svasdssvasds

เร่งฟื้นฟูภาคใต้จากพิษปาบึก บางจุดไฟฟ้าประปายังไม่มา

หลายหน่วยงานระดมช่วยเหลือชาวบ้านผู้ประสบภัยจากอิทธิพล พายุ ปาบึก พื้นที่ภาคใต้ ขณะที่ ตำรวจนำเฮลิคอปเตอร์ บินสำรวจ พบพื้นที่เสียหายหนัก คือ อ.ปากพนัง และบริเวณแหลมตะลุมพุก จ.นครศรีธรรมราช

ตร. นำ ฮ.บินสำรวจพบปากพนัง-ตะลุมพุกเสียหายหนัก

ตำรวจทางหลวงร่วมกับหน่วยบินสงขลานำเฮลิคอปเตอร์บินสำรวจความเสียหายจาก พายุ ปาบึก ตั้งแต่ อ.สทิงพระ อ.ระโนด จ.สงขลา และ อ.หัวไทร อ.ปากพนัง จนถึงแหลมตะลุมพุก จ.นครศรีธรรมราช พบเส้นทางถนนสาย 408 ใช้การได้ดีทั้งขาขึ้นและขาล่อง แต่ยังมีร่องรอยของบ้านเรือนที่ได้รับความเสียหายเป็นวงกว้างโดยเฉพาะ อ.ปากพนัง และแหลมตะลุมพุกที่พายุขึ้นฝั่ง

พันตำรวจเอก ภาคิน ณ ระนอง ผู้กำกับการ 7 กองบังคับการตำรวจทางหลวง เผยว่า บนถนนสาย408 ขณะนี้มีการเคลียร์พื้นที่ นำสิ่งกีดขวางทั้งต้นไม้ที่หักโค่นและเสาไฟฟ้าที่ล้มออกแล้ว รวมทั้งระบบสัญญาณโทรศัพท์สามารถใช้การได้ตลอด

ทหารช่วยชาวบ้านแหลมตะลุมพุกซ่อมแซมบ้านพัง

ส่วน ในพื้นที่บ้านแหลมตะลุมพุก อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช ล่าสุดมีกำลังพลจากกองทัพภาคที่4 ช่วยเหลือชาวบ้าน ใน 2 หมู่บ้าน กว่า 200 หลังคาเรือนได้รับความเสียหาย ถูกกระแสลมพัดเอากระเบื้องหลังคาปลิวไปทั่วพื้นที่ บางหลังบ้านทรุดตัวไม่สามารถเข้าอยู่ได้ อีกทั้งคลื่นทะเลสูงจนทำให้ทรายจำนวนมหาศาลขึ้นมาทับถมบ้าน สูงถึง 1 เมตร เบื้องต้นทหารช่วยชาวบ้านซ่อมแซมและเก็บกวาดบ้าน บรรเทาความเดือดร้อน ส่วนการช่วยเหลือฟื้นฟูในด้าน ระบบสาธารณูปโภค เส้นทางสัญจร จะดำเนินการหลังจากนี้ต่อไป

ขณะที่ บริเวณ ถนนพัฒนาการคูขวาง อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช กลับมาสัญจรได้อีกครั้ง หลังมีน้ำท่วมสูง 30-50 เซนติเมตรในคืนที่ผ่านมา แต่ในซอยที่เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ ยังคงมีน้ำอยู่ โดยชาวบ้านเริ่มทำความสะอาดและสูบน้ำออกจากบ้าน ร้านค้าในย่านการค้าตลาดคูขวาง ก็ได้กลับมาเปิดขายตามปกติ

เช่นเดียวกับ ในพื้นที่ ม.6 บ้านหาดใหญ่ ต.ชลคราม อ.ดอนสัก จ.สุราษฎร์ธานี ขณะนี้ปริมาณน้ำลดลงอย่างต่อเนื่อง ชาวบ้าน บอกว่า น้ำที่ไหลหลากตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา เข้าท่วมเร็วมาก ระดับน้ำสูง 1 เมตร 50 เซนติเมตร ปัจจุบันลดไปแล้ว 1 เมตร โดยมวลน้ำกลุ่มนี้จะไหลสู่ทะเล ทำให้ชาวบ้านเริ่มทำความสะอาดภายในบ้านได้แล้ว

สมุย เร่งเก็บขยะ-ฟื้นฟูชายหาด รับนักท่องเที่ยวอีกครั้ง

ด้านผู้ประกอบการโรงแรม ริมชายหาดละไม เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ช่วยกันเก็บกวาดขยะที่ถูกคลื่นซัดมา โดยส่วนใหญ่เป็นเศษไม้ และสาหร่ายทะเล ร่วมถึงขวดพลาสติก นอกจากนี้ยังต้องมีการปรับปรุงชายหาดที่ถูกน้ำซัดจนเป็นหลุมเป็นบ่อ โดยพื้นที่เกาะสมุยได้รับผลกระทบจากพายุปาบึกไม่มากนัก มีเพียงบ้านเรือนที่ปูหลังคากระเบื้องถูกลมพัดปลิว และต้นไม้โค่นล้มบางจุด ซึ่งหลังจากฟื้นฟูเสร็จก็จะสวยงามดังเดิม เพื่อต้อนรับท่องเที่ยวที่จะเดินทางมายังสมุยอีกครั้ง

นราธิวาส นายกเหล่ากาชาดช่วยเหลือ 2 หมู่บ้านเดือดร้อน

ส่วนชุมชนชายทะเลหมู่บ้านทอนฮีเล ม.10 ต.โคกเคียน อ.เมือง จ.นราธิวาส จำนวน 34 ครัวเรือน ซึ่งเป็น 1 ใน 8 หมู่บ้านที่ได้รับความเสียหายจากพายุ ปาบึก มีบ้านของ นาง อามีเนาะ บินมะรือสะ ถูกกระแสลมพัดหลังคากระเบื้องปลิว ตัวบ้านพังเสียงหาย ซึ่งถือว่าหนักที่สุดของชุมชนแห่งนี้ อีกทั้งกระแสลมพัดโอ่งที่ใช้สำหรับหมักน้ำบูดู ซึ่งเป็นอาชีพหลักของชาวบ้านใช้งานไม่ได้ ล่าสุด นาวาตรีหญิงโนสมา หลีเส็น นายกเหล่ากาชาด จ.นราธิวาส ลงพื้นที่มอบถุงยังชีพ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น ขณะที่บรรยากาศริมชายหาดบ้านทอนฮีเล ม.10 ยังคงมีคลื่นลมแรงพัดเข้าหาฝั่ง แต่เมื่อเปรียบเทียบกับในช่วง 1 ถึง 2 วันที่ผ่านมา ถือว่ามีความเบาบางลง

 

related