svasdssvasds

จวกยับ! นทท.ปีนนั่งแชะภาพบนตัก "พระพุทธรูปโบราณ" เมืองกรุงเก่า

จวกยับ! นทท.ปีนนั่งแชะภาพบนตัก "พระพุทธรูปโบราณ" เมืองกรุงเก่า

ชาวเน็ตวิจารณ์ยับ สาวปีนป่ายไปนั่งบนตักพระพุทธรูปในวัดใหญ่ชัยมงคลไม่เหมาะสม ล่าสุดอุทยานประวัติศาสตร์เข้าแจ้งความร้องทุกข์เจ้าหน้าที่ตำรวจ

วันนี้ (9 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจเฟซบุ๊ก "แหม่มโพธิ์ดำ" ได้โพสต์ข้อความและภาพ ระบุว่า "เมื่อวานผมไปวัดที่อยุธยาเจอนักท่องเที่ยวกลุ่มหนึ่งไม่แน่ใจนะครับว่าคนไทยหรือต่างชาติเพราะผมอยู่ด้านบนซึ่งมองลงไปเจอภาพเหล่านี้ครับมันไม่น่าดูเลยอยากให้มีเจ้าหน้าที่คอยห้ามปราบหรือชี้แนะตักเตือนถึงสิ่งที่ห้ามทำและไม่เหมาะสมกับนักท่องเที่ยวเหล่านี้ด้วยไม่รู้ไม่ผิดเหรอครับวัฒนธรรมแต่ละประเทศแตกต่างกัน cr.สหสยโพธิ์ดำ" หลังภาพนี้ถูกเผยแพร่ไปในโซเชียล มีผู้เข้าไปแชร์ภาพและแสดงความคิดเห็นถึงความไม่เหมาะสมทีมีการปีนขึ้นไปนั่งบนตักพระ และโพสต์ท่าทางถ่ายรูป ซึ่งเหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้นหลายครั้ง และมีการออกข่าวไป ยังคงมีการกระทำแบบซ้ำๆหลายครั้ง

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ ภายในวัดใหญ่ชัยมงคล พบว่าพระพุทธรูปองค์ดังกล่าว ประดิษฐานอยู่ข้างเจดีย์ฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือขององค์พระเจดีย์ชัยมงคล ชื่อว่า พระหลวงพ่อสมาธิคุณ สร้างในปี 2504 และองค์คู่กันชื่อหลวงพ่อรัตนศรี ซึ่งจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาถ่ายรูปกัน

นายฉาย เกือบพิมาย อายุ 65 ปี ผู้ดูแลวัดเผยว่า ตนก็เพิ่งทราบข่าวและมองจากในรูปคาดว่า จะเป็นนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ เป็นการไม่สมควรอย่างยิ่งที่ขึ้นไปถ่ายรูปอันไม่เหมาะสม หากพบเจอจะเข้าไปตักเตือน และทางวัดก็ทำป้ายข้อห้ามไว้ให้นักท่องเที่ยวได้อ่าน ส่วนเรื่องการแจ้งความเอาผิดนั้นทางวัดคงไม่สามารถทำได้เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่กรมศิลปกร

ด้าน น.ส ทิพยวรรณ ชีพวนิช อายุ 32 ปี มัคคุเทศ กล่าวว่า ตนเองพอทราบข่าวก็รู้สึกไม่ดีต่อการกระทำของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ และหากตนพบเจอเห็นนักท่องเที่ยวทำตัวไม่เหมาะสมก็จะไปว่ากล่าวตักเตือนว่าพฤติกรรมดังกล่าวทำไม่ได้ เนื่องจากประเทศไทยเป็นเมืองพุทธนับถือไหว้พระ ส่วนเรื่องการให้คำแนะนำนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่มากับกลุ่มทัวร์ของตนนั้น ตนจะอธิบายและให้คำแนะนำในการไปสถานที่ท่องเที่ยวตามอุทยานประวัติศาสตร์สำคัญต่างๆ ให้อยู่ในความเหมาะสม ไม่ควรขึ้นไปปีนหรือไปขีดเขียนตามผนังต่างๆ

นาย นนท์ปวิธ ขุมทอง อายุ 15 ปี นักท่องเที่ยวเผยอีกว่า ถ้าหากตนพบเจอนักท่องเที่ยวชาวไทยหรือชาวต่างชาติที่เวลาถ่ายรูปจะขึ้นไปปีนป่ายบนสถานที่อันสำคัญจะเข้าไปบอกและขอร้องให้หยุดการกระทำดังกล่าวซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่สมควร

ล่าสุดเมื่อเวลา 15.00 น. วันนี้ นางสาวสุกัญญา เบาเนิด ผู้อำนวยการอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา มอบให้นายวีระศักดิ์ แสนสะอาด นักโบราณคดีปฏิบัติการ ดำเนินการแจ้งความร้องทุกข์ต่อ ร.ต.อ กิติศักดิ์ อุดมรักษ์ รองสว(สอบสวน) สภ.พระนครศรีอยุธยา เพื่อหาตัวผู้กระทำผิด กรณีนักท่องเที่ยวแสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสมปีนป่ายขึ้นไปถ่ายภาพบนฐานพระพุทธรูป ณ วัดใหญ่ชัยมงคล

 

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก : "แหม่มโพธิ์ดำ"

related