svasdssvasds

สธ.เร่งช่วย! "5จว.ใต้" อ่วมพิษหมอกควันอินโดฯ ค่าฝุ่นเกินมาตรฐาน

สธ.เร่งช่วย! "5จว.ใต้" อ่วมพิษหมอกควันอินโดฯ ค่าฝุ่นเกินมาตรฐาน

หมอกควันจากเผาป่าบนเกาะสุมาตรา อินโดนีเซีย ส่งผลกระทบ 5 จังหวัดภาคใต้ตอนล่างของไทย หนักสุดในรอบ 3 ปี พบค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 เกินค่ามาตรฐาน รมว.สธ.สั่งการ ลงพื้นที่ช่วยประชาชนด่วน

ภายหลังเกิดการเผาป่าบนเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย ระลอกใหม่ต่อเนื่องเป็นวันที่สอง ทำให้ฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอนหรือ PM2.5 ปกคลุมพื้นที่ภาคใต้ตอนล่างในหลายจังหวัด โดยค่า PM2.5 เริ่มมีค่าเกินมาตรฐานในระดับที่เริ่มส่งผลกระทบต่อสุขภาพ

สธ.เร่งช่วย! "5จว.ใต้" อ่วมพิษหมอกควันอินโดฯ ค่าฝุ่นเกินมาตรฐาน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า ตนไม่ได้นิ่งนอนใจ และได้สั่งการให้กระทรวงสาธารณสุขติดตามสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็กในภาคใต้อย่างใกล้ชิด รวมทั้งได้สำรองหน้ากากไว้แล้ว โดยมอบหมายให้นายธนิตพล ไชยนันทน์ ที่ปรึกษารมช.สาธารณสุข ลงพื้นที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ในวันที่ 20 ก.ย. เพื่อติดตามการช่วยเหลือประชาชน สำหรับประชาชนหากมีอาการผิดปกติ เช่น ไอบ่อย หายใจลำบาก หายใจถี่ หรือวิงเวียนศีรษะ ให้รีบไปพบแพทย์ หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค 1422 อย่างไรก็ตามภาครัฐได้เปิดช่องทางโซเชียลให้ประชาชนติดตามข่าวสาร และการป้องกันตัวเองจากฝุ่นละออง PM2.5 คือ “แอพพลิเคชั่น air4thai” และเฟซบุ๊คเพจ “คนรักอนามัย ใส่ใจอากาศ PM2.5 เพื่อให้ความช่วยเหลืออีกช่องทางหนึ่ง

สธ.เร่งช่วย! "5จว.ใต้" อ่วมพิษหมอกควันอินโดฯ ค่าฝุ่นเกินมาตรฐาน

สำหรับสถานการณ์ในพื้นที่ภาคใต้นั้น นายธนัญชัย วรรณสุข ผู้อำนวยการสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่16 (สงขลา) เปิดเผยว่า พื้นที่ที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุดคือ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ปริมาณฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5ไมครอน (PM 2.5) ค่าเฉลี่ย 24 ชั่วโมง 77 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร โดยประเมินจากสภาพในปัจจุบัน คาดว่าหมอกควันจากเกาะสุมาตรา ที่พัดเข้ามายังภาคใต้ของไทย จะยังทรงตัวอย่างนี้ต่อไปอีกประมาณ 3 วัน ทั้งนี้หมอกควันไฟป่าจากเกาะสุมาตรา ได้เข้าปกคลุม 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเฉพาะที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เมื่อวันที่ 18 ก.ย. พบว่าค่าฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน รายชั่วโมง พุ่งสูงขึ้นถึง 100 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และเพิ่มเป็น 230 ลูกบาศก์เมตร ซึ่งรุนแรงที่สุดในรอบ 3 ปี

สธ.เร่งช่วย! "5จว.ใต้" อ่วมพิษหมอกควันอินโดฯ ค่าฝุ่นเกินมาตรฐาน

นายกฤติยา ก้อนทอง ผู้อำนวยการท่าอากาศยานหาดใหญ่ กล่าวว่า ขณะนี้เฝ้าติดตามข้อมูลจากวิทยุการบินและกรมอุตุนิยมวิทยา ซึ่งสถานการณ์จนถึงขณะนี้ก็ยังเป็นไปตามปกติ ตอนนี้ยังไม่กระทบต่อการให้บริการทางอากาศยาน โดยปกติทางกรมอุตุฯเขาจะให้ข่าวกับทางศูนย์ควบคุมการบินอยู่แล้ว ซึ่งทางศูนย์ควบคุมการบินเขาก็จะแจ้งทัศนวิสัยให้กับทางกัปตันซึ่งเป็นวิธีปฏิบัติโดยปกติอยู่แล้ว

นายวงศ์วิทย์ อัครวโรทัย สาธารณสุขอำเภอเบตง จ.ยะลา เปิดเผยว่า ในพื้นที่ อ.เบตง พบว่า ค่าฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอนเฉลี่ย 24 ชั่วโมง มีค่า 55 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ประชาชนจึงควรระวังปัญหาสุขภาพ ถ้ามีอาการเบื้องต้นเช่น ไอ หายใจลำบาก หรือระคายเคืองตา ควรลดเวลาทำกิจกรรมการแจ้ง และควรมีอุปกรณ์ป้องกันตัวเองหากมีความจำเป็นและได้นำหน้ากากอนามัยมาเตรียมไว้ทุกโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลไว้แล้ว หากประชาชนมีอาการดังกล่าว สามารถมาขอรับได้ทันที

นอกจากนี้ จากการติดตามสถานการณ์ไฟไหม้ป่าบนเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย พบจุดความร้อน มีปริมาณมากเมื่อ วันที่ 17 ก.ย.ที่ผ่านมา คาดว่าหมอกควันที่ปกคลุมภาคใต้ ลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดเข้ามา เมื่ออากาศปิด ทำให้หมอกควันยังคงปกคลุม อีกทั้งพื้นที่อ.เบตง มีลักษณะเป็นแอ่งกระทะ จึงทำให้อากาศไม่หมุนเวียน

related