูญเสีย "ช้างป่าตกเหว"

ปี 2529 เดือนกันยายน เกิดเหตุโศกนาฎกรรมที่คาดไม่ถึง เมื่อมีนักท่องเที่ยวแจ้งเจ้าหน้าที่ว่าพบซากช้าง 1 ตัว นอนตายอยู่ที่้น้ำตกเหวนรก เจ้าหน้าที่ได้รุดไปที่เกิดเหตุพบช้างพลายตัวหนึ่งนอนตายติดโขดหินแช่น้ำอยู่ ระหว่างชั้นแรกกับขั้นที่ 2

ปี 2530 เดือนตุลาคม พบช้างป่าตกเหว ตาย 4 ตัว เป็นแม่ช้าง 2 ตัว ตอนนั้นมีลูกช้างตกหน้าผา กำลังพยายามสู้กับกระแสน้ำที่เชี่ยวเพื่อหนีตาย แต่เนื่องจากตอนนั้นไม่มีใครสามารถช่วยได้ เพราะไม่มีเครื่องมือ ในที่สุดลูกช้างหมดแรง และถูกกระแสน้ำพัดตกตายไป

ปี 2531 มีช้างป่าตกเหวนรกช่วงน้ำตกชั้นที่ 1 อีก 2 ตัว และพัดเอาซากช้างจมหาย และตกลงไปถึงน้ำตกชั้น 3 ซึ่งไม่มีใครลงไปได้ เพราะระดับน้ำลึกกว่า 200 เมตร

ปี 2535 ช่วงค่ำของวันที่ 3 สิงหาคม มีช้างหลายตัวตกลงไป พบว่า มีลูกช้างตกน้ำตายที่บริเวณชั้น 2 ของน้ำตก คาดว่า ตกลงมาจากบนหน้าผาของน้ำตก โดยมีช้างตกลงมา 3 ตัว ตายไปแล้ว 2 ตัว อีกตัวหนึ่งยังไม่ตาย แต่ได้รับบาดเจ็บ ถูกน้ำซัดขึ้นไปอยู่บนโขดหินกลางน้ำตก ซึ่งเป็นที่แคบมากอยู่ได้เพียงกลับตัวได้ โดยมีแม่ช้างและลูกช้างอีกตัวหนึ่งพยายามจะลงไปช่วยลูกของมัน แต่ลงไปไม่ได้ ได้แต่ส่งเสียงร้องลั่นป่า ซึ่งเจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถลงไปช่วยเหลือได้ และต้องรอฟ้าสว่าง ขณะที่การช่วยเหลือได้ดำเนินการอย่างเร่งด่วน มีกำลังทหารสมทบกับเจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ระดมเครื่องมือไต่เขาลงไป และมีเฮลิคอปเตอร์บินให้การสนับสนุน แต่การช่วยเหลือเป็นไปด้วยความยากลำบาก เพราะหน้าผาของน้ำตกลื่นและลาดชัน

ต่อมา เวลาประมาณ 10.00 น. เกิดเหตุการณ์น่าสลดใจเกิดขึ้นอีก แม่ช้างได้ตัดสินใจลงไปช่วยลูกของมันที่รอความช่วยเหลืออยู่บนโขดหิน แต่น้ำตกไหลแรงมาก แม่ช้างไม่สามารถทัดทานแรงน้ำได้ จึงไหลไปตามแรงน้ำตกและหล่นลงไปในน้ำตกชั้นที่ 3 ซึ่งทั้งลึกและเชี่ยวมากกว่าชั้นแรก ส่วนลูกน้อยที่ติดตามแม่ของมันอีกตัวหนึ่ง เมื่อเห็นแม่ของมันลงไปในน้ำ จึงกระโดดตามลงไปด้วย จึงตกหน้าผาไปทั้งคู่ รวมช้างโขลงนี้เสียชีวิตไปแล้ว 4 ตัว เป็นแม่ช้าง 1 ตัว ลูกช้าง 3 ตัว

เช้ามืดวันที่ 5 ส.ค. พบว่า ลูกช้างตัวที่ติดโขดหิน และแม่ช้างได้ลงไปช่วย เสียชีวิตแล้ว ในเวลาต่อมา เจ้าหน้าที่ชุดดังกล่าว ได้ไปสำรวจบริเวณต้นน้ำตกชั้นที่ 3 ได้พบศพลูกช้างเพิ่มเติมอีก 2 ตัว เป็นช้างอายุ 2 ขวบกว่า 1 ตัว และอายุขวบกว่า อีก 1 ตัว ทั้งนี้ นายทัศนัย เปิ้นสมุทร ผช.หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ (ตำแหน่งขณะนั้น) กล่าวว่า ศพลูกช้างที่พบภายหลัง เข้าใจว่าเป็นลูกช้างในโขลงเดียวกัน และตกเหวเสียชีวิตพร้อมกัน แต่ศพจมอยู่ใต้น้ำ จึงไม่พบในครั้งแรก และเพิ่งขึ้นอืดลอยขึ้นเหนือน้ำ รวมแล้วมีช้างตายทั้งหมด 7 ตัว แบ่งเป็นแม่ช้าง 1 ตัว ลูกช้าง 6 ตัว กระทั่งวันต่อมา พบศพแม่ช้างอีก 1 ตัวลอยขึ้นอืดอีกตัวหนึ่ง โดยเจ้าหน้าที่คาดว่า แม่ช้างตัวนี้อาจจะช่วยลูกแล้วถูกกระแสน้ำพัดตกลงมา แต่เพราะลำตัวหนัก จึงจมอยู่ใต้น้ำ รวมช้างเสียชีวิตทั้งสิ้น 8 ตัว ณ เวลานั้น เจ้าหน้าที่คาดการณ์ว่า อาจมีลูกช้างเสียชีวิตมากกว่านี้ เพราะว่าช้างโขลงนี้ จะอยู่รวมกันประมาณ 10 ถึง 12 ตัว ซึ่งหลังจากมีลูกช้างตกเหวแล้ว ยังไม่มีเจ้าหน้าที่ผู้ใดพบกับช้างที่เหลือในโขลงนี้อีกเลย

ล่าสุด วันที่ 5 ตุลาคม 2562 มีรายงานว่า ขณะนี้อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้ประกาศปิดการท่องเที่ยวบริเวณน้ำตกเหวนรกเป็นการชั่วคราว เพื่อให้เจ้าหน้าที่ชุดผลักดันช้าง ชุดกู้ภัยอุทยานฯ และสัตวแพทย์ ได้ช่วยเหลือช้างที่ลอยคออยู่ในน้ำหลังจากตกลงไปตาย 6 ตัว และยังมีชีวิตอยู่อีก 2 ตัว ซึ่งล่าสุดเจ้าหน้าที่ก็สามารถช่วยเหลือช้างที่รอดชีวิตทั้ง 2 ตัว ขึ้นมาได้อย่างปลอดภัยแล้ว ส่วนช้างอีก 6 ตัว ที่เสียชีวิต เจ้าหน้าที่กำลังดำเนินการนำขึ้นมาอยู่พบซากช้างตกเหว 6 ตัว รอด 2 ตัว จากนั้นในวันที่ 8 ตุลาคม เจ้าหน้าที่ใช้โดรนบินสำรวจน้ำตกเหวนรกตั้งแต่ชั้น 1- 5 ซึ่งสามารถเห็นซากช้างตัวที่ 1-2 อยู่ที่ชั้น 2 ตัวที่ 3-4-5-6 อยู่ชั้น 3 ตัวที่ 7-8-9 ชั้น 4 ตัวที่ 10-11 ชั้น 5 ซึ่งเป็นชั้นล่างสุดที่เป็นพื้นราบ สรุปได้ว่าเหตุการณ์นี้มีช้างตกเหวตายทั้งหมด 11 ตัว

 

ซากช้างป่าเขาใหญ่

"เหวนรก" ความงามแห่งขุนเขา สู่สุสานแห่งช้างป่าตกเหว "เหวนรก" ความงามแห่งขุนเขา สู่สุสานแห่งช้างป่าตกเหว "เหวนรก" ความงามแห่งขุนเขา สู่สุสานแห่งช้างป่าตกเหว "เหวนรก" ความงามแห่งขุนเขา สู่สุสานแห่งช้างป่าตกเหว "เหวนรก" ความงามแห่งขุนเขา สู่สุสานแห่งช้างป่าตกเหว "เหวนรก" ความงามแห่งขุนเขา สู่สุสานแห่งช้างป่าตกเหว

 

แนวทางป้องกัน "ช้างตกเหว"

กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช จะดำเนินการวางมาตรการให้ความช่วยเหลือช้างป่า ไม่ให้เกิดเหตุการณ์อย่างนี้อีก ประกอบในช่วงเกิดเหตุ นายวราวุธ ศิลปะอาชา รมว.กระทรวงทระยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สั่งให้เจ้าหน้าที่เร่งสร้างกั้นบริเวณหน้าผา เพื่อป้องกันช้างป่าเดินตกลงไปในเหวนรกอีก

ขอบคุณภาพ : กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ย้อนอดีตช้างตกเหว สังเวยน้ำตกเหวนรก

Breaking News : สลด! พบซากช้างตกเหวเพิ่มอีก 5 ตัว รวม 11 ตัว สูญเสียมากสุดในประวัติศาสตร์

related