svasdssvasds

เปิดปฏิบัติการ ชุดพญาเสือ ทวงคืนผืนป่า จ.อุดรฯ 1.2 หมื่นไร่

เปิดปฏิบัติการ ชุดพญาเสือ ทวงคืนผืนป่า จ.อุดรฯ 1.2 หมื่นไร่

ชุดพญาเสือ กรมอุทยานแห่งชาติ สนธิกำลังหน่วยงานเกี่ยวข้องเดินหน้าปฏิบัติการทวงคืนผืนป่ากว่า 10,000 ไร่ ในเขตอุทยานแห่งชาตินายูง-น้ำโสม จังหวัดอุดรธานี

อุดรธานี ชุดพญาเสือทวงคืนผืนป่ากว่าหมื่นไร่

นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ 10 อุดรธานี นำเจ้าหน้าที่ชุดพญาเสือ กรมอุทยานแห่งชาติ และหน่วยงานเกี่ยวข้องร่วมปฏิบัติการทวงคืนผืนป่าในเขตอุทยานแห่งชาตินายูง-น้ำโสม

โดยก่อนลงพื้นที่ ทางเจ้าหน้าที่ได้ซักซ้อมความเข้าใจที่โครงการพัฒนาลุ่มน้ำทอน ต.คำด้วง อ.บ้านผือ ก่อนที่จะเดินทางไปที่ศาลากลางบ้านลาดหอคำ เพื่อชี้แจงประชาชน 17 ราย ที่เข้าไปทำกินรุกล้ำแนวเขตป่าอนุรักษ์ 300 ไร่ ที่ถูกกันไว้ตามมติ ครม. 30 มิถุนายน ปี 2541

จากนั้น นายชัยวัฒน์ ได้นำคณะลงพื้นที่สวนยางพาราของนายบรรเจิด วงษ์สุวรรณ และนายไกรสอน บุตรแก้ว บริเวณต้นน้ำ “น้ำตกยูงทอง” ซึ่งเคยเป็นคำขวัญของ จ.อุดรธานีว่า “น้ำตกจากสันภูพาน” แต่ภายหลังมีปัญหาเรื่องต้นน้ำ จึงถูกปรับออก โดยสวนยางพาราได้ปลูกรุกพื้นที่ริมร่องห้วยเกือบ 2 ไร่ ซึ่งนายบรรเจิด เจ้าของสวน ยอมรับความผิดและลงมือใช้เครื่องเลื่อยยนต์ตัดต้นยางพาราทิ้งด้วยตัวเอง เป็นแปลงแรกของหมู่บ้าน..

คณะของนายชัยวัฒน์ และชุดพญาเสือ ยังเดินทางต่อไปยัง “หุบเขาภูฮวด” กลางป่าอนุรักษ์ในเขตบ้านนาหลวง ซึ่งต้องเดินทางเข้าไปกว่า 5 กิโลเมตร พบว่าพื้นบนยอดเขายังมีสภาพเป็น “ป่าดิบแล้ง”สมบูรณ์ แต่พื้นที่ต่ำลงมาป่าถูกตัดถางกลางเป็นป่าไผ่ ,สวนยาง ,ไร่มัน ,สวนปาล์ม และนาข้าว รวมทั้ง มีการสร้างบ้านชั่วคราว และกระท่อมกลางนา โดยไม่มีใครแสดงตัวเป็นเจ้าของ เจ้าหน้าที่จึงยึดคืนพื้นที่ใหม่ อีกกว่า 300 ไร่ และพื้นที่เก่าที่ถูกดำเนินคดีแล้วอีก 113 ไร่ เพื่อเข้าสู่กระบวนการตัดฟัน และฟื้นฟูป่าทั้งหมด

ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ 10 อุดรธานี เปิดเผยว่า อุทยานแห่งชาตินายูง-น้ำโสม พื้นที่กว่า 245,000 ไร่ จากการสำรวจพบถูกบุกรุกเพิ่มหลังปี 2545 จำนวน 623 แปลง พื้นที่ 12,138 ไร่ ซึ่งเจ้าหน้าที่ขอคืนได้แล้วส่วนหนึ่ง และยังมีบางส่วนอยู่ระหว่างดำเนินการขอคืน หากชาวบ้านไม่ยอมถอยออก จะต้องถูกดำเนินคดีเพื่อพิสูจน์สิทธิ์ แต่ถ้ายอมถอยออกก็จะเข้าสู่การพื้นฟูคืนสภาพให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 20 กันยายน นี้

related