svasdssvasds

'สิงคโปร์' ขึ้นแท่นประเทศดีสุดในโลกสำหรับการเติบโตของเด็ก

'สิงคโปร์' ขึ้นแท่นประเทศดีสุดในโลกสำหรับการเติบโตของเด็ก

สิงคโปร์ติดอันดับหนึ่ง ประเทศที่ดีที่สุดสำหรับการเติบโตของเด็ก จากการจัดอันดับขององค์กร Save the Children ในขณะที่ไทยอยู่ในอันดับที่ 85

รายงานประจำปีเรื่อง End of Childhood ขององค์กรพิทักษ์เด็ก Save the Children ซึ่งสำรวจคุณภาพของการเติบโตของเด็กๆใน 175 ประเทศทั่วโลก พบว่า ปีนี้สิงคโปร์แซงหน้าสโลเวเนีย ขึ้นมาเป็นอันดับหนึ่ง โดยได้คะแนน 987 จาก 1000 คะแนน

การวัดคุณภาพการเติบโตของเด็กมีการประเมินใน 8 ตัวชี้วัด นั่นก็คือ อัตราการเสียชีวิตของเด็กอายุต่ำกว่า 5 ขวบ, การหยุดเจริญพันธุ์ของเด็ก, เด็กและเยาวชนที่ไม่ได้เรียนหนังสือ, การใช้แรงงานเด็ก, การแต่งงานของเด็ก, การตั้งครรภ์ของวัยรุ่น, ประชากรเด็กที่พลัดถิ่นจากความขัดแย้งภายใน และอัตราการฆาตกรรมเด็ก

ประเทศในแถบสแกนดิเนเวียเช่น นอร์เวย์ สวีเดน และฟินแลนด์ ก็ติดห้าอันดับแรก

ผู้อำนวยการ Save the Children ประจำเอเชียระบุว่า ถือเป็นผลที่น่าประหลาดใจสำหรับสิงคโปร์ ซึ่งกลายเป็นประเทศที่การใช้ชีวิตในวันเด็กนั้นมีคุณภาพและมีสุขภาพที่ดีที่สุด ทั้งนี้เป็นเพราะเด็กสิงคโปร์สามารถเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพสูงและการบริหารทางการแพทย์ที่ดี นอกจากนี้สิงคโปร์ก็ยังเป็นประเทศที่มีความปลอดภัยที่สุดในโลก ไม่ค่อยมีปัญหาเสี่ยงสำหรับเด็ก ไม่ว่าจะเป็น การแต่งงานก่อนวัยอันควร หรือภัยสงครามและความขัดแย้งต่างๆ

ประเทศในเอเชียที่ติด 20 อันดับแรกยังมีเกาหลีใต้อยู่ในอันดับที่ 8 และญี่ปุ่นอันดับที่ 19

สำหรับไทยนั้นอยู่ในอันดับที่ 85  มาเลเซีย 67  เวียดนาม 96 และอินโดนีเซียอยู่ที่อันดับ 105

รายงานยังระบุว่าปัญหาหลักของเด็กในเอเชียก็คือ การใช้แรงงานเด็กคิดเป็นสัดส่วนถึง 40% ของการใช้แรงงานเด็กทั่วโลก และมีอัตราการแต่งงานก่อนวัยอันควรซึ่งสูงสุดในโลก

นอกจากนี้ยังพบว่า เด็กประมาณ 1.2 พันล้านคนทั่วโลกอาศัยอยุ่ในพื้นที่ขัดแย้ง หรือไม่ก็ยากจน และมีการกีดกันทางเพศ ในจำนวนนั้น 153 ล้านคนจาก 20 ประเทศเผชิญปัญหาทั้งหมดในเวลาเดียวกัน

related