svasdssvasds

สุดทน ! น้ำยางสด 3โล 100 บาท นัดระดมพล 1 กันยา กำหนดท่าทียื่นรัฐบาลแก้ด่วน [คลิป]

สุดทน ! น้ำยางสด 3โล 100 บาท นัดระดมพล 1 กันยา กำหนดท่าทียื่นรัฐบาลแก้ด่วน [คลิป]

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

นายประทบ สุขสนาน ประธานเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางภาคใต้  พร้อมด้วย นายถนอมเกียรติ ยิ่งฉ้วน ที่ปรึกษาประธานเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางแห่งประเทศไทย และตัวแทนสถาบันเกษตรกรในพื้นที่จังหวัดตรัง  กล่าวว่า ปัญหาราคายางพาราที่กำลังตกต่ำ  โดยราคาน้ำยางสดเหลือประมาณกิโลกรัมละ 37 – 38  บาท ส่วนยางแผ่นรมควันเหลือกิโลกรัมละ  42 – 43 บาท  ทำให้เกษตรกรชาวสวนยางและสถาบันเกษตรกรที่ซื้อน้ำยางสดมาแปรรูปเป็นยางแผ่นรมควันกำลังได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก ประชาชนเป็นหนี้เป็นสิน ขณะที่สถาบันเกษตรกรที่รับซื้อน้ำยางสดมาแปรรูปประสบปัญหาขาดทุนอย่างหนักทุกแห่ง

โดยระบุในวันที่ 1 กันยายนนี้ ทางเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางภาคใต้ จะนัดประชุมหารือร่วมกันที่ อ.ทุ่งสง จ.นครศรีฯ เพื่อกำหนดท่าทีความเคลื่อนไหวเรียกร้องให้รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ปัญหาโดยด่วน ทั้งปัญหาการบริหารล้มเหลวของผู้บริหารการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) , การติดตามโครงการใช้ยางในหน่วยงานภาครัฐที่ล้มเหลวทั้ง 2 ครั้งติดต่อกัน นับจากปี 2560 – 2561  จนไม่สามารถเดินหน้าโครงการได้ , ปัญหาปุ๋ยบำรุงให้แก่เจ้าของสวนผู้รับการปลูกแทน ที่ยังไม่ได้รับปุ๋ยจนเข้าปลายฤดูฝน แทนที่จะเร่งรัดการทำงานให้เกษตรกรได้รับปุ๋ย กลับสั่งการให้จ่ายเงินให้เกษตรกรไปซื้อปุ๋ยเอง ทำให้เกษตรกรมีภาระ เสี่ยงกับได้ปุ๋ยไม่มีคุณภาพ เพราะไม่มีหลักเกณฑ์การตรวจสอบคุณภาพปุ๋ยที่เกษตรกรไปซื้อ   รวมทั้งปัญหาการเรียกร้องผลประโยชน์ด้วยการขึ้นเงินเดือนค่าตอบแทนให้แก่ตนเองสูงเกินไป แต่การทำงานแก้ปัญหาให้แก่เกษตรกรกลับไม่มีการเดินหน้า ราคายางยังคงตกต่ำต่อเนื่อง จึงนัดประชุมหารือร่วมกันในวันที่ 1 กันยายนนี้ เพื่อกำหนดท่าทีเคลื่อนไหวเรียกร้องต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและรัฐบาลต่อไป

สถานการณ์เกษตรกรไทย โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคใต้ ก่อนหน้านี้ ชาวสวนยาง จำนวนมากโค่นต้นยางทิ้ง หันไปปลูกปาล์มน้ำมัน แต่ราคาปาล์มน้ำมันราคาก็ตกต่ำอีก ทำให้ชาวสวนยาง ที่หันไปปลูกผลไม้ เช่นลองกอง  มังคุด และพืชชนิดอื่น เช่นมะนาว ก็ราคาตกต่ำทุก ๆ ตัว ทำให้ชาวภาคใต้ได้รับความเดือดร้อนเป็นอันมาก  ชาวบ้านประกาศ ขายสวนยาง สวนปาล์ม สวนผลไม้ ที่ดิน หันไปประกอบอาชีพต่างจังหวัดกันเป็นจำนวนมาก

related