svasdssvasds

"ผบ.ทบ." ขอ! ทุกฝ่ายหยุดเคลื่อนไหว ปมบ้านพักศาล หวั่นสร้างความร้าวฉาน

"ผบ.ทบ." ขอ! ทุกฝ่ายหยุดเคลื่อนไหว ปมบ้านพักศาล หวั่นสร้างความร้าวฉาน

พลเอกเฉลิมชัย สิทธิสาท เผยคืบหน้าบ้านพักตุลาการ ว่านายกรัฐมนตรี จะตั้งคณะกรรมการ หรือ คณะทำงาน ขึ้นมารวบรวมข้อมูลรายละเอียดในทุกประเด็น โดยเฉพาะ เรื่องที่เกี่ยวข้องกับกฎหมาย และวางแนวทางฟื้นฟูพื้นที่ดังกล่าวให้คืนสภาพเดิมมากที่สุด

วันนี้(26เม.ย.)พลเอกเฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวถึงความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาบ้านพักตุลาการ ศาลอุทธรณ์ภาค 5 จังหวัดเชียงใหม่ ว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้รับทราบข้อมูลปัญหาและความต้องการของทุกฝ่ายเรียบร้อยแล้ว เรื่องนี้เป็นประเด็นที่สังคมให้ความสนใจ ที่สำคัญคือ เกี่ยวพันกับงบประมาณแผ่นดิน และข้อกฎหมาย และเพื่อความรอบคอบในการตัดสินใจ นายกรัฐมนตรี จะตั้งคณะกรรมการ หรือ คณะทำงาน ขึ้นมารวบรวมข้อมูลรายละเอียดในทุกประเด็น โดยเฉพาะ เรื่องที่เกี่ยวข้องกับกฎหมาย และวางแนวทางฟื้นฟูพื้นที่ดังกล่าวให้คืนสภาพเดิมมากที่สุด หลังจากกระบวนการผ่านไปแล้ว

"ผบ.ทบ." ขอ! ทุกฝ่ายหยุดเคลื่อนไหว ปมบ้านพักศาล หวั่นสร้างความร้าวฉาน

ส่วนที่ฝ่ายคัดค้านยังคงตั้งธงว่าต้องรื้อถอนบ้านพักเท่านั้น ผู้บัญชาการทหารบก เชื่อมั่นว่า จะหาทางออกในเรื่องนี้ได้ แต่ต้องใช้เวลาสักระยะ เพื่อให้คณะที่แต่งตั้งได้ทำงาน พร้อมเชื่อว่า จะมีจุดที่ลงตัวและได้ประโยชน์ด้วยกันทุกฝ่าย แต่สิ่งที่ตนเป็นห่วงคือ เรื่องนี้เป็นประเด็นที่ละเอียดอ่อน จึงอยากให้ทุกฝ่ายยุติการเคลื่อนไหวหยุดการตอบโต้กันไปมา เพราะจะสร้างความร้าวฉาน โดยเฉพาะสังคมในพื้นที่ และจะกลายเป็นผลเสียในระยะยาว

ส่วนที่แกนนำกลุ่มคัดค้านอดอาหารประท้วง และเตรียมนัดชุมนุมใหญ่ในวันที่ 29 เมษายนนี้ ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวว่า กองทัพเข้าไปดูแลอำนวยความสะดวกในเรื่องความปลอดภัย เจ้าหน้าที่ทำได้เพียงการขอร้องให้คำนึงถึงผลกระทบที่เกิดขึ้น มันไม่ใช่เรื่องที่ีเมื่อมีคนจำนวนมากมาชุมนุมแล้วต้องทุบบ้านพักทิ้ง ต้องอยู่ด้วยเหตุผล อย่าตัดสินตามสิ่งที่สังคมกดดัน ที่ผ่านมา แม่ทัพภาคที่ 3 ได้ลงไปพูดคุยแล้ว แต่กลุ่มคัดค้านยังคงยืนยันว่า ต้องการแสดงเจตนารมณ์ซึ่งตนก็ไม่ได้กังวล หากอยากแสดงออกก็ทำได้

"ผบ.ทบ." ขอ! ทุกฝ่ายหยุดเคลื่อนไหว ปมบ้านพักศาล หวั่นสร้างความร้าวฉาน

ส่วนกรณีนายอุดม สิทธิวิรัชธรรม อดีตประธานศาลอุทธรณ์ภาค 5 ออกมาระบุว่า ขอให้ศาลอยู่ในพื้นที่ 10 ปี ก่อนนั้น ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวว่า เป็นเรื่องของคณะทำงานที่จะรับฟังทุกฝ่ายเพื่อให้นายกรัฐมนตรีเป็นผู้ตัดสินใจ ซึ่งไม่ทราบว่าต้องใช้เวลาเท่าไหร่ เพราะตนไม่ใช่เจ้าของพื้นที่แล้ว

related