svasdssvasds

ชาวนากาฬสินธุ์ โอด "ฝนแล้ง" ข้าวแห้งตาย ผลผลิตลด 70 %

ชาวนากาฬสินธุ์ โอด "ฝนแล้ง" ข้าวแห้งตาย ผลผลิตลด 70 %

ชาวนากาฬสินธุ์ นำเครื่องสูบน้ำมาติดตั้งสูบน้ำบาดาล ลึกกว่า 60 เมตร หล่อเลี้ยงต้นข้าว โอดประสบปัญหาฝนทิ้งช่วงนานกว่า 2 เดือน ข้าวแห้งตายเสียหายสิ้นเชิง 3 ไร่ ผลผลิตลด 70 % ขณะที่ราคารับซื้อข้าวเปลือกยังสูงถึง ก.ก.ละ 20 บาท

เมื่อวันที่ 5 พ.ย. 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวนาที่ จ.กาฬสินธุ์ อยู่ในช่วงเตรียมตัวลงมือเก็บเกี่ยวผลผลิตข้าวนาปี  ซึ่งจะเริ่มลงมือตั้งแต่กลางเดือนนี้เป็นต้นไป เนื่องจากถึงช่วงที่อายุข้าวหรือเมล็ดข้าวเปลือกกำลังแก่พอดี โดยพบว่าในเขตชลประทานและพื้นที่ราบลุ่ม รวงข้าวกำลังเต็มรวงและรอวันเก็บเกี่ยว

ชาวนากาฬสินธุ์ โอด "ฝนแล้ง" ข้าวแห้งตาย ผลผลิตลด 70 %

ขณะที่ส่วนพื้นที่สูง นอกเขตชลประทาน พบว่ามีชาวนาหลายราย กำลังประสบความเดือดร้อน เนื่องจากข้าวขาดน้ำ ต้นข้าวไม่สมบูรณ์ เมล็ดลีบและแห้งตายคารวง จนต้องนำเครื่องสูบน้ำมาติดตั้ง เพื่อสูบน้ำบาดาลใต้ดินที่อยู่ลึกกว่า 60 เมตร ขึ้นมาหล่อเลี้ยงต้นข้าว ที่ใกล้จะถอดรวง และกำลังจะแห้งตาย หลังประสบปัญหาฝนทิ้งช่วงนานกว่า 2 เดือน

ชาวนากาฬสินธุ์ โอด "ฝนแล้ง" ข้าวแห้งตาย ผลผลิตลด 70 %

นายสมศรี ภูพาที อายุ 49 ปี บ้านเลขที่ 81 หมู่ 9 บ้านหนองกุง ต.เขาพระนอน จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ตนมีพื้นที่นา 10 ไร่  ปลูกข้าวเหนียวทั้งหมด เนื่องจากอยู่นอกพื้นที่ใช้น้ำชลประทาน  การทำนาต้องอาศัยน้ำฝนเป็นหลัก จึงประสบปัญหาภัยแล้ง น้ำไม่เพียงพอต่อการหล่อเลี้ยงต้นข้าว 2 ปี ที่ผ่านมา จึงได้ลงทุนขุดเจาะบ่อบาดาล ลึก 60 เมตร พอที่จะดึงน้ำขึ้นมาบรรเทาภัยแล้ง  โดยต่อท่อไหลลงสู่แปลงนา และสวนดอกมะลิ ที่ปลูกเป็นอาชีพเสริม

ชาวนากาฬสินธุ์ โอด "ฝนแล้ง" ข้าวแห้งตาย ผลผลิตลด 70 %

นายสมศรีกล่าวอีกว่า เนื่องจากทำนาฝนปีนี้ ช่วงต้นปีประสบภัยแล้ง และมีฝนตกในช่วงหนึ่ง ทำให้เกิดน้ำป่าไหลบ่าลงมาอย่างแรง พัดคันนาเสียหาย ไม่สามารถกักเก็บน้ำไว้ได้ พอถึงช่วงต้นข้าวตั้งท้องถอดรวง ประกอบกับฝนทิ้งช่วงไปนาน 2 เดือน ความชื้นในดินหมดไป จึงทำให้ต้นข้าวไม่สมบูรณ์ เมล็ดลีบ และยืนต้นแห้งตายอย่างสิ้นเชิง 3 ไร่ ส่วนที่เหลือ 7 ไร่ ก็เหี่ยวเฉา ผลผลิตคงได้ไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วย เพราะน้ำไม่เพียงพอ  คงได้ข้าวเปลือกลดลงกว่าทุกปีไม่น้อยกว่า 70 %

ชาวนากาฬสินธุ์ โอด "ฝนแล้ง" ข้าวแห้งตาย ผลผลิตลด 70 %

“เมื่อได้ผลผลิตน้อย  ก็คงจะเก็บไว้กินในครัวเรือน เพราะคงไม่เหลือพอที่จะแบ่งขาย ซึ่งหากขายก็คงจะต้องซื้อข้าวกิน และราคาสูงกว่าราคาขาย  จึงเสียดายโอกาสที่ไม่มีข้าวเปลือกขาย  เพราะทราบว่าตลาดรับซื้อข้าวทั่วไป  โดยเฉพาะข้าวเหนียวนั้น ในช่วงที่ผ่านมาให้ราคาสูงถึง กก.ละ 20 บาท  ทั้งนี้ ตนเคยตั้งความหวังไว้สูงว่าจะแบ่งข้าวเปลือกไปขาย ได้เงินมาใช้หนี้ ธกส.และใช้จ่ายในครัวเรือน แต่เมื่อข้าวตายแล้ง จึงได้แต่รู้สึกเสียดาย และนำเครื่องสูบน้ำมาสูบน้ำใส่แปลงนา เพื่อประทังชีวิตให้ต้นข้าว โดยหวังว่าจะเป็นความหวังสุดท้าย ก่อนที่ข้าวจะยืนต้นตายหมด” นายสมศรีกล่าวในที่สุด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-เกลือราคาตก ! ชาวนาเกลือเดือดร้อน ร้องรัฐบาล งดนำเข้าจากอินเดีย

-ชาวนากาฬสินธุ์ โอด “ฝนแล้ง” ข้าวแห้งตาย ผลผลิตลด 70 %

-แชร์สนั่น! ผัวเมียชาวนาเข้ากรุง เลี้ยงชีพ “รดน้ำต้นไม้ห้างสรรพสินค้า”

 

 

 

related