svasdssvasds

อย่าเสี่ยง!! เติม "น้ำมันพืช" ไม่ช่วยประหยัด "น้ำมันรถ"

อย่าเสี่ยง!! เติม "น้ำมันพืช" ไม่ช่วยประหยัด "น้ำมันรถ"

"เติมน้ำมันพืช ไม่ได้ทำให้รถยนต์ประหยัดน้ำมันขึ้นครับ" เรื่องนี้ถูกแชร์กันมานานพอสมควร ตั้งแต่เมื่อครั้งราคาน้ำมันดีเซลแพงมากถึงมากที่สุด ผู้คนจึงพยายามหาทางและวิธีการประหยัดน้ำมัน แล้วก็มีคนไปเอาน้ำมันปาล์มมาเติมลงไปแทนเพราะราคาถูกกว่าน้ำมันดีเซลในขณะนั้น...ถึงวันนี้ก็ไม่ใช่เรื่องจริง แม้แต่กลุ่มรถยนต์เครื่องดีเซลสมัยใหม่ก็ใช้ไม่ได้

มาถึงวันนี้ ยุคนี้ ราคาน้ำมันดิบโลกมีปรับตัวขึ้นลง เช่นเดียวกับราคาน้ำมันตามสถานีต่างๆ ก็ขึ้นลง แต่กลับยังมีการแชร์ภาพ ข้อมูลเดิมๆ แต่งเติมขึ้นมาอีกด้วยซ้ำ อ้างว่าการเติมน้ำมันพืช เช่น น้ำมันถั่วเหลือง อย่างในรูปนี้ จะช่วยให้เครื่องรถดีเซลทำงานดีขึ้น ทั้งยังประหยัดน้ำมันมากขึ้นด้วย

ผศ. ดร. ยศพงษ์ ลออนวล อ.ภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล คณะวิศวกรรมศาสตร์ มจร.พระจอมเกล้าธนบุรี บรรยายว่าหากใช้น้ำมันพืชในระยะยาวจะมีผลทำให้คาร์บอนอุดตันเครื่องยนต์รถนั้นออกแบบมาให้ใช้กับน้ำมันหากใช้น้ำมันพืชโดยไม่มีความรู้อาจจะเกิดอันตรายได้

ไม่จริงนะ!! ข้อแนะนำห้ามใช้ อย่าเติมเด็ดขาด เพราะกลับทำให้เครื่องยนต์ทำงานแย่ลง โดยเฉพาะพวกรถยนต์เครื่องดีเซลสมัยใหม่แบบเครื่องคอมมอนเรล จะมีปัญหากับระบบหัวฉีดได้

อย่าเสี่ยง!! เติม "น้ำมันพืช" ไม่ช่วยประหยัด "น้ำมันรถ"

related