svasdssvasds

3 เจ้าสัว พร้อมลงทุน virtual bank เดินหน้าบริการทางการเงินบนมือถือ

3 เจ้าสัว พร้อมลงทุน virtual bank เดินหน้าบริการทางการเงินบนมือถือ

ซีพี-เอสซีบี เอกซ์-กัลฟ์ ดึงพาร์ทเนอร์ทั้งไทยและต่างประเทศ เสริมทัพพัฒนาเวอร์ชวลแบงก์ มั่นใจช่วยให้คนไทยทุกพื้นที่เข้าถึงบริการทางการเงินมากขึ้น

SHORT CUT

  • 3 เจ้าสัวพร้อมเป็นผู้เล่นเวอร์ชวล แบงก์
  • ประกาศหาพาร์ทเนอร์เพิ่มเติม เพื่อบริการที่แข็งแรงขึ้น
  • เร่งพัฒนาระบบและศึกษาเงื่อนไขให้ทัน ธปท.

ซีพี-เอสซีบี เอกซ์-กัลฟ์ ดึงพาร์ทเนอร์ทั้งไทยและต่างประเทศ เสริมทัพพัฒนาเวอร์ชวลแบงก์ มั่นใจช่วยให้คนไทยทุกพื้นที่เข้าถึงบริการทางการเงินมากขึ้น

หลังแบงก์ชาติประกาศเงื่อนไขพร้อมเปิดนับสมัครผู้ที่สนใจสมัครเป็นผู้ให้บริการทางการเงินบนมือถือหรือ เวอร์ชวล แบงก์ โดยมีเงื่อนไขว่าต้องไม่เป็นธุรกิจธนาคารเดิม เพื่อป้องกันการผูกขาดตลาด และต้องมีพาร์ทเนอร์ในการทำงานร่วมกันและต้องพัฒนาทุกอย่าง พร้อมใช้งานให้ทัน ภายใน 1 ปี หลังได้รับการคัดเลือก

โดยมีหลายธุรกิจให้ความสนใจและเตรียมความพร้อมในบางส่วนไปบ้างแล้ว

ซีพี สนใจแต่ยังไม่มีพาร์ทเนอร์

นายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทเครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด (ซีพี) กล่าวว่า ปัจจุบันผู้ให้บริการทางการเงิน กำลังก้าวไปสู่เทคโนโลยีทางการเงินรูปแบบใหม่ๆ 

ทั้งนี้ ธนาคารและสถาบันการเงินต่างๆ ก็เริ่มประกาศความสนใจในการทำ Virtual bank กัน เพื่อให้กลุ่มฐานรากเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้สะดวกกว่าเดิม

ส่วนบริษัทฯ อยู่ระหว่างการเตรียมความพร้อม เพื่อขอจัดตั้ง Virtual bank เช่นกัน ส่วนจะทำร่วมกับพาร์ทเนอร์หรือไม่นั้น นายศุภชัย ยอมรับว่า ยังไม่มีความร่วมมือกับใครและไม่ได้ปิดกั้น แต่บริษัทในเครือก็มีความพร้อมอยู่แล้ว อย่างเช่น ทรูมันนี่ ก็มีความร่วมมือกับทาง แอนท์ กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ อาลีบาบา ด้านการให้บริการทางการเงินอยู่แล้ว

ด้านทรูมันนี่เอง ก็เผยว่า มีความสนใจและกำลังศึกษาหลักเกณฑ์อยู่ รวมทั้งเปิดรับพาร์ทเนอร์ แต่ตอนนี้ยังไม่มีเปิดเผยว่าเป็นรายใด

GULF จับมือกับ AIS แล้ว

ทางด้านของ นายสารัชถ์ รัตนาวะดี กรรมการ รองประธานกรรมการ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า กลุ่มบริษัทจะร่วมมือกับ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส และธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ซึ่งจะยื่นภายในปีนี้ ด้วยเงินลงทุนเบื้องต้น 5,000 ล้านบาท

จากการที่ GULF มีความรู้ด้านเทคโนโลยี ส่วนเอไอเอส มีความพร้อมความเข้าใจในสายธุรกิจโทรคมนาคมที่ดี เห็นได้จากจำนวนลูกค้าที่มีกว่า 45 ล้านเลขหมาย ส่วนธนาคารกรุงไทย ก็มีความเชี่ยวชาญในการทำธุรกิจและบริการทางการเงิน

ทางด้านของ หลักเกณฑ์ที่แบงก์ชาติประกาศออกมานั้น ถือว่ามีความชัดเจนในการทำให้ผู้คนเข้าถึงบริการทางการเงินมากขึ้น การที่ธปท. เข้มงวดเรื่องกฏระเบียบยิ่งดี เพราะผู้ให้บริการจะยิ่งวางแผนรอบคอบและระมัดระวังให้มีความปลอดภัยมากขึ้น

ทั้งนี้ GULF ยังมองหาพันธมิตรเพิ่มเติมในอนาคตเพื่อมาช่วยสนับสนุนด้านอื่นๆ ให้ธุรกิจแข็งแรงมากขึ้น

SCBX เล็งหาพาร์ทเนอร์เพิ่มอีก

นายอาทิตย์ นันทวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอสซีบี เอกซ์จำกัด (มหาชน) หรือ SCBX กล่าวว่า ภายใน 1-2 วันนี้ เอสซีบี เอกซ์ เตรียมประกาศพันธมิตรรายที่ 2  จากจีน ที่มีความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีมาเสริมทัพ เพื่อเตรียมพร้อมยื่นขอใบอนุญาต Virtual bank

จากเดิมที่มีการเซ็นสัญญากับ KakaoBank ธนาคารดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดในเกาหลีใต้ จัดตั้ง Consortium ระบบเทคโนโลยีทางการเงิน เมื่อกลางปีที่ผ่านมา

โดย เอสซีบี เอกซ์ มองว่าเป้าหมาย ในการจัดตั้ง Virtual bank เพื่อให้กลุ่มคนที่ยังเข้าไม่ถึงบริการทางการเงิน สามารถเข้าถึงโอกาสและช่องทางทางการเงินได้มากกว่าปัจจุบัน

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

related