svasdssvasds

ส่องการเติบโต TikTok Shop มาแรง! ปีเดียวยอดขายพุ่งแซง Lazada , Shopee

ส่องการเติบโต TikTok Shop มาแรง! ปีเดียวยอดขายพุ่งแซง Lazada , Shopee

TikTok Shop แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ชจาก ByteDance เติบโตตามความฮิตของแอปพลิเคชั่นโซเชียลชื่อดังอย่าง TikTok ซึ่งเปิดตัวมาได้เพียงไม่นาน ก็มียอดขายเติบโตแซงลาซาด้าและช็อปปี้

TikTok Shop อีคอมเมิร์ชที่เปิดตัวมาได้ไม่นาน แต่เติบโตแซงอีคอมเมิร์ชเจ้าดังอย่าง Lazada และ Shopee รายงานแสดงให้เห็นว่ายอดรวมโดยประมาณเพิ่มขึ้นของมูลค่าสินค้า (GMV) ถึง 7 เท่า

TikTok Shop สามารถเพิ่ม GMV ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้โดยประมาณจาก 600 ล้านดอลลาร์ในปี 2564 เป็น 4.4 พันล้านดอลลาร์ในปีที่แล้ว ซึ่งเป็นอัตราการเติบโตที่เร็วที่สุดในบรรดาคู่แข่งอย่าง Shopee ของ Sea Group, Lazada ของ Alibaba 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

ปัจจุบัน TikTok มีพนักงานประมาณ 8,000 คนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพิ่มขึ้นจากเพียง 100 คนเมื่อเข้าสู่ตลาดครั้งแรกเมื่อหกปีที่แล้ว

ส่องการเติบโต TikTok Shop มาแรง! ปีเดียวยอดขายพุ่งแซง Lazada , Shopee

อย่างไรก็ตาม มีคู่แข่งที่ใหญ่กว่าอยู่เล็กน้อย Sea Group ของสิงคโปร์เพิ่ม GMV โดยประมาณของหน่วย Shopee จาก 42.5 พันล้านดอลลาร์ในปี 2564 เป็น 47.9 พันล้านดอลลาร์ในปีที่แล้ว และเป็นผู้เล่นช้อปปิ้งออนไลน์รายใหญ่ที่สุดในอาเซียน โดยมีส่วนแบ่งการตลาดเกือบครึ่งหนึ่งของภูมิภาคนี้

Bain & Co. คาดการณ์ว่าจะมีประชากรผู้บริโภคดิจิทัลเพิ่มขึ้นจาก 370 ล้านคนในปี 2565 เป็น 402 ล้านคนภายในปี 2570 หน่วยงาน Lazada ของ Alibaba ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของจีนตามหลัง Shopee เมื่อปีที่แล้ว

แพลตฟอร์ม TikTok Shopใช้ประโยชน์จากฟังก์ชั่นแชร์วิดีโอยอดนิยมเพื่อดึงดูดผู้ซื้อออนไลน์ ทำให้พ่อค้าแม่ค้าหรืออินฟลูเอนเซอร์ใน TikTok Shop สามารถนำเสนอสินค้าของตนได้โดยตรงผ่านบัญชี TikTok พร้อมแนะนำผลิตภัณฑ์แก่ผู้ใช้ผ่าน LIVE และยังออกโปรโมชั่นเพื่อดึงดูดให้คนซื้อสินค้าได้ง่ายขึ้น เช่น ส่งฟรี , ส่วนลดพิเศษ และค่าคอมมิชชั่นที่น่าสนใจซึ่งผู้ขายจ่ายเพียง 1% จากราคาสินค้า 

TikTok Shop ไม่เพียงแต่ช่วยให้ธุรกิจในท้องถิ่นเข้าถึงฐานผู้ชมที่เติบโตอย่างรวดเร็วของแพลตฟอร์มได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่การขายบน TikTok Shop ยังมีเอกลักษณ์และเพลิดเพลินเวลาดูอีกด้วย

ที่มา : asia.nikkei

related