svasdssvasds

#แท็กถึงคนที่คุณรัก....ดริ๊งแค่ไหน?? ถึงตายได้

#แท็กถึงคนที่คุณรัก....ดริ๊งแค่ไหน?? ถึงตายได้

กบ ชิงร้อยชิงล้าน หรือ นายเกียรติศักดิ์ รามวงษ์ อายุ 41 ปี ดาราตลกตัวประกอบที่โด่งดังในรายการ ชิงร้อยชิงล้าน กับเอกลักษณ์รอยสักทั้งตัว ได้เสียชีวิตอย่างสงบ สาเหตุจากป่วยโรคพิษสุราเรื้อรัง....แล้วดื่มแค่ไหน ถึงเป็น "พิษสุราเรื้อรัง"??

พิษสุราเรื้อรังปัญหาที่เพิ่มขึ้นของสังคม

ข้อมูลของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ เก็บสถิติว่า พบได้มากในผู้ชายประมาณร้อยละ 9 พบในผู้หญิงประมาณร้อยละ 4 อายุส่วนใหญ่อยู่ระหว่าง 35-55 ปี ถ้าครอบครัวใดที่พ่อแม่มีปัญหาโรคพิษสุราเรื้อรัง ลูกหลานมีแนวโน้มที่จะเกิดดื่มเช่นเดียวกันสูงกว่าครอบครัวอื่น จึงเชื่อว่าโรคพิษสุราเรื้อรังเกิดจากสภาวะแวดล้อมมากกว่าอย่างอื่น

 

ดื่มปริมาณแค่ไหนถึงเกิด “การติด” แบ่งการติดออกเป็น 2 ประเภทคือ ติดทางกายและติดทางใจ

ลักษณะของการติดทางกาย จะสังเกตได้เมื่อมีการหยุดดื่ม หรือลดปริมาณการดื่มลงภายใน 24 ชั่วโมง คือ จะเกิดอาการกระสับกระส่าย หงุดหงิด มือสั่น นอนไม่หลับ ใจสั่น คลื่นไส้ อาเจียน และในบางคนจะได้ยินเสียงแว่วประสาทหลอน สับสน และชักได้

ส่วนลักษณะของการติดทางใจนั้น จะสังเกตว่า มีอาการของความอยากอยู่เรื่อยๆ ขาดไม่ได้ ต้องพยายาม หามาบริโภค แม้ว่าจะเสี่ยงต่อความก้าวหน้าในหน้าที่การงานก็ตาม เมื่อผู้นั้นเกิดการติดแอลกอฮอล์แล้วก็จะกลายเป็นโรคพิษสุราเรื้อรังในที่สุด โดยแอลกอฮอล์เริ่มไปมีผลต่ออวัยวะที่สำคัญต่างๆของร่างกายตามที่กล่าวมาแล้วข้างต้น ไม่ว่าจะเป็นสมอง ตับ หัวใจ และหลอดเลือด ทำให้เกิดโรคตับแข็ง ความจำเสื่อม และโรคหัวใจ การตัดสินใจและความมีเหตุผลลดลง ขาดสติ ซึ่งมีผลกระทบต่อความรับผิดชอบ และหน้าที่การงานอย่างมาก

 

อาการเริ่มแรกของผู้ที่มีปัญหาโรคพิษสุราเรื้อรัง ได้แก่ การดื่มที่มากขึ้นเรื่อยๆ ถี่ขึ้นเรื่อยๆ จนกระทั่งเป็นการดื่มทุกวัน โดยส่วนใหญ่จะอ้างถึงเพื่อการสังคม เพื่อเป็นการคลายความเครียดของการทำงาน และเรื่องส่วนตัวต่างๆ ข้อสังเกตของผู้ที่ติดสุรา ท่านอาจพบว่าคนเหล่านั้น เมื่อตื่นนอนมักจะจำเหตุการณ์ในคืนก่อนไม่ค่อยได้ ต่อมาอาจจะต้องนำสุราแอบไว้ตามที่ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นที่ทำงาน ในบ้าน คนเหล่านี้มักจะอายที่จะให้ใครรู้ว่าตนเองติดสุรา บางครั้งอาจโมโหฉุนเฉียวง่าย ถ้ามีคนกล่าวถึงการติดสุราของตนเอง และมักชอบปฏิเสธเสมอๆ ว่าตนเองไม่ได้ติดสุรา

เพื่อคนทืี่คุณรักและปรารถนาดี ลอง #แท็กถามถึงคนที่คุณรักว่า #เป็นพิษสุราเรื้อรังแล้วหรือยัง?

 

Cr : ผลิตโดยไอเดียโกรว์ สนับสนุนโดย สสส.

related