svasdssvasds

ศบค.​ เพิ่มความเข้มงวดจังหวัดมีความเสี่ยงสูงแพร่ 'โควิด 19'

ศบค.​ เพิ่มความเข้มงวดจังหวัดมีความเสี่ยงสูงแพร่ 'โควิด 19'

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

[embed]https://www.facebook.com/LiveNBT2HD/videos/240564833753834/[/embed]

 

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื่อไวรัสโคโรน่า แถลงภายหลังการประชุมสถานการณ์ฉุกเฉิน โดยระบุว่า วันนี้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยังคงมาเป็นประธานในที่ประชุม  โดยกล่าวชื่นชมประชาชนที่ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี เช่นเดียวกันกับส่วนราชการและทุกภาคส่วนให้ความสำคัญกับมาตรการต่างๆในการบริการประชาชน เช่นการจัดที่นั่งบนรถประจำทาง ของกระทรวงคมนาคม การที่โรงงานจัดที่นั่งเว้นระยะห่าง ในโรงอาหาร

ส่วนในที่ประชุม ได้มีการรายงานของผู้รับผิดชอบด้านต่างๆให้นายกฯ รับทราบ โดยปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้เสนอภาพสถานการณ์ ซึ่งวันนี้ ผู้พบป่วยเพิ่ม 91 ราย ทำให้เห็นว่ามีทิศทางของการพบผู้ป่วยเพิ่ม ที่ลดลงเล็กน้อย แต่ผู้ป่วยสะสมยังคงเพิ่มขึ้น ขณะเดียวกันทิศทางของการแพร่ระบาดในต่างจังหวัดและกทม. ยังคงน่าเป็นห่วง ซึ่งมีการแพร่ระบาดไปแล้วกว่า 52 จังหวัด

โดยนายกฯได้รับทราบ พร้อมสั่งการให้ กระทรวงสาธารณสุข เสนอมาตรการเตรียมความพร้อมเรื่องของจำนวนเตียงผู้ป่วย โดยล่าสุดมีการปรับเอาโรงเเรมมาเป็นรพ.เฉพาะกิจ เบื้องต้นได้ทดลองนำผู้ป่วยที่มีอาการไม่มากมารักษา ส่วนที่โรงพยาบาลจะเป็นผู้ป่วยอาการหนักเท่านั้น พร้อมยืนยันว่าอุปกรณ์แพทย์และเตียงใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ มีอย่างเพียงพอ

 

โฆษก ศบค. เปิดเผยว่า ขณะนี้มีการใช้งบกลางกว่า 1,500 ล้านบาท ให้กระทรวงสาธารณสุขจัดซื้ออุปกรณ์การแพทย์และกระจาย ไปตามหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง

 

ในส่วนของกระทรวงพาณิชย์นั้น ได้รายงาน เรื่องสินค้าราคาแพง เช่น ไข่ไก่ โดยปลัดกระทรวงพาณิชย์ เเจงว่า ได้เข้าไปพูดคุยกับเหล่าผู้ประกอบการฟาร์มไก่ไข่แล้ว ยืนยันว่า ยังคงอยู่ราคา 2.8 บาทต่อฟอง  แต่คาดว่าน่าจะมีปัญหาอยู่ที่พ่อค้าคนกลาง ซึ่งความเป็นจริงยังสามารถตั้งราคาขาย ได้ที่ 3.35 บาท หากพบการขายเกินราคา ก็ให้แจ้งเจ้าหน้าที่เพื่อดำเนินการต่อไป นอกจากนี้ ยังได้พูดคุยกับผู้ประกอบการค้าปลีก รวมถึงการส่งสินค้าเดลิเวอร์ลี่ยืนยัน ไม่มีการขึ้นราคา ขณะเดียวกันกระทรวงพาณิชย์ ยังได้เสนอให้ตั้งศูนย์บริหารการแก้ปัญหาหน้ากากอนามัย 3 คณะ ครอบคุมทั้งการจัดซื้อนำเข้าและการส่งออก

ส่วนกระทรวงมหาดไทยได้รายงานว่าได้ให้จังหวัดที่มีผู้ป่วยจำนวนมาก มีความเสี่ยงสูง ต้องยกระดับมาตรการอย่างเข้มข้น ได้แก่กลุ่มจังหวัด กทม.และปริมณฑล / กลุ่มจังหวัดชลบุรี เมืองพัทยา ระยอง และอุบลราชธานี โดยเน้นย้ำมากเป็นพิเศษคือกลุ่มจังหวัดชายแดนใต้ ได้แก่ สงขลา /ปัตตานี/ ยะลา /นราธิวาธ/ และภูเก็ต ซึ่งส่วนใหญ่เป็นจังหวัดท่องเที่ยว

ส่วนกระทรวงการต่างประเทศ มีการรายงานถึงคนไทยที่ยังตกค้างอยู่ที่อิตาลี โดนอาจมีการเช่าเหมาลำเครื่องบินเพื่อไปรับกลับ ส่วนจะมีค่าใช้จ่ายหรือไม่ต้องรอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณา เนื่องจากในที่ประชุมยังไม่มีการพูดคุยในรายละเอียด แต่ก็ได้ประสานงานกับ สาธารณสุขในการหามาตรการเพื่อดูเเลอย่างเข้มข้น เมื่อกลับมาถึงไทย

ขณะที่กระทรวงกลาโหม โดยผบ.ทสส. ระบุว่าได้รับความร่วมมือจากประชาชนเป็นอย่างดีหลังจากที่มีการตั้งจุดตรวจสกัด  แต่ก็ต้องเพิ่มจุดตรวจในกทม.และปริมลฑณ วันนี้เป็น 377 จุด

เมื่อถามถึงกระแสดราม่ากรณีที่สังคม วิพากษ์วิจารณ์ คำให้สัมภาษณ์ของ นายอนุทิน ชาญวีรกูล นั้น นายอนุทิน ก็ได้ออกมาเเสดงความเสียใจแล้ว ซึ่งการออกมาแสดงความเห็น คงเป็นชุดข้อมูลที่ได้รับรายงานว่าเเพทย์ที่ติดเชื้อไม่เกี่ยวโยงกับผู้ป่วย แต่เมื่อทราบรายละเอียดจึงปรับท่าทีใหม่

ส่วนการดูแลขวัญกำลังใจของทีมเเพทย์ ยืนยันว่า คณะผู้บริหารรับทราบว่า เป็นเรื่องสำคํญ และนายอนุทินก็ปฏิบัติมาตลอด ซึ่งก็ได้บอกตั้งแต่เเรกว่า หากขาดเหลืออะไร ก็จะใช้เครือข่ายให้เป็นประโยชน์ อย่างที่เห็นภาพการรับบริจาคอุปกรณ์การแพทย์จากภาคเอกชนจีน พร้อมเปิดใจว่า รักนายอนุทินตั้งแต่เป็นรัฐมนตรีช่วยสาธารณสุขแล้ว และเชื่อว่าทุกคนมีวุฒิภาวะเพียงพอ

related