svasdssvasds

อาจารย์เจษฎ์ ไขข้อสงสัย ใช้หม้อทอดไร้น้ำมัน เสี่ยงต่อมะเร็งจริงหรือ ?

อาจารย์เจษฎ์ ไขข้อสงสัย ใช้หม้อทอดไร้น้ำมัน เสี่ยงต่อมะเร็งจริงหรือ ?

รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ไขข้อสงสัยให้กระจ่าง ในประเด็น ใช้หม้อทอดไร้น้ำมัน ซึ่งไม่ได้เสี่ยงต่อการเป็นมะเร็ง ตามข้อมูลที่เผยแพร่ในโลกออนไลน์

หม้อทอดไร้น้ำมัน จากกรณีที่โลกออนไลน์ได้มีการเผยแพร่ข้อความว่า การใช้หม้อทอดไร้น้ำมัน อาจเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งนั้น

รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้นำข้อมูลผ่านเพจ อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ ว่า จริงๆ แล้ว การประกอบอาหารด้วยหม้อทอดไร้น้ำมัน ช่วยลดความเสี่ยงที่เกิดสารพิษกลุ่มอาครีลาไมด์ (acrylamide)

ต่างจากการทอดอาหารแบบทั่วไป ที่สามารถจะสร้างสารประกอบที่อันตรายขึ้นได้หลายอย่าง เช่น อาครีลาไมด์ (acrylamide) ที่เป็นสารก่อมะเร็งได้ โดยมีเนื้อหาทั้งหมดดังนี้

“ตอนนี้กระแสการใช้หม้อทอดไร้น้ำมัน (air fryer) กำลังมาแรงมาก หลายคนนิยมซื้อกันไปทำอาหารทอด ที่น่าจะดีต่อสุขภาพ เพราะแทบไม่ต้องใช้น้ำมันมาทอด

“แต่ขณะเดียวกัน ก็เริ่มมีการแชร์ข้อความทำนองที่ว่า "ให้ระวังการใช้หม้อทอดไร้น้ำมันกับอาหารพวกแป้งและเนื้อสัตว์ เพราะจะเสี่ยงก่อมะเร็งได้ จากการเกิดสารกลุ่มอาครีลาไมด์ (acrylamide )" ... เรื่องนี้ จริงเท็จอย่างไร ?

อาจารย์เจษฎ์ ไขข้อสงสัย ใช้หม้อทอดไร้น้ำมัน เสี่ยงต่อมะเร็งจริงหรือ ?

“ปกติแล้ว เราจะมองว่า การใช้หม้อทอดไร้น้ำมัน มาทำอาหารทอดนั้น ดีต่อสุขภาพกว่าการทอดแบบจมในน้ำมันร้อน (deep-fried) เนื่องจากใช้ไขมันน้อยมาก แต่ยังได้รสชาติและเนื้อสัมผัสของอาหาร ใกล้เคียงกับการทอดด้วยน้ำมัน

“การทำงานของหม้อทอดไร้น้ำมันนั้น จะใช้การเป่าลมร้อนเข้าไปรอบๆ อาหาร เพื่อให้อาหารสุกและกรอบคล้ายการทอดในน้ำมัน

“โดยอาจจะใช้น้ำมันบ้างเพียงเล็กน้อย (เช่น ใส่แค่ 1 ช้อนโต๊ะ เมื่อเทียบกับการใช้น้ำมันทอดหลายถ้วยตวง) เพื่อให้ลมร้อนที่มีละอองฝอยน้ำมัน ไปดึงเอาความชื้นออกจากอาหาร

“ขณะที่ก็ทำให้เกิดปฏิกิริยาเคมีระหว่างกรดอะมิโนกับน้ำตาล ที่เรียกว่าปฏิกิริยาเมลลาร์ด (Maillard effect) ทำให้อาหารมีสีสันและรสชาติดี

“คนที่กินอาหารที่ทำจากหม้อทอดไร้น้ำมัน จึงมักจะได้ประโยชน์ในเรื่องของการควบคุมและลดน้ำหนักตัว จากการลดการบริโภคไขมัน แถมยังเป็นเครื่องมือประกอบอาหาร ที่ลดอุบัติเหตุจากการกระเด็นของน้ำมันทอดอาหารได้อีกด้วย

“ที่สำคัญ หม้อทอดไร้น้ำมันนี้ ยังช่วยลดความเสี่ยงที่เกิดสารพิษกลุ่มอาครีลาไมด์ (acrylamide) ขึ้นด้วย ซึ่งการทอดอาหารด้วยน้ำมันท่วม และใช้ความร้อนสูงมากนั้น สามารถจะสร้างสารประกอบที่อันตรายขึ้นได้หลายอย่าง ดังเช่น อาครีลาไมด์ (acrylamide) ที่เป็นสารก่อมะเร็งได้ (จะเห็นว่า ประเด็นนี้ ตรงกันข้ามกับที่กังวลกัน)

อาจารย์เจษฎ์ ไขข้อสงสัย ใช้หม้อทอดไร้น้ำมัน เสี่ยงต่อมะเร็งจริงหรือ ?

“แต่ แต่ แต่ การใช้หม้อทอดไร้น้ำมัน ก็มีข้อเสียนะ เช่น มันส่งเสริมให้เรากินอาหารกลุ่มของทอด ทั้งแป้งและเนื้อติดมัน ซึ่งก็ยังไม่ค่อยจะดีต่อสุขภาพอยู่ดี แทนที่จะหันไปกินพวกผัก ผลไม้ หรือโปรตีนเนื้อสัตว์ไขมันต่ำ

“หรืออย่างการที่หม้อทอดไร้น้ำมันนั้น ช่วยลดโอกาสในการเกิดสารอาครีลาไมด์ในอาหาร เมื่อเทียบกับการทอดด้วยน้ำมันท่วม แต่มันก็สามารถจะสร้างสารประกอบอื่นๆ ที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพได้

“เช่น สารกลุ่ม polycyclic aromatic hydrocarbons และสารกลุ่ม heterocyclic amines ที่เกิดขึ้นเมื่อเนื้อสัตว์ได้รับความร้อนสูง และมีส่วนเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดมะเร็ง !

“โดยสรุปแล้ว แม้ว่าการใช้หม้อทอดไร้น้ำมันนั้น จะทำให้ได้อาหารที่ดีต่อสุขภาพมากกว่าการทอดแบบจมในน้ำมันท่วม แต่เราก็ควรจะจำกัดปริมาณที่กินอาหารทอดเหล่านั้นทั้งหมดด้วย

“รวมทั้งควรกินอาหารที่หลากหลาย ทั้งในเชิงของชนิดอาหาร และทั้งวิธีการประกอบอาหารด้วย เพื่อให้เกิดสมดุลของสารอาหาร ที่จะรับประทานในแต่ละวัน”

ภาพโดย Hans Benn จาก Pixabay

related