svasdssvasds

พ่อค้า-แม่ค้า เตรียมพร้อม ช็อปปี้-ลาซาด้า วางแผนขึ้นค่าคอมมิชชั่น

พ่อค้า-แม่ค้า เตรียมพร้อม ช็อปปี้-ลาซาด้า วางแผนขึ้นค่าคอมมิชชั่น

ช็อปปี้-ลาซาด้า เตรียมขึ้นค่าธรรมเนียมการขายจาก 4.28% เป็น 5.35% ซึ่งเป็นการขึ้นครั้งที่สองจาก 2.14% เป็น 4.28% เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา โดยค่าธรรมเนียมจะเริ่มปรับขึ้นช่วงตุลาคมนี้

Shopee (ช็อปปี้) และ Lazada (ลาซาด้า) แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซรายใหญ่ เตรียมปรับขึ้นค่าธรรมเนียมการขายรอบใหม่ 

ทั้งนี้ ลาซาด้าจะมีการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมสินค้าใน LazMall ดังนี้

  • กลุ่มสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ จาก 4% เป็น 5%
  • สินค้าอุปโภคบริโภค สินค้าแฟชั่นและสินค้าทั่วไป จาก 6% เป็น 7%

โดย Lazada จะปรับขึ้นในวันที่ 1 ตุลาคม 2566 ส่วนช็อปปี้จะเพิ่มค่าธรรมเนียมการขายสำหรับผู้ขายประเภท Nonmall และมีอัตราค่าธรรมเนียมที่แตกต่างกันตามหมวดหมู่สินค้าเพิ่มเติมจากที่เรียกเก็บอยู่ในปัจจุบัน และจะเริ่มเรียกเก็บตั้งแต่ วันที่ 15 ตุลาคม 2566 นี้

Credit Pic : FreePik

อย่างไรก็ตาม ค่าธรรมเนียมการขายจะคำนวณและเก็บแยกจากค่าธรรมเนียมธุรกรรม ซึ่ง Shopee จะเก็บที่อัตรา 3% สำหรับธุรกรรมปกติที่ไม่มีการผ่อนชำระ

ส่วนค่าธรรมเนียมการขายจะมีการคำนวณและเก็บแยกจากค่าธรรมเนียมบริการ ในกรณีที่ร้านค้าเข้าร่วมกับโปรแกรมส่งเสริมการขายต่างๆ ร่วมกับ Shopee

อย่างไรก็ตาม การปรับราคาค่าธรรมเนียมเพิ่งมีการประกาศขึ้นราคาเมื่อวันที่ 1 เมษายน 2556 ที่ผ่านมา และเพียง 6 เดือนต่อมา ก็ได้ปรับขึ้นราคาอีกครั้งพร้อมกันทั้ง 2 เว็บไซต์ 

ทั้งนี้ วิธีการคำนวณค่าธรรมเนียม ของ Shopee จะหมายถึง ค่าธรรมเนียมการขาย, ค่าธรรมเนียมบริการ และค่าธรรมเนียมธุรกรรม โดยอัตราค่าธรรมเนียมการขายและภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) จะคำนวณจากราคาสินค้าหลังจากหักลบมูลค่าส่วนลดหรือโปรโมชั่นที่สร้างโดยผู้ขาย เช่น โค้ดส่วนลด หรือโปรโมชั่นส่วนลด เรียบร้อยแล้ว และหักออกจากยอดรายรับโดยอัตโนมัติ

Credit Pic : Seller Shopee

ทางด้านการคำนวณค่าธรรมเนียมผ่านการโปรโมทของ Lazada นั้น จะคิดจากยอดรวมสินค้า หักส่วนลดร้านค้าทั้งหมด ส่วนลดจากลาซาด้า อัตราค่าคอมมิชชัน ภาษี เป็นต้น

Credit Pic : Seller Lazada

ทั้งนี้ Shopee จะเพิ่มค่าธรรมเนียมที่เรียกเก็บจากผู้ขายที่ไม่ใช่ห้างสรรพสินค้าในช่วงกลางเดือนตุลาคมจาก 4.28% เป็น 5.35% ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นครั้งที่สองในรอบเจ็ดเดือน จากเดิมเมื่อเดือนเมษายน 2566 ได้ประกาศเพิ่มค่าธรรมเนียมไปแล้วจาก 2.14% เป็น 4.28% 

ส่วน Lazada ได้เพิ่มค่าคอมมิชชันใน LazMall สำหรับสินค้าทั่วไปและแฟชั่นจาก 6% เป็น 7% ขณะที่ค่าธรรมเนียมสำหรับสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ เพิ่มขึ้นจาก 4% เป็น 5%

ทางด้านของ TikTok ก็ได้เริ่มเก็บค่าธรรมเนียมคอมมิชชั่น 4% และค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรม 3% จากการขายผ่านแพลตฟอร์มวิดีโอสั้นยอดนิยมเช่นกัน

 

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

related