svasdssvasds

อย.เตือน “ปิโตรเลียม เจลลี่” ยังไม่ยืนยันช่วยป้องกันฝุ่น PM2.5

อย.เตือน “ปิโตรเลียม เจลลี่” ยังไม่ยืนยันช่วยป้องกันฝุ่น PM2.5

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

ขณะที่ทุกคนกำลังวิตกกังวลเกี่ยวกับฝุ่นละออง PM 2.5 ซึ่งผลกระทบต่อสุขภาพอย่างมาก เมื่อหายใจเข้าไป หลายคนมีอาการแสบจมูก และลำคอ จึงได้มีการแชร์กันทั่วโซเชียลว่าการทาปิโตรเลียม เจลลี่นั้น ช่วยดักจับฝุ่น PM 2.5 ได้ ….ไม่เป็นเรื่องจริง

 

โดยเรื่องราวนี่ถูกเผยแพร่ผ่านทางเว็บไซต์ อย. (www.oryor.com) ได้ออกมาให้ข้อมูลในเรื่องนี้ว่า...

ขณะนี้ทุกคนกำลังวิตกกังวลเกี่ยวกับฝุ่นละออง PM 2.5 ซึ่งส่งผลกระทบต่อสุขภาพไม่น้อยเลยทีเดียว โดยเมื่อเราหายใจเข้าไป อาจทำให้มีอาการแสบจมูก และลำคอได้ จึงได้มีการแชร์กันทั่วโซเชียลว่าการทาปิโตรเลียม เจลลี่นั้น ช่วยดักจับฝุ่น PM 2.5 ได้ จะจริงหรือไม่มาติดตามกันเลย

อย.เตือน “ปิโตรเลียม เจลลี่” ยังไม่ยืนยันช่วยป้องกันฝุ่น PM2.5

ปิโตรเลียม เจลลี่ (Petroleum jelly) เป็นสารที่เป็นผลพลอยได้จากการกลั่นน้ำมันดิบ (Petroleum) ซึ่งเมื่อนำไปผ่านกระบวนการกำจัดสิ่งปนเปื้อนที่เป็นอันตราย เช่น สารในกลุ่ม Polycyclic aromatic hydrocarbon (PAHs) ออกไปแล้วก็สามารถนำมาใช้เป็นส่วนผสมในเครื่องสำอางได้ เนื่องจากมีคุณสมบัติที่ไม่ละลายน้ำ จึงเคลือบผิวมิให้น้ำระเหยออกไปสาว ๆ จึงนิยมนำมาใช้ทาผิวเพื่อป้องกันผิวแห้ง และการนำมาทาจมูก และทาในรูจมูกเพื่อหวังผลในการดักจับฝุ่น PM 2.5 นั้น ยังไม่มีงานวิจัยรองรับว่าสามารถป้องกันฝุ่น  PM 2.5 ได้ ดังนั้นการป้องกันฝุ่นควรพิจารณาให้สวมหน้ากากอนามัย และหน้ากาก N95 นะคะ

ก่อนจะเชื่ออะไรควรเช็กให้มั่นใจก่อนว่าข้อมูลเหล่านั้นมีความน่าเชื่อถือหรือไม่ โดยสามารถมา เช็กให้ชัวร์กับ อย. กันก่อนนะ

 

CR : อย.

related