svasdssvasds

เลือกตั้ง62 : ยุบ ทษช. ตัดสิทธิตลอดชีวิต เยอะไปมั้ย!

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

หลังจากที่คณะกรรมการเลือกตั้ง เตรียมแถลงข่าวชี้แจงรายละเอียดกรณีส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคไทยรักษาชาติ วันนี้ โดยคาดว่าจะทำให้แล้วเสร็จก่อนการเลือกตั้ง 24 มีนาคม 2562 นายอุดม รัฐอมฤต คณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ อดีตโฆษกคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) จะมาให้ความเห็นในมุมมองทางกฎหมาย ในเรื่องนี้

โดยนายอุดม รัฐอมฤต ได้เปิดเผยว่า เรื่องของการยุบพรรค ตามกฎหมายมาตรา 92 หากในกรณีที่ทาง กกต. ได้ทำการวินิจฉัย และทำการยื่นเรื่องให้ทางศาลรัฐธรรมนูญตรวจสอบ หากทางศาลรัฐธรรมนูญเห็นว่า กกต. มีหลักฐานให้เชื่อได้ว่ามีการกระทำดังกล่าวจริงตามที่ได้บัญญัติเอาไว้ ให้ศาลตัดสิทธิ์ในการสมัครรับเรื่องตั้งของคณะกรรมการบริหารพรรคการเมืองนั้นๆ แต่การตัดสิทธิ์ในการสมัครรับเรื่องตั้งไม่ได้มีการกำหนดระยะเวลา ส่วนที่เคยเห็นว่ามีการกำหนดระยะเวลานั้น เป็นเรื่องของสิทธิ์การเลือกตั้ง

แต่ถ้าหากทางพรรคไปเกี่ยวข้องกับลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 98(5) ก็คือการถูกเพิกถอนสิทธิ์สมัครรับเลือกตั้ง ที่จะไม่มีเรื่องของระยะเวลาเข้ามาเกี่ยว หากแต่จะเป็นลักษณะของการห้ามถาวร โดยส่วนใหญ่การถูกตัดสิทธิ์สมัครรับเลือกตั้งเป็นเรื่องที่มีโทษรุนแรง แต่ถ้าหากถูกตัดสิทธิ์สมัครรับเลือกตั้งก็ยังจะมีสิทธิ์ในการเลือกตั้งอยู่ เพียงแต่จะไม่มีสิทธิ์ในการทำกิจกรรมทางการเมืองอื่นๆ รวมถึงไม่สามารถดำรงตำแหน่งใดๆ ทางการเมืองได้

ซึ่งนายอุดม รัฐอมฤต ยังได้เผยอีกว่า ตามจริงแล้วผู้ที่จะถูกตัดสิทธิ์สมัครรับเลือกตั้ง แสดงว่าผู้นั้นจะต้องมีพฤติกรรมที่ค่อนข้างรุนแรง เช่น ทุจริตการเลือกตั้ง

เลือกตั้ง62 : ยุบ ทษช. ตัดสิทธิตลอดชีวิต เยอะไปมั้ย!

ยุบ ทษช.-ตัดสินตลอดชีวิต...เยอะไปมั้ย!

รายการ เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand วันที่ 13 เดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562 เวลา 07.30 น.- 09.30 น. ทางช่อง NOW 26 ดำเนินรายการโดย “ ดนัย เอกมหาสวัสดิ์” และ “อมรรัตน์ มหิทธิรุกข์” เจาะลึกประเด็นร้อน.. เสิร์ฟอาหารสมองยามเช้า วันนี้ *ยุบ ทษช.-ตัดสินตลอดชีวิต...เยอะไปมั้ย! * รับฟังเสียงสัมภาษณ์สดทางโทรศัพท์กับ นายอุดม รัฐอมฤต คณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ อดีตโฆษกคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) รายละเอียดจะเป็นอย่างไรติดตามได้จากรายการ

related