svasdssvasds

กาฬสินธุ์ ดัน ผ้าไหมแพรวา อวดโฉมคอลเลคชั่นเสื้อผ้าแปลกตาขึ้นเวทีแฟชั่นวีคที่ฮ่องกง

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

คอลเลคชั่นเสื้อผ้าที่สวยงาม แปลกตา ที่ใช้วัตถุดิบมาจากผ้าทอพื้นเมือง ทั้งผ้าไหมแพรวา ผ้าไหมมัดหมี่ และผ้าฝ้าย จากจังหวัดกาฬสินธุ์ ถูกนำมาออกแบบและตัดเย็บใหม่ผสมผสานให้มีความร่วมสมัย เป็นชุดแฟชั่นหลากหลายแบบกว่า 20 ชุด ภายใต้แนวคิด Spirit of Phu Tai Kalasin เดินอวดโฉมบนเวที Hong Kong Fashion Week for Spring/Summer 2019 ที่เมืองฮ่องกง เป็นหนึ่งในความพยายามผลักดันผ้าทอพื้นเมืองไทยไปสู่ตลาดโลก ของศูนย์ความเป็นเลิศด้านสิ่งทอพื้นเมืองแพรวา มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ ที่ได้เข้ามาพัฒนาและส่งเสริมผ้าทอพื้นเมืองของจังหวัดกาฬสินธุ์ ตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ

ก่อนจะมาเป็นชุดแฟชั่นสะดุดตา ดีไซเนอร์ชั้นนำของเมืองไทยได้ลงพื้นที่เพื่อเก็บข้อมูล กระบวนการทอ ศึกษาลวดลายดั้งเดิม เช่น การนำลายผ้าแพรวาที่ซับซ้อน นำไปปรับลดทอนลายให้มีความห่าง เพิ่มสีสมัยใหม่ หรือการนำผ้ามัดหมี่จากการมัดหนึ่งหัวมาเพิ่มเป็นห้าหัวให้มีความแปลกขึ้น ก่อนจะนำมาออกแบบให้มีความร่วมสมัย เน้นการสมใส่สบายทุกวัยโดยไม่ทิ้งภูมิปัญญาดั้งเดิม

การอนุรักษ์ผ้าทอพื้นเมือง ควบคู่ไปกับการส่งเสริมการเปิดตลาดและทำธุรกิจในต่างแดน ยังคงต้องพัฒนาระบบการค้าอีกในหลายด้าน ทั้งระบบการซื้อขายออนไลน์ สอดรับกับการใช้ชีวิตของคนในยุคปัจจุบัน การขนส่ง และพัฒนามาตรฐานของสินค้าให้เป็นการที่ยอมรับ ซึ่งจะเป็นโจทย์สำคัญที่ทางความเป็นเลิศด้านสิ่งทอพื้นเมืองแพรวากาฬสินธุ์ เตรียมที่จะต่อยอดโครงการด้วยการพัฒนาระบบการค้าระหว่างประเทศให้มีความพร้อมและประสิทธิภาพในการขยายผ้าไปสู่ตลาดโลกมากขึ้น

นับเป็นความภาคภูมิใจของคนไทย ที่ได้มีโอกาสเห็นผ้าทอพื้นเมือง ถูกนำไปออกแบบเป็นสินค้าแฟชั่น ที่ร่วมสมัย โดยไม่ทิ้งภูมิปัญญาดั้งเดิม จนทำให้ชาวต่างชาติ ต่างรู้สึกประทับใจในความงดงาม และเสน่ห์ของผืนผ้า ซึ่งไม่เพียงเป็นการขยายตลาดให้เป็นที่รู้จักในวงกว้างขึ้นเท่านั้น แต่ยังเป็นโอกาสสำคัญในการนำผ้าทอของไทย ก้าวออกไปสู่ตลาดการค้าในต่างแดน นำรายได้กลับคืนเข้ามาสู่ประเทศด้วย

related