svasdssvasds

ยาเพนิซิลลิน ไม่ได้ช่วยรักษา! "โรคใบไหม้ในข้าว"

ยาเพนิซิลลิน ไม่ได้ช่วยรักษา! "โรคใบไหม้ในข้าว"

แชร์กระหน่ำทั่วโลกโซเชียล ชาวนาใช้ยาเพนิซิลลินฉีดลงนาข้าว เพื่อรักษาโรคใบไหม้ในข้าว จะจริงหรือไม่ ?

แชร์กระหน่ำทั่วโลกโซเชียล ชาวนาใช้ยาเพนิซิลลินฉีดลงนาข้าว เพื่อรักษาโรคใบไหม้ในข้าว จะจริงหรือไม่...

ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับ "โรคใบไหม้" กันก่อน โรคใบไหม้เกิดจากเชื้อรา ที่ชื่อว่า Pyricularia griseaSacc. ซึ่งสามารถทำลายข้าวได้ทุกระยะ ตั้งแต่เริ่มปลูกจนถึงเก็บเกี่ยว

ลักษณะอาการที่พบ

-ระยะกลางใบจะมีแผลจุดสีน้ำตาล ลักษณะคล้ายรูปตา มีสีเทาอยู่ตรงกลางแผลมีขนาดแตกต่างกันไป

-ระยะแตกกอ ที่บริเวณข้อต่อใบจะมีลักษณะแผลช้ำสีน้ำตาลดำและใบมักหลุดจากกาบใบเสมอ

-ระยะคอรวง ถ้าข้าวเพิ่งจะเริ่มให้รวง เมื่อถูกเชื้อรานี้เข้าทำลาย เมล็ดจะลีบหมดแต่ถ้าเชื้อราเข้าทำลาย ตอนรวงข้าวแก่ใกล้เก็บเกี่ยวคอรวงจะปรากฏรอยแผลช้ำสีน้ำตาล ทำให้เปราะหักพับง่าย

การป้องกัน

ใช้พันธุ์ที่สามารถต้านทานโรคได้ หว่านเมล็ดพันธุ์ในอัตราที่เหมาะสม คลุกเมล็ดพันธุ์ด้วย

สารป้องกันกำจัดเชื้อรา

แต่จากข่าวที่แพร่ลงอินเทอร์เน็ต ชาวนาใช้ยาเพนิซิลลินฉีดลงนาข้าว เพื่อรักษาโรคใบไหม้ในข้าว ไม่เป็นความจริง เนื่องจากข้อบ่งใช้ของยาเพนิซิลลิน เป็นกลุ่มยาปฏิชีวนะที่ใช้รักษาโรคติดเชื้อแบคทีเรีย ไม่ได้มีข้อบ่งใช้ในการรักษาในโรคที่เกิดจากเชื้อรา เช่น โรคใบไหม้ในข้าว และการที่นำยาเพนิซิลลินฉีดลงนาข้าวนั้น ไม่ควรทำเป็นอย่างยิ่ง เพราะนอกจากจะเสี่ยงต่อการเกิดเชื้อดื้อยาแล้วนั้น ผู้ที่แพ้ยาเพนิซิลลินหากได้รับประทานข้าวที่มีส่วนผสมของยาเพนิลซิลลิน อาจทำให้เกิดอันตรายต่อชีวิตได้ รวมถึงชาวนาที่ใช้ยาดังกล่าวด้วย นอกจากนั้นจะไปปนเปื้อนสิ่งแวดล้อม อาจมีสัตว์อื่น ๆ ได้รับยาเพนิซิลลินไปด้วย อาจทำให้เสี่ยงต่อการเกิดเชื้อดื้อยามากขึ้นไปอีก

อาการแพ้ยาเพนิซิลลิน 

-จะมีอาการเจ็บคอ

-มีไข้ ปวดเมื่อยตามตัว

-ปวดศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน

-ปวดข้อ

หลังจากนั้นผู้ป่วยจะเริ่มมีผื่นขึ้นบริเวณลำตัวแขนขา หน้าบวม ตาบวม เจ็บผิว เจ็บตามตัว มีอาการเจ็บเคืองตา เจ็บปาก กลืนเจ็บ ปัสสาวะแสบขัด ผื่น อาจมีลักษณะพองเป็นตุ่มน้ำหรือเกิดการหลุดลอกของผิวหนัง และมีการหลุดลอกของเยื่อบุต่าง ๆ ร่วมด้วย ผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรงอาจมี

อาการแทรกซ้อนของอวัยวะภายใน เช่น มีแผลในทางเดินอาหาร ตับอักเสบ หรือบางรายอาจทำให้เสียชีวิตได้ ดังนั้นหากรับประทานข้าวแล้ว มีอาการเบื้องต้นคล้ายผู้ที่แพ้ยาเพนิซิลลิน ให้รีบมาพบแพทย์หรือเภสัชกรทันที อย่ารอให้มีอาการรุนแรง

related