svasdssvasds

เปิดขั้นตอนพิธี นางสีดาพร้อมยกทัพฆ่านกหัสดีลิงค์ อาจารย์ใหญ่ “หลวงพ่อคูณ” [คลิป]

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

ผศ.ดร.สมพงษ์ สิทธิพรหม ผู้ช่วยอธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น หรือ มข. กล่าวว่า ใได้รับการประสานงาน ในวันที่ 29 มกราคมนี้ ขบวนนางสีดา ที่จะเดินทางมาจาก จ.อุบราชธานี ในการประกอบพิธีฆ่านกหัสดีลิงค์เทินบุษบกบนยอดเขาพระสุเมรุ ตามกำหนดพิธีพระพระราชทานเพลิงศพ อาจารย์ ใหญ่หลวงพ่อคูณ โดยขบวนนางสีดานั้น จะเดินทางโดยรถบัสโดยสาร รวม 80 คน ออกจาก จ.อุบลราชธานีในเวลาประมาณ 08.00 น. โดยจะไม่จอดหรือแวะพักในจุดต่างๆตลอดทั้งเส้นทางตามขนบของการยกทัพ และขบวนนางสีดานั้นจะเดินทางถึงที่ฌาปนสถานฯ ในเวลาประมาณ 15.00 น. ซึ่ง มข.จะต้องจัดเตรียมพื้นที่สำหรับการจัดตั้งกองทัพ โดยขณะนี้ได้กำหนดจุดตั้งกองทัพแล้วแต่ยังคงไม่ขอเปิดเผยรายละเอียดใด

เปิดขั้นตอนพิธี นางสีดาพร้อมยกทัพฆ่านกหัสดีลิงค์  อาจารย์ใหญ่ “หลวงพ่อคูณ” [คลิป]

“ ในลำดับขั้นตอนทางพิธีการหรือการตั้งกองทัพ หรือการจัดทัพของนางสีดานั้น บางอย่างเป็นขนบและเป็นเรื่องที่สำคัญที่ทัพนางสีดาหรือผู้ที่รับผิดชอบนั้นไม่สามารถที่จะเปิดเผยได้ แต่ทั้งนี้ทันทีที่ขบวนของนางสดีรวม50 ชีวิต เดินทางมาถึง มข.จะจัดพื้นที่ให้อยู่ภายในฌาปนสถานฯ โดยจะใช้ผ้าขาวล้อมรอบพื้นที่ไว้ เพราะนางสีดาหรือกองทัพนางสีดาที่จะออกศึกฆ่านกนั้นจะเห็นนกก่อนตั้งทัพ หรือนกจะต้องไม่เห็นขบวนหรือกองทัพของนางสีดาก่อนเช่นกัน”

[gallery columns="1" size="full" ids="429541,429542,429543"]

ผศ.ดร.สมพงษ์ กล่าวต่อว่า เมื่อขบวนนางสีดามาถึงในจุดตั้งทัพและมีกาตั้งกองทัพตามขนบเรียบร้อยแล้ว จะถึงช่วงเวลาของการได้ฤกษ์ฆ่านก ซึ่งจะอยู่ในช่วงเวลาประมาณ 17.00 น. โดยกองทัพของนางสีดานั้นจะไม่มีการฝึกซ้อมหรือมีการส่งทหารในกองทัพมาดูลาดเลาหรือลาดตระเวนแต่อย่างใด ดังนั้นการทำงานประสานกันร่วมระหว่าง มข.กับกองทัพของนางสีดานั้นจะต้องตรงกันและทำงานร่วมกันทุกขั้นตอน และเมื่อได้ฤกษ์กองทัพของนางสีดานั้นจะจัดกระบวนทัพมาฆ่านกหัสดีลิงค์ฯ ที่ขณะนั้นสรีระสังขารของครูใหญ่หลวงพ่อคูณจะอยู่ในตัวนกแล้ว โดยนางสีดาจะทำการฆ่านกตามศาสตร์และขนบของนางสีดา และเมื่อฆ่านกเสร็จก็จะเดินทางกลับ จ.อุบลราชธานี โดยขบวนทัพนางสีดาจะไม่หยุดพักหรือจอดแวะที่ใดๆ จนกว่าจะถึงบ้านของนางสีดา หรือที่ตั้งของเมืองนั่นเอง อย่างไรก็ตามในช่วงของการประกอบพิธีกรรมดังกล่าวจึงขอความร่วมมือไปยังพุทธศาสนิกชนที่เดินทางมาร่วมในการถวายเพลิงครูใหญ่หลวงพ่อคูณ ปฎิบัติตามคำสั่งของเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัดตามลำดับขั้นตอนพิธีการที่ มข.นั้นได้กำหนดไว้ในภาพรวม

related