svasdssvasds

"อนุพงษ์" สั่งตั้งศูนย์จัดการฝุ่นพิษ ย้ำต้องส่งรายงานสถานการณ์ทุกวัน

"อนุพงษ์" สั่งตั้งศูนย์จัดการฝุ่นพิษ ย้ำต้องส่งรายงานสถานการณ์ทุกวัน

มท.1 เผย สถานการณ์หมอกควันและไฟป่าภาคเหนือเร่งแก้ปัญหาระยะเร่งด่วน โดยเฉพาะเรื่องค่า PM ที่กระทบต่อประชาชน พร้อมสั่งการทุกพื้นที่ตั้งศูนย์จัดการ พร้อมส่งรายงานสถานการณ์ทุกวัน

พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงกรณีปัญหาหมอกควันและฝุ่นละอองที่จังหวัดเชียงใหม่ ว่าตอนนี้ต้องเร่งแก้ปัญหาระยะเร่งด่วนโดยเฉพาะค่า PM ที่เกิดจากการเผาทั้งในประเทศและประเทศเพื่อนบ้าน ต้องไม่ให้เกิดการเผาขึ้นอีก และเร่งดับไฟ โดยจะเน้นการบูรณาการโครงสร้างทุกภาคส่วน ให้ผู้รับผิดชอบ เช่น ตำบล อำเภอ ตั้งศูนย์ประจำการ เพื่อควบคุมการเผาในพื้นที่จังหวัดอย่างเข้มข้น บังคับใช้กฏหมายอย่างจริงจัง และระดมสรรพกำลัง เครื่องจักรกลจากทุกหน่วยงาน เพื่อช่วยในการดับไฟ และฉีดพ่นละอองน้ำเพื่อลดปริมาณฝุ่นละอองในอากาศ พร้อมรายงานส่งให้ทางจังหวัด ซึ่งทุกศูนย์ฯจะต้องหาพื้นที่ที่เกิดไฟป่าให้เจอและรีบทำการดับไฟ ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้ทุกพื้นที่เร่งแก้ปัญหา และหากบางพื้นที่ที่ยากต่อการเข้าถึง เช่น เป็นพื้นที่ภูเขาสูง ก็ให้ประสานการสนับสนุนเฮลิคอปเตอร์จากกองทัพ ล่าสุดจากการที่นายกรัฐมนตรีได้ลงพื้นที่ตรวจปัญหาที่ จ.เชียงใหม่ เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา โดยกำชับว่าจะต้องรายงานถึงสถานการณ์ทุกวัน และขอให้สถานการณ์ดีขึ้นภายใน 7 วัน

ส่วนมาตราการบรรเทาความเดือดร้อน พลเอกอนุพงษ์ กล่าวว่า ได้สั่งการให้ทุกพื้นที่ดำเนินการตั้งจุด safety zone พร้อมแจกหน้ากากอนามัยให้กับพี่น้องประชาชน เพื่อป้องกันผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน และแนะนำข้อปฏิบัติในการป้องกันตนเองจากฝุ่นละออง ต้องเร่งสร้างการรับรู้ให้กับประชาชนให้ทราบถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาของจังหวัดอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งขอความร่วมมือประชาชนให้เข้ามามีส่วนร่วมในการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง

related