svasdssvasds

ฝุ่นพิษ PM 2.5 พิษณุโลก พบผู้ป่วยทางเดินหายใจเดือน ม.ค. 3,500 ราย

ฝุ่นพิษ PM 2.5 พิษณุโลก พบผู้ป่วยทางเดินหายใจเดือน ม.ค. 3,500 ราย

ค่า PM 2.5 ในพื้นที่ จ.พิษณุโลก ยังน่าเป็นห่วง ส่งผลให้ผู้ป่วยระบบทางเดินหายใจ เพิ่มสูงขึ้น เดือนมกราคมพบผู้ป่วยระบบทางเดินหายใจแล้ว 3,516 คน อำเภอเมืองมากที่สุด 700 กว่าราย

ฝุ่นPM2.5วันนี้ - วันที่ 22 ม.ค. ข้อมูลจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก พบว่า สารมลพิษทางอากาศที่ตรวจพบเกินมาตรฐาน ได้แก่ ฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) ล่าสุด ตรวจพบค่าระหว่าง 57 - 92 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) เกินมาตรฐานที่บริเวณ จ.พิษณุโลก

ฝุ่นพิษ PM 2.5 พิษณุโลก พบผู้ป่วยทางเดินหายใจเดือน ม.ค. 3,500 ราย

ซึ่งฝุ่นละอองที่มีอนุภาคขนาดเล็กมากนี้ อาจส่งผลให้เกิดปัญหาต่อระบบทางเดินหายใจ เช่น หืดหอบ มีอาการกำเริบ และในระยะยาวจะส่งผลให้ปอดทำงานถดถอย จนอาจก่อให้เกิดโรคถุงลมโป่งพองและมะเร็งปอด ส่งผลต่อระบบหัวใจ และหลอดเลือดแล้วนั้น ฝุ่นละอองยังสามารถแทรกซึมเข้าไปทางผิวหนัง และก่อให้เกิดการระคายเคืองได้ด้วย

ฝุ่นพิษ PM 2.5 พิษณุโลก พบผู้ป่วยทางเดินหายใจเดือน ม.ค. 3,500 ราย

สำหรับ จ.พิษณุโลก ในห้วงวันที่ 1-20 มกราคม 2563 พบอัตราผู้ป่วยที่ได้รับผลกระทบจากฝุ่นพิษ PM 2.5 แต่ถือว่าอัตราผู้ป่วยยังไม่รุนแรงเมื่อเทียบกับปี 2562 ที่ผ่านมา โดยปีนี้พบอัตราผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจ ในพื้นที่ 9 อำเภอของ จ.พิษณุโลก แล้วจำนวน 3,516 คน

โดยพบอำเภอเมือง มากที่สุด มีผู้ป่วยถึง 742 คน รองลงมาได้แก่ อ.วังทอง พบผู้ป่วย 692 คน สาเหตุส่วนใหญ่มาจากแพ้มาจาก PM2.5 ทั้งสิ้น ขณะที่ปี 2562 อัตราผู้ป่วยระบบทางเดินหายใจในจ.พิษณุโลกมีจำนวน 15,432 คน

ฝุ่นพิษ PM 2.5 พิษณุโลก พบผู้ป่วยทางเดินหายใจเดือน ม.ค. 3,500 ราย

ทั้งนี้ ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก ได้สั่งการสถานบริการสาธารณสุขทุกแห่ง เฝ้าระวังสถานการณ์การเจ็บป่วยผู้ป่วยที่อาจมีสาเหตุจากฝุ่นละอองเจ้าหน้าที่สาธารณสุข และ อสม.ออกให้การแนะนำ ข้อพึงปฏิบัติกับประชาชนทุกคนเพื่อป้องกันการเจ็บป่วยจากฝุ่น PM 2.5 โดยเฉพาะผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจ ผู้ป่วยโรคหัวใจและหลอดเลือด รวมถึงผู้ป่วยติดเตียง โดยให้มีการเยี่ยมบ้านกลุ่มเป้าหมายดังกล่าวให้ถี่ขึ้น

พร้อมกันนี้ นายแพทย์ปิยะ ศิริลักษณ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก เตือนให้ประชาชน ลด หรือ งดกิจกรรมที่อาจก่อให้เกิดฝุ่นควัน ลดการเผา ขยะ เศษวัสดุ หรือ เผาเพื่อเตรียมพื้นที่ทางการเกษตร และให้ความร่วมมือกับหน่วยงานที่มีบทบาทในการดูแลสิ่งแวดล้อมโดยตรง เพื่อลดมลพิษที่ส่งผลต่อปัญหาสุขภาพ

ขณะที่เอกชนหลายราย ได้ใช้เครื่องพ่นละอองหมอก เปิดเครื่องในช่วงเช้า กลางวัน เพื่อช่วยลดปัญหาฝุ่นละอองขนาดจิ๋ว ที่ฟุ้งกระจายจากการก่อสร้างและการจราจรในพื้นที่ใกล้เคียง เช่น ร้านคอฟฟี่ มาเนียในพิพิธภัณฑ์ชาวแพ สวนชมน่านฯ อ.เมือง พิษณุโลก จะเปิดเครื่องพ่นหมอกเป็นช่วงๆ

ฝุ่นพิษ PM 2.5 พิษณุโลก พบผู้ป่วยทางเดินหายใจเดือน ม.ค. 3,500 ราย ฝุ่นพิษ PM 2.5 พิษณุโลก พบผู้ป่วยทางเดินหายใจเดือน ม.ค. 3,500 ราย ฝุ่นพิษ PM 2.5 พิษณุโลก พบผู้ป่วยทางเดินหายใจเดือน ม.ค. 3,500 ราย

related