svasdssvasds

"น้ำเกลือล้างจมูก" ช่วยอาการคัดจมูก-เชื้อโรคไม่เจริญเติบโต

"น้ำเกลือล้างจมูก" ช่วยอาการคัดจมูก-เชื้อโรคไม่เจริญเติบโต

การล้างจมูก เป็นการชะล้างเอาน้ำมูก หนอง สิ่งสกปรกในจมูก เพื่อบรรเทาอาการคัดจมูก ลดความเหนียวข้นของน้ำมูก ทำให้เชื้อโรคไม่เจริญเติบโต นอกจากนี้ หากล้างจมูกก่อนการพ่นยา จะช่วยให้ยาสัมผัสกับเยื่อบุจมูกได้มากขึ้น

การล้างจมูก เป็นการชะล้างเอาน้ำมูก หนอง สิ่งสกปรกในจมูก เพื่อบรรเทาอาการคัดจมูก ลดความเหนียวข้นของน้ำมูก ทำให้เชื้อโรคไม่เจริญเติบโต นอกจากนี้ หากล้างจมูกก่อนการพ่นยา จะช่วยให้ยาสัมผัสกับเยื่อบุจมูกได้มากขึ้น และออกฤทธิ์ได้ดีขึ้น โดยอุปกรณ์ที่ใช้ในการล้างจมูก ประกอบด้วย น้ำเกลือ 0.9% กระบอกฉีดยา ถ้วย/แก้วสำหรับใส่น้ำเกลือที่ยังไม่ใช้ ถ้วย/แก้วสำหรับใส่น้ำเกลือที่ล้างจมูกแล้ว

8 ขั้นตอนการล้างจมูก

1. อุ่นน้ำเกลือก่อนการล้างจมูก ให้มีอุณหภูมิพอเหมาะกับเยื่อบุจมูก การใช้น้ำเกลือที่ไม่ได้อุ่นล้างจมูก อาจทำให้เกิดการคัดจมูกหลังการล้างได้

2. ควรล้างจมูกบนโต๊ะ และเตรียมภาชนะมารองรับน้ำเกลือหลังล้างด้วย

3. ใช้กระบอกฉีดยา ที่แพทย์จ่ายให้ ดูดน้ำเกลือที่อุ่นได้ที่แล้วในปริมาณน้อย ๆ ก่อน ในผู้ใหญ่ประมาณ 10-15 ซีซี ในเด็กประมาณ 5 ซีซี

4. นั่งโน้มตัวไปข้างหน้า ก้มหน้าเล็กน้อย เริ่มล้างจมูกข้างที่มีอาการคัดจมูกน้อยกว่า

5. นำปลายกระบอกฉีดยา ใส่เข้าไปในจมูกข้างที่จะล้างเล็กน้อย อ้าปากไว้ แล้วหายใจเข้าเต็มที่ และกลั้นหายใจไว้

6. ดันกระบอกสูบของกระบอกฉีดยา เบา ๆ ให้น้ำเกลือไหลเข้าไปในจมูกช้า ๆ

7. หลังจากล้างเสร็จ สั่งน้ำมูก หรือน้ำเกลือที่คั่งค้างอยู่ในโพรงจมูกออก

8. ล้างอุปกรณ์ที่ใช้ล้างจมูกให้สะอาดด้วยน้ำสบู่ หรือ น้ำยาล้างจาน แล้วล้างด้วยน้ำประปาจนสะอาด (ในกรณีที่ใช้กระบอกฉีดยาที่ทำจากแก้ว หลังจากล้างแล้วควรนำมาต้มกับน้ำเดือด ประมาณ 5 นาทีแล้วผึ่งให้แห้ง)

การล้างจมูกแต่ละครั้งนั้น ควรล้างจนกว่าจะรู้สึกว่าจมูกโล่ง ไม่มีน้ำมูกหรือสิ่งสกปรกอะไรคั่งค้างในจมูก ใช้น้ำเกลือฆ่าเชื้อนอร์มาลซาไลน์ 0.9% (Normal saline 0.9%/ NSS 0.9%) เท่านั้น ไม่มีส่วนผสมของน้ำตาล (Glucose) ก่อนซื้อ ควรอ่านฉลาก และวันหมดอายุ ให้ละเอียด

 

ที่มา : คณะกรรมการอาหารและยา

related