svasdssvasds

แจ้งจับเพจ นศ.เชียงใหม่ ชักชวนคนก่อม็อบลานท่าแพหนุน “ธนาธร”

แจ้งจับเพจ นศ.เชียงใหม่ ชักชวนคนก่อม็อบลานท่าแพหนุน “ธนาธร”

ตำรวจเชียงใหม่ แจ้งจับเพจ นักศึกษาเชียงใหม่ ชักชวนคนก่อม็อบลานท่าแพหนุน “ธนาธร” ฐานฝ่าฝืนพ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ

กรณีกลุ่มผู้สนับสนุน นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ นำโดยกลุ่มสมัชชาเสรีแห่งมหาวิทยาลัยเชียงใหม่เพื่อประชาธิปไตย จัดการชุมนุมแฟลชม็อบที่บริเวณลานประตูท่าแพ ในตัวเมืองเชียงใหม่ เย็นวันเสาร์ที่ 14 ธ.ค. ที่ผ่านมา เพื่อแสดงจุดยืนสนับสนุนนายธนาธร และพรรคอนาคตใหม่ ภายหลังคณะกรรมการการเลือกตั้ง มีมติยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณากรณีพรรคอนาคตใหม่กู้เงินจากนายธนาธร ซึ่งปรากฏว่ามีผู้เข้าร่วมชุมนุมเป็นจำนวนมาก

แจ้งจับเพจ นศ.เชียงใหม่ ชักชวนคนก่อม็อบลานท่าแพหนุน “ธนาธร”

จากนั้นทางเพจ ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ ได้โพสต์ข้อความว่า "จากกรณีมีกลุ่มมวลชนในจังหวัดเชียงใหม่ได้รวมตัวชุมนุมกันแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ทางการเมืองในลักษณะแฟลชม็อบ ณ ประตูท่าแพ ถนนท่าแพ ต.ช้างคลาน อ.เมือง จว.เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2562 เวลา 17.00 น. นั้น

ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ ขอเรียนว่า ตามพระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.2558 มาตรา 10 และมาตรา 28 บัญญัติไว้ว่าให้ผู้จัดการชุมนุมแจ้งการชุมนุมต่อหัวหน้าสถานีตำรวจในพื้นที่ คือ สถานีตำรวจภูธรเมืองเชียงใหม่ก่อนเริ่มการชุมนุมไม่น้อยกว่า 24 ชั่วโมงและบัญญัติหน้าที่ผู้จัดการชุมนุมและผู้ชุมนุมไว้ในมาตรา 15 และมาตรา 16 ซึ่งหากฝ่าฝืนมีบทกำหนดโทษตามที่กฎหมายกำหนด

สำหรับชุมนุมในครั้งนี้ไม่ได้มีผู้จัดการชุมนุมเข้าแจ้งขออนุญาตชุมนุมต่อสถานีตำรวจภูธรเมืองเชียงใหม่แต่อย่างใด ซึ่งเมื่อได้สืบทราบว่ามีการรวมตัวของกลุ่มมวลชน ณ บริเวณดังกล่าว ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบเข้าปฏิบัติหน้าที่ดูแลรักษาความปลอดภัยในบริเวณลานท่าแพฯ เป็นการเร่งด่วน เพื่อป้องกันมิให้เกิดเหตุการณ์อันอาจเป็นอันตรายต่อร่างกาย ชีวิต ทรัพย์สินของประชาชนและนักท่องเที่ยวในบริเวณนั้น โดยเจ้าหน้าที่ได้อยู่ปฏิบัติหน้าที่รักษาความปลอดภัยจนกระทั่งการชุมนุมแล้วเสร็จ

แจ้งจับเพจ นศ.เชียงใหม่ ชักชวนคนก่อม็อบลานท่าแพหนุน “ธนาธร”

ด้วยการชุมนุมในครั้งนี้ผู้จัดการชุมนุมมิได้แจ้งต่อเจ้าพนักงานว่าจะมีการจัดการชุมนุมตามที่พระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะฯ ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ จึงได้สั่งการให้สถานีตำรวจภูธรเมืองเชียงใหม่ ซึ่งมีอำนาจหน้าที่รับผิดชอบพื้นที่ชุมนุมให้ดำเนินการรวมรวมพยานหลักฐานเพื่อดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดตามกฎหมายต่อไป "

เกี่ยวกับเรื่องนี้ พ.ต.ต.ชุวาพล ชัยสาร สว.สส.สภ.เมืองเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าร้องทุกข์กล่าวโทษต่อ พ.ต.ท.คมสันต์ พิมพันธ์ชัยยบูลย์ พนักงานสอบสวน สภ.เมืองเชียงใหม่ ให้ดำเนินคดีต่อบุคคลที่ได้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ “สมัชชาเสรีแห่งมหาวิทยาลัยเชียงใหม่เพื่อประชาธิปไตย” ในความผิดฐาน “จัดการชุมนุมสาธารณะโดยไม่แจ้งการชุมนุมต่อผู้รับแจ้งก่อนเริ่มการชุมนุมไม่น้อยกว่า 24 ชั่วโมง” อันเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะฯ จากการจัดการชุมนุมดังกล่าว

จากพฤติการณ์ที่ผู้ใช้เฟซบุ๊กดังกล่าวได้ประกาศเชิญชวนให้บุคคลทั่วไปมาร่วมชุมนุมกัน โดยได้โพสต์ข้อความว่า “ร่วมแสดงพลัง ประกาศจุดยืน ว่ามิยอมจำนนต่อความอยุติธรรม มาร่วมทวงคืนความเป็นธรรม ร่วมทวงคืนประชาธิปไตย แล้วพบกัน วันนี้ (14 ธันวาคม) เวลา 17.00 น. ณ ข่วงประตูท่าแพ #ก็มาดิค้าบ #กลัวที่ไหน” จนทำให้มีบุคคลมาร่วมชุมนุมกันประมาณ 300 คน เหตุเกิดที่ลานอเนกประสงค์ประตูท่าแพ ต.ศรีภูมิ อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 14 ธ.ค.2562 ระหว่างเวลา 17.00-17.50 น.

แจ้งจับเพจ นศ.เชียงใหม่ ชักชวนคนก่อม็อบลานท่าแพหนุน “ธนาธร”

ซึ่งเบื้องต้น พนักงานสอบสวนได้รับคำร้องทุกข์ไว้แล้ว และจะได้ดำเนินการสอบสวนต่อไป

จากนั้นได้มีเฟซบุ๊กชื่อว่า “ธนวัฒน์ วงค์ไชย” ได้แชร์ข่าวสำนักข่าวแห่งหนึ่งที่นำเสนอข่าว หลังจากที่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าร้องทุกข์กับทางพนักงานสอบสวน โดยได้เขียนแสดงความเห็นไว้ว่า“ขอประณามเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ใช้อำนาจรัฐกลั่นแกล้งนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ครับ #ไม่ถอยไม่ทน” ซึ่งโพสต์ดังกล่าวก็ได้มีการเข้าไปแสดงความคิดเห็นกันเป็นจำนวนมาก

related