svasdssvasds

"อุดมชัย" ย้ำคุยสันติสุขทุกกลุ่ม แม้มาราปาตานีปฏิเสธ

หัวหน้าคณะพูดคุยสันติภาพ ยืนยันพร้อมพูดคุยกับทุกกลุ่ม หลังทางกลุ่มมาราปาตานี ออกแถลงการณ์ไม่พอใจ ขอเปลี่ยนตัวพลเอกอุดมชัย

พลเอก อุดมชัย ธรรมสาโรรัจน์ หัวหน้าคณะพูดคุยสันติภาพ พร้อมพลโท พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4 แถลงข่าวถึงกรณี ที่เกิดปัญหาในการพูดคุยสันติภาพกับทางกลุ่มมาราปาตานี เมื่อวันที่ 3 ก.พ. ที่ผ่านมา หลังทางกลุ่มมาราปาตานี ออกแถลงการณ์ระงับการพูดคุยสันติสุขกับไทย โดยระบุว่าไม่พอใจที่พลเอกอุดมชัย ขอพูดคุยกับอุสตาส สุกรี ฮารี หัวหน้าคณะพูดคุยของมาราปาตานี เพียงคนเดียว พร้อมขอให้ไทยเปลี่ยนหัวหน้าคณะพูดคุย

"อุดมชัย" ย้ำคุยสันติสุขทุกกลุ่ม แม้มาราปาตานีปฏิเสธ

พลเอกอุดมชัย ชี้แจงว่าเรื่องดังกล่าว เกิดจากการที่ตัวเองมอบหมายให้ พลตรี เกรียงไกร ศรีรักษ์ เลขานุการคณะพูดคุยฯ ไปพบปะกับกลุ่มมาราปาตานีอย่างไม่เป็นทางการ เพื่อเตรียมการประชุมในครั้งต่อไป แต่ทางกลุ่มมาราปาตานี ไม่ยอมพูดคุยกับ พลตรี เกรียงไกร เพราะรู้ว่าตัวเองไปที่ประเทศมาเลเซียเช่นกัน จึงต้องการคุยเต็มคณะ แต่ไม่สามารถทำได้

"อุดมชัย" ย้ำคุยสันติสุขทุกกลุ่ม แม้มาราปาตานีปฏิเสธ

จึงได้ประสานกลับไปว่าขอคุยเป็นการส่วนตัวกับนายสุกรี ฮารี หัวหน้ากลุ่มมาราปาตานี เพื่อสร้างความเข้าใจว่าทำไมยังไม่คุยกับเขาแบบเต็มคณะ แต่ทางกลุ่มมาราปาตานีไม่ยอม และก็แถลงการณ์ขอเปลี่ยนตัวหัวหน้าชุดพูดคุย

"อุดมชัย" ย้ำคุยสันติสุขทุกกลุ่ม แม้มาราปาตานีปฏิเสธ

 ทั้งนี้ พลเอกอุดมชัย ยืนยันว่าสามารถพูดคุยกับทุกกลุ่ม แต่ต้องมีขั้นตอนการพูดคุย ที่ผ่านมาไม่ได้ปฏิเสธ ไม่ใช่ไม่อยากคุยกับกลุ่มมาราปาตานี ซึ่งเรื่องที่เกิดขึ้นได้รายงานให้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รับทราบแล้ว โดยนายกรัฐมนตรี บอกว่าไม่เป็นไร ให้เจรจาทำความเข้าใจซึ่งกันและกัน แต่ยืนยันว่าไทยเปิดเสรีอย่างที่สุดกับ ผู้เห็นต่าง

related