svasdssvasds

"แกนนำประมงทุ่งประดู่" เซ็ง! ถูกป้ายสีสร้างสถานการณ์น้ำมันรั่วลงทะเล

"แกนนำประมงทุ่งประดู่" เซ็ง! ถูกป้ายสีสร้างสถานการณ์น้ำมันรั่วลงทะเล

แกนนำประมงทุ่งประดู่ เซ็งถูกป้ายสีสร้างสถานการณ์ทำน้ำมันรั่วลงทะเล เอี่ยวผลประโยชน์แก๊งค้าน้ำมันเถื่อนทับสะแก

 

วันนี้( 27 มี.ค.) นายจรัญ ศรีชะเอม ประธานกลุ่มชาวประมงพื้นบ้าน บ้านทุ่งประดู่ ต.ทับสะแก อ.ทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า หลังจากร้องเรียนเรียนสื่อมวลชน กรณีชาวบ้านกลุ่มประมงเรือเล็กได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาผลกระทบสิ่งแวดล้อมและระบบนิเวศชายฝั่ง จากเรือบรรทุกน้ำมันดีเซลลักลอบขนถ่ายน้ำมันเถื่อน ในสวนมะพร้าวร้าง ทำน้ำมันรั่วบริเวณแนวชายหาดทุ่งประดู่ ล่าสุดทำให้ชาวบ้านมีความมั่นใจเพื่อให้เบาะแสที่เป็นประโยชน์ โดยนายสมพร ปัจฉิมเพชร ปลัดจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พร้อมเจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเดินทางไปตรวจสอบสภาพพื้นที่บริเวณที่มีการลักลอบขนถ่ายน้ำมันเถื่อนในสวนมะพร้าวร้าง พบว่ามีน้ำมันดีเซลซึมลงในพื้นที่ทรายลึกกว่า 1.5 เมตร

“ล่าสุดกรมควบคุมมลพิษ และเจ้าหน้าที่สิ่งแวดล้อมจังหวัดได้เก็บตัวอย่างน้ำทะเลไปทำการตรวจสอบคุณภาพ หลังจากที่ผ่านมามีสัตว์น้ำปนเปื้อนคราบน้ำมันไม่สามารถนำไปจำหน่ายและบริโภคได้ตามปกติ ที่สำคัญคราบและกลิ่นน้ำมันบริเวณชายหาดได้ส่งผลกระทบในระยะยาวกับกิจกรรมสปาทราย หลังจากที่ผ่านมาชุมชนบ้านทุ่งประดู่ ได้รับรางวัลชนะเลิศระดับประเทศตามโครงการหมู่บ้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ของกระทรวงอุตสาหกรรม 10 หมู่บ้าน 10 จังหวัด เพื่อทำกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่ และขณะนี้ผมขอเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่รัฐบางหน่วยแสดงความรับผิดชอบ เพราะกล่าวหาว่ามีการสร้างสถานการณ์ ด้วยการนำน้ำมันดีเซลไปเททิ้งชายหาดและในทะเล เพื่อเรียกร้องผลประโยชน์จากกลุ่มค้าน้ำมันเถื่อนหรือต้องการโจมตีนักการเมืองบางกลุ่มให้เสียหายเพื่อลงเล่นการเมืองในอนาคต" นายจรัญ กล่าว

ด้าน นายพัลลภ สิงหเสนี ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า ขณะนี้ได้บูรณาการทุกหน่วยงานทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค เพื่อแก้ไขปัญหาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมเบื้องต้นจากคราบน้ำมันและกลิ่นให้เร็วที่สุดเพื่อให้ไม่ให้ชาวประมงพื้นบ้านมีผลกระทบกับการทำกิน และ จะขอให้หน่วยงานด้านสิ่งแวดล้อมประเมินความเสียหาย แนวทางแก้ไขผลกระทบจากคราบน้ำมันที่ฝังอยู่ในพื้นทรายบริเวณชายหาด ทั้งนี้ยอมรับว่าแก๊งค้าน้ำมันเถื่อนเป็นกลุ่มผู้มีอิทธิพลพอสมควร

ขณะที่ แหล่งข่าวระดับสูงด้านความมั่นคง ระบุว่า แนวทางในการแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ลักลอบขนถ่ายน้ำมัน ขณะนี้พบหลักฐานสำคัญจำนวนมาก รวมทั้งเบาะแสจากประชาชนที่พบเห็นรถเทรเลอร์บรรทุกน้ำมันขนาดใหญ่ เชื่อมโยงกระบวนการค้านำมันเถื่อน สำหรับปลัดอำเภอทับสะแก ที่มีปัญหาทำหน้าที่บกพร่องไม่ให้ความสนใจแก้ปัญหา หลังจากชาวบ้านไปร้องเรียนที่ศูนย์ดำรงธรรมเมื่อวันที่ 23 มีนาคม แต่ไม่ออกไปตรวจสอบ เบื้องต้นยังไม่พิจารณาย้ายออกจากพื้นที่ เนื่องจากปลัดต้องทำหน้าที่แทนนายอำเภอทับสะแก หลังจากมีคำสั่งจากกรมปกครองให้นายอำเภอไปประจำในหน่วยงานที่ส่วนกลางเป็นการชั่วคราวตั้งแต่ปลายปี 2560 สำหรับผู้นำท้องที่บางตำบลและนักการเมืองท้องถิ่นบางรายจะมีการตรวจสอบเส้นทางการเงินในทางลับ

 

related