svasdssvasds

กฟภ.เมืองโคราช เดินหน้านำสายไฟลงดิน หลัง ครม. อนุมัติงบกว่า 2 พันล้านบาท

เมืองโคราช เริ่มนำสายไฟลงดินแล้ว หลัง ครม. อนุมัติงบกว่า 2 พันล้านบาท ให้ กฟภ. ดำเนินการ คาดใช้เวลา 1 ปี แล้วเสร็จ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2560 ที่ผ่านมา ได้อนุมัติและเห็นชอบให้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค หรือ กฟภ. ดำเนินโครงการพัฒนาระบบไฟฟ้าในเมืองใหญ่ ระยะที่ 1 เพื่อก่อสร้างและปรับปรุงระบบไฟฟ้า ติดตั้งอุปกรณ์เพิ่มเติมในพื้นที่โครงการ เพื่อเพิ่มความมั่นคงและเชื่อถือได้ของระบบไฟฟ้าลดปัญหา และอุปสรรค ด้านการปฏิบัติการบำรุงรักษาและความปลอดภัย พื้นที่ดำเนินการ 4 เมือง ได้แก่ เทศบาลนครเชียงใหม่ เทศบาลนครนครราชสีมา เมืองพัทยา และเทศบาลนครหาดใหญ่ โดยมีวงเงินลงทุน 11,668.56 ล้านบาท ซึ่งใช้เงินกู้ในประเทศ จำนวน 8,748.56 ล้านบาท และเงินรายได้ กฟภ. จำนวน 2,920 ล้านบาท

กฟภ.เมืองโคราช เดินหน้านำสายไฟลงดิน หลัง ครม. อนุมัติงบกว่า 2 พันล้านบาท

ล่าสุดวันนี้ (2 กันยายน 2562) การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค นครราชสีมา ได้ขึ้นป้ายด้านหน้าสำนักงานที่ห้าแยกหัวรถไฟ ว่า “ครม.อนุมัติแล้ว กฟภ. นำสายไฟฟ้าลงใต้ดินเมืองโคราช” ในถนน 7 เส้นได้แก่ ถนนชุมพล, ถนนราชดำเนิน, ถนนสุรนารี, ถนนบุรินทร์, ถนนพิบูลละเอียด, ถนนจอมสุรางค์ยาตร์ และถนนโพธิ์กลาง โดย จ.นครราชสีมาได้รับงบประมาณตามที่ ครม.อนุมัติ จำนวน 2,434 ล้านบาท

กฟภ.เมืองโคราช เดินหน้านำสายไฟลงดิน หลัง ครม. อนุมัติงบกว่า 2 พันล้านบาท

ซึ่งจะครอบคลุมตั้งแต่ถนนเส้นห้าแยกไฟฟ้าจังหวัดจนถึงบริเวณเส้นหลักเมือง โดยโครงการนี้ตั้งขึ้นมาเพื่อที่จะเอาทุกระบบลงใต้ดินให้หมด ไม่ใช่เฉพาะสายไฟฟ้า แต่จะรวมไปถึงสายสื่อสารทั้งหมด ซึ่งการไฟฟ้าก็จะดำเนินการสร้างท่อเพื่อนำสายสื่อสารลงพร้อมกัน ทั้งนี้ กฟภ.จะมีการดำเนินงานช่วงเดือนกันยายน 2562 – กันยายน 2563 มีการปิดช่องทางการจราจรในเวลา 21.00 – 04.00 น.

กฟภ.เมืองโคราช เดินหน้านำสายไฟลงดิน หลัง ครม. อนุมัติงบกว่า 2 พันล้านบาท

เพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบต่อการจราจร ทาง กฟภ.จึงขอให้หลีกเลี่ยงการใช้เส้นทางดังกล่าว ส่วนนอกเวลาทำการก่อสร้าง กฟภ. จะดำเนินการปิดผิวดิน เพื่อให้ประชาชนสามารถใช้รถสัญจรได้ตามปกติ ซึ่งโครงการเอาสายไฟฟ้าลงดิน ทางการไฟฟ้าฯ ได้เคยนำร่องนำสายไฟฟ้าลงดินหน้าอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี (ย่าโม) ไปแล้วเมื่อหลายปีก่อน ซึ่งทำให้ทัศนียภาพโดยรอบลานย่าโมมีทัศนียภาพที่สวยงามมากขึ้น

สำหรับโครงการ “สายไฟฟ้าลงดิน” แบ่งออกเป็น 3 ช่วง โดยเฟสแรก จะดำเนินการบริเวณถนนชุมพล, ถนนราชดำเนิน, ถนนสุรนารี, ถนนบุรินทร์, ถนนพิบูลละเอียด, ถนนจอมสุรางค์ยาตร์ และถนนโพธิ์กลาง ส่วนเฟสที่ 2 จะเป็นปีถัดไป ซึ่งจะดำเนินการต่อเนื่องคือ ถนนราชสีมา-โชคชัย ถนนพลแสน ถนนไชยณรงค์ และถนนราชนิกูล และในเฟส 3 เริ่มในปี 2563 คือบริเวณถนนจักรี ถนนมนัส ถนนยมราช ถนนอัษฎางค์ ถนนจอมพล ถนนมหาดไทย ถนนสรรพสิทธิ์ และถนนกำแหงสงคราม

related