svasdssvasds

"บิ๊กตู่" สั่งเร่งแก้ปัญหาคุณภาพอากาศเมืองกรุง เตือนประชาชนดูแลตัวเองสวมหน้ากาก [คลิป]

นายกฯ สั่งสร้างการรับรู้ดูแลป้องกันภัยฝุ่นละออง พร้อมกำชับแก้ปัญหาคุณภาพอากาศอย่างเร่งด่วน

ที่อนุสาวรีย์ครูบาเจ้าศรีวิชัย อ.เมือง จ.เชียงใหม่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองจำนวนมากในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครว่า ได้สั่งการให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงมหาดไทย และกรุงเทพมหานครไปดำเนินการเรียบร้อยแล้ว ให้มีการฉีดน้ำ โดยรณรงค์ให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงสวมหน้ากาก และให้สำรวจว่าต้นตอมาจากไหน ซึ่งทุกหน่วยงานมีการรณรงค์และเตรียมการไว้แล้ว วันนี้จะต้องมาบูรณาการร่วมกัน เพราะเป็นปัญหาที่เราต้องดูแลสุขภาพของประชาชน นอกจากนี้ในเรื่องของฝนหลวงก็ได้มีการเตรียมการแต่ก็ต้องใช้เวลา บางทีถ้าทำไปแล้วลมไม่เป็นในทิศทางที่กำหนด ฝนก็ไม่ตก ต้องดูปริมาณความชื้นในอากาศด้วย

"สิ่งที่เป็นต้นตอของปัญหามีหลายปัจจัยด้วยกัน ทั้งโรงงานอุตสากรรม การจราจร การเผาไร่นาต่างๆ ทุกคนมีส่วนช่วยทำให้เกิดปัญหาฝุ่นละออง ก็ต้องช่วยกันแก้ปัญหาร่วมกับรัฐบาลด้วย รัฐบาลและทุกส่วนราชการก็จะทุ่มเทดูแลและแก้ไขปัญหา เบื้องต้นให้ฉีดน้ำในพื้นที่เสี่ยงแล้ว" นายกฯ กล่าว

เมื่อถามว่าในระยะยาวจะต้องมีการแก้ปัญหาออกกฎระเบียบอย่างไร พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนพูดไปแล้วว่าใครมีส่วนทำให้เกิดปัญหาบ้าง ทุกคนต้องร่วมมือกันแก้และทำงาน จะปล่อยให้รัฐบาลทำงานคนเดียวไม่ได้

related