svasdssvasds

เรียกสอบตำรวจชุดทำสำนวนคดี “บอส อยู่วิทยา”

เรียกสอบตำรวจชุดทำสำนวนคดี “บอส อยู่วิทยา”

พล.ต.อ.ศตวรรษ หิรัญบูรณะ ที่ปรึกษาพิเศษสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เรียกตำรวจชุดเคยทำสำนวนคดี "บอส อยู่วิทยา" ตรวจสอบความบกพร่องสำนวนคดี การเสียชีวิตของนายจารุชาติ ที่จังหวัดเชียงใหม่ ไม่ส่งผลต่อการพิจารณา

วันนี้ ( 31 ก.ค. 63)  คณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงของตำรวจที่ดำเนินการประชุมต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 พล.ต.อ.ศตวรรษ หิรัญบูรณะ ที่ปรึกษาพิเศษสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ฐานะหัวหน้าคณะกรรมการฯ ได้เรียกตำรวจที่เคยมีส่วนเกี่ยวข้องกับการทำสำนวนคดี นายวรยุทธ อยู่วิทยา ขับรถชนดาบตำรวจวิเชียร กลั่นประเสริฐ เสียชีวิต เมื่อปี 2555 มาตอบข้อซักถามการทำสำนวนคดีดังกล่าว ตามแนวทางที่ได้วางกรอบไว้

พล.ต.อ.เอกศตวรรษ เปิดเผยว่า เป็นการลงลึกตรวจสอบพิจารณาข้อเท็จจริงตามกรอบที่วางไว้ 3 แนวทาง คือ การสอบสวนและความเห็นชั้นพนักงานสอบสวน,การสอบสวนเพิ่มเติมตามความเห็นของอัยการ และตรวจสอบการใช้ดุลยพินิจไม่แย้งสำนวน ว่าชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ โดยที่เรียกตำรวจที่เกี่ยวข้องมาซักถาม เพื่อจะพิจารณาในรายละเอียดว่า การสอบสวนที่ผ่านมา ทำไปถูกต้องตามระเบียบหรือไม่ หรือมีความขาดตกบกพร่องอย่างไร

ประเด็นการเสียชีวิตของนายจารุชาติ มาดทอง หนึ่งในพยานที่ช่วยพลิกคดี บอส อยู่วิทยา มองว่า ไม่ส่งผลต่อการพิจารณาของคณะกรรมการชุดนี้ เพราะได้รับมอบหมายให้ตรวจสอบรายละเอียดการทำสำนวนคดีเก่าเท่านั้น ไม่มีหน้าที่ให้ไปสอบสวนประเด็นใหม่เพิ่มเติม

ข้อเท็จจริงการเสียชีวิตดังกล่าว จะใช่พยานรายเดียวกันหรือไม่ เป็นอุบัติเหตุหรือมีความผิดปกติใดหรือไม่ เป็นหน้าที่ของตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ ที่เข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริง

related