svasdssvasds

ย้อนประวัติศาสตร์ ทิ้งระเบิด 3 ลูก จ.ราชบุรี

ย้อนประวัติศาสตร์ ทิ้งระเบิด 3 ลูก จ.ราชบุรี

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

พ.อ.ดร.สุชาต จันทรวงศ์ นักวิชาการ สถาบันราชบุรีศึกษา ได้ให้ข้อมูลถึงเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ในพื้นที่ หลังจากมีการตรวจพบระเบิดสมัยสงครามโลกที่หลงเหลือตกค้างจมอยู่ในน้ำ ใกล้สะพานข้ามแม่น้ำแม่กลอง เขตพื้นที่ จ.ราชบุรี โดยได้รับการยืนยันแล้วว่าระเบิดดังกล่าวจมอยู่ประมาณ 3 ลูก ซึ่งที่มาที่ไปของการพบระเบิดนั้นเกิดขึ้นตั้งแต่ในช่วงสมัยซึ่งเป็นช่วงปลายของสงครามโลกครั้งที่ 2 ในช่วง พ.ศ.2488 กองทัพญี่ปุ่นเริ่มพ่ายแพ้สงครามในเมียนมา ฝ่ายสัมพันธมิตรจำเป็นต้องทำลายเส้นทางถอยของกองทัพญี่ปุ่นที่จะผ่านลงไปสู่ภาคใต้ไปยังมาเลเซีย และขึ้นฐานทัพใหญ่ที่ประเทศสิงค์โปร์ กองทัพฝ่ายสัมพันธมิตร จะต้องทำลายเส้นทางเส้นทางถอยของญี่ปุ่น เส้นทางสมัยก่อนนั้นจะต้องเดินทางด้วยรถไฟ สะพานที่โดนทำลายสะพานแรกก็คือ สะพานข้ามแม่น้ำแคว อีกหนึ่งสะพานที่โดนทำลาย คือสะพานรถไฟจุฬาลงกรณ์  ซึ่งทอดข้ามแม่น้ำแม่กลอง ในเขตตัวเมืองราชบุรี จึงเป็นเป้าหมายทางยุทธศาสตร์สำคัญอีกแห่งที่ฝ่ายสัมพันธมิตรจำต้องระเบิดสะพานแห่งนี้ทิ้ง โดยสะพานรถไฟจุฬาลงกรณ์ ถูกทิ้งระเบิดถึง 3 ครั้ง

ครั้งที่ 1 วันที่ 14 ม.ค. 2488

ครั้งที่ 2 วันที่ 30 ม.ค. 2488

ครั้งที่ 3 วันที่ 11 ก.พ. 2488

ซึ่งเป็นลูกระเบิดแบบตั้งเวลา มาระเบิดในรุ่งเช้าของวันที่ 12 ก.พ.2488 ทำให้สะพานรถไฟ จุฬาลงกรณ์หักกลางไม่สามารถใช้งานได้อีกต่อไป

พ.อ.ดร.สุชาต กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ในการทิ้งระเบิดครั้งนั้นมีลูกระเบิดบางส่วนที่ด้าน หรือไม่ทำงาน โดยในหลักการของระเบิดก็ต้องสันนิษฐาน ไว้ก่อนเบื้องต้นว่ามีอาณุภาพ หรือพร้อมทำงานได้เสมอ ซึ่งอาณุภาพความแรงของตัวระเบิด หากอยู่บนพื้นดิน รัศมีความแรง จะอยู่ที่ ประมาณ 1 กม. แต่หากอยู่ใต้น้ำความแรงจะน้อยกว่า แต่สิ่งที่ตามมาคือ แรงดันนั้นอาจจะไปกระทบกับต่อม่อสะพานเดิมได้

ทั้งนี้จะต้องทำการพิสูจน์ทราบว่า สาเหตุที่มันด้าน เกิดจากอะไร? เกิดจากฟิวล์ ตัวหน้าหรือตัวหลัง โดยจะต้องให้ผู้เชี่ยวชาญด้านวัตถุระเบิด นักดำน้ำ กองทัพเรือ ลงสำรวจอย่างละเอียด

หากไม่มีการสำรวจหรือเก็บกู้ จะเป็นอะไรไหม?

พ.อ.ดร.สุชาต ระบุว่า สิ่งที่น่ากังวล เราไม่อาจคากการณืได้เลยว่าจะเกิดอะไรขึ้น เนื่องจากอาจจะมีตัวแปรที่ส่งผลต่อระเบิดที่อยู่ใต้น้ำได้ เช่น ความแรงของกระแสน้ำ การขยับตัวของดิน หรืออย่างอื่นที่ส่งผลกระทบเกิดการสั่นสะเทือน ซึ่งก็อาจจะเกิดขึ้นได้ทั้งนั้น

ย้อนประวัติศาสตร์ ทิ้งระเบิด 3 ลูก จ.ราชบุรี

related