svasdssvasds

สั่งปิดสำรวจ “ถ้ำหลวง” พรุ่งนี้หวั่นความปลอดภัยหลังฝนเริ่มตกหนัก

สั่งปิดสำรวจ “ถ้ำหลวง” พรุ่งนี้หวั่นความปลอดภัยหลังฝนเริ่มตกหนัก

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

นายจงคล้าย วรพงศธร รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืชเผยว่า ตั้งแต่พรุ่งนี้ 1 มิ.ย.เป็นต้นไป จะปิดพื้นที่ด้านในถ้ำ วนอุทยานถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย รวมถึงงดการเข้าสำรวจของทุกกลุ่ม เนื่องจากพบว่าฝนเริ่มตกในอ.แม่สายมากขึ้น และเดือนมิ.ย.เป็นช่วงเข้าสู่ฤดูฝน จึงเกรงว่าจะเกิดความไม่ปลอดภัยต่อการเข้าสำรวจของทีมวิชาการ หลังจากช่วงที่ผ่านมาจนถึงสัปดาห์นี้ทีมสำรวจของกรมทรัพยากรธรณีเข้าสำรวจโครงสร้างถ้ำหลวง เพื่อจัดทำแผนที่อย่างเป็นทางการ

ทั้งนี้จากการสำรวจเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน พร้อมกับทีมของนักธรณีจากกรมทรัพยากรฯ ได้สำรวจถึงบริเวณที่ทีมหมูป่าอะคาเดมี่ติดถ้ำในช่วงปีที่แล้ว พบว่ายังมีน้ำซึมหยดลงมาตามเพดาน และผนังในถ้ำบางช่วง เพื่อความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ทีมสำรวจ ทางกรมอุทยานฯ และอธิบดี จึงได้ประกาศปิดการสำรวจตัวถ้ำอย่างเป็นทางการ หวั่นเหตุการณ์ซ้ำรอย เนื่องจากหากฝนตกหนักจะส่งผลต่อทิศทางน้ำฝน ที่อาจไหลเข้าสู่ตัวถ้ำด้านในตามโครงสร้างของถ้ำ ซึ่งมีน้ำไหลผ่านกลางถ้ำอยู่แล้ว

นอกจากนี้ กรมอุทยานฯ ยังได้ขอให้เจ้าหน้าที่ประจำวนอุทยานและอุทยานแห่งชาติทั้งหมด เฝ้าระวังพื้นที่ในความรับผิดชอบในช่วงฤดูฝน โดยเฉพาะพื้นที่ในถ้ำอื่นๆ ด้วย และขอให้เจ้าหน้าที่ฯ ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความปลอดภัยในการสำรวจพื้นที่ เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำร้อยกับเมื่อวันที่ 23 มิ.ย.61 ที่เด็กและโค้ชทีมหมูป่าอะคาเดมี่ ออกจากถ้ำไม่ทัน หลังเกิดเหตุน้ำไหลหลาก

related