svasdssvasds

ไร้ผล! ทุ่ม 2,000 ล้าน ปิดฉากถนนมรณะ "ดอยรวก"

ไร้ผล! ทุ่ม 2,000 ล้าน ปิดฉากถนนมรณะ "ดอยรวก"

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

จากกรณีอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น ณ จุดดอยรวก ซึ่งเป็นทางลงเขาลาดชันยาวเกือบ 10 กิโลเมตร เกิดขึ้นบ่อยครั้ง จนกระทั่งชาวบ้านตั้งชื่อว่าเป็นจุดดังกล่าวว่าเป็น "ถนน 100 ศพ" แม้ว่าช่วงที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่แขวงการทางตากที่ 2 แม่สอด จะพยายามทาสีแดง ซึ่งเป็นสีลูกแก้ว เห็นแสงเด่นชัดตอนกลางคืน บริเวณทางโค้งวัดห้วยเตย เป็นทางโค้งยาว 200 เมตร ระหว่างหลักกิโลเมตรที่ 13 ก่อนถึง อ.แม่สอด ซึ่งมักเกิดอุบัติเหตุรถบรรทุกแหกโค้งเป็นประจำ เดือนละหลายครั้ง แต่ก็ไม่ได้ผล

ไร้ผล! ทุ่ม 2,000 ล้าน ปิดฉากถนนมรณะ "ดอยรวก"

และตั้งแต่ปี 2557 เป็นต้นมา หรือตั้งแต่เกิดอุบัติเหตุ 2 ครั้ง ภายในระยะเวลาเพียง 1 เดือนเศษๆ จนมีผู้เสียชีวิตรวม 45 ศพ รัฐบาลได้ทุ่มงบประมาณกว่า 2,000 ล้านบาท ก่อสร้างถนน 4 ตอน ด้วยการขยายถนนระยะทาง 87 กิโลเมตร เป็น 4 ช่องการจราจร ปัจจุบันถนนสายนี้ก่อสร้างเสร็จแล้ว 3 ตอน รวมทั้งจุดดอยรวก ยังขาดอีกเพียงช่วงเดียว คือ จากบริเวณดอยสน ถึงศาลพะวอ ระยะทาง 26 กิโลเมตร ที่คาดว่าเสร็จสิ้นช่วงปีหน้า

ก่อนหน้านี้ นายสนิท ทองมา ผู้อำนวยการแขวงการทางตากที่ 2 ระบุว่า ช่วงดอยรวกเป็นการก่อสร้างตอนที่ 3 ที่เสร็จสิ้นแล้ว เป็นถนนที่ก่อสร้างเป็นมาตรฐานทางชั้นพิเศษ 4 ช่องจราจรไป-กลับข้างละ 2 ช่องจราจร และเพิ่มช่องจราจรด้านขาขึ้นไต่ลาดชัน อีก 1 ช่องจราจร ผิวจราจรแบบ-แอสฟัลติก คอนกรีต (Asphaltic Concrete) ซึ่งเป็นส่วนผสมของหินย่อยกับยางแอสฟัลท์ เหมาะกับการสร้างผิวถนน หรือผิวรันเวย์สนามบินชั้นดี โดยผิวถนน 1 ช่องจราจร กว้างช่องละ 3.50 เมตร ไหล่ทางกว้าง 2.50 เมตร แบ่งทิศทางจราจรด้วยแท่งปูนคอนกรีต

ไร้ผล! ทุ่ม 2,000 ล้าน ปิดฉากถนนมรณะ "ดอยรวก"

ล่าสุด เส้นทางสายดอยรวก กลับมาเกิดอุบัติเหตุรุนแรงขึ้นอีกครั้ง เมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา สำหรับถนนสายตาก-แม่สอด เปิดใช้อย่างเป็นทางการเมื่อประมาณปี 2513 หรือเกือบ 50 ปีมาแล้ว ช่วงแรกถนนดังกล่าว เป็นเส้นทางคับแคบ โดยรถยนต์จะวิ่งเข้า-ออก แบบสลับเข้าและออกกันคนละ 1 วัน เนื่องจากสมัยนั้นรถวิ่งสวนเลนกันไม่ได้ กระทั่งรัฐบาลยุค จอมพล ถนอม กิตติขจร ที่เป็นชาวจังหวัดตาก ได้ใช้งบประมาณก่อสร้างถนนสายนี้ แต่ด้วยการตัดผ่านถนน ต้องผ่าภูเขาหลายจุด มีดอยต่างๆ หลายแห่ง หนึ่งในนั้นคือดอยรวก หรือถนนมรณะ 100 ศพ ที่ชาวบ้านกล่าวขานถึงนั่นเอง

ไร้ผล! ทุ่ม 2,000 ล้าน ปิดฉากถนนมรณะ "ดอยรวก"

อ่านข่าวเพิ่มเติม : บัสขนแรงงานแหกโค้งดอยรวก ตาย 8 เจ็บ 30

อ่านข่าวเพิ่มเติม : 4ปี 100 ศพ! ไล่ไทม์ไลน์ "ดอยรวก" เส้นทางมรณะ

 

related