svasdssvasds

คนไทยชอบคุยก่อนช็อป LINE เผยภาพรวมการใช้แพลตฟอร์มนักช้อปปี 2566

คนไทยชอบคุยก่อนช็อป LINE เผยภาพรวมการใช้แพลตฟอร์มนักช้อปปี 2566

LINE เผยพฤติกรรมผู้บริโภคยุคใหม่ชอบแช็ต 1:1 ก่อนตัดสินใจซื้อ และร้านค้าสามารถปิดการขายผ่านแพลตฟอร์มได้มากขึ้น สะท้อนการช็อปของคนทุกรุ่นกำลังเปลี่ยนไป

SHORT CUT

  • LINE เผยสถิตินักช็อปและเอสเอ็มอีไทยปี 2566
  • คนไทยนิยมแชตก่อนช็อป ส่วนคนยุคใหม่นิยมช็อปแบบไม่ต้องแชต
  • ส่งกลยุทธ์ 4P ช่วยเอสเอ็มอีไทยขายของราบรื่นขึ้น

LINE เผยพฤติกรรมผู้บริโภคยุคใหม่ชอบแช็ต 1:1 ก่อนตัดสินใจซื้อ และร้านค้าสามารถปิดการขายผ่านแพลตฟอร์มได้มากขึ้น สะท้อนการช็อปของคนทุกรุ่นกำลังเปลี่ยนไป

นางสาวสกุลรัตน์ ตันยงศิริ ผู้อำนวยการธุรกิจเอสเอ็มอี LINE ประเทศไทย กล่าวว่า ปัจจุบันกลุ่มธุรกิจที่ใช้ LINE for Business มาก ก็คือกลุ่มอาหาร, แฟชัน และความสวยความงาม ซึ่งเป็นธุรกิจที่เติบโตอย่างรวดเร็ว ด้านผู้ใช้งานส่วนใหญ่ยังเป็นนักช็อปในกทม.อยู่ที่ 50% ซึ่ง LINE พยายามให้เอสเอ็มอีที่อยู่ต่างจังหวัดใช้งานแพลตฟอร์มชอปปิงของเราให้มากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ธุรกิจเอสเอ็มอีในประเทศไทยที่มีจำนวนกว่า 3 ล้านราย มีการเข้าสู่รูปแบบของการขายของออนไลน์อยู่ที่ 50% แล้ว ซึ่งทั้งรัฐและเอกชนพยายามผลักดันช่องทางออนไลน์ ให้เป็นหนึ่งในช่องทางการขายเพื่อเปิดกว้างในการขยายธุรกิจไปสู่ประเทศอื่นๆ มากขึ้น ไม่กระจุกตัวอยู่แค่พื้นที่หรือประเทศใดประเทศหนึ่ง

ชูกลยุทธ์ 4P สำหรับเอสเอ็มอีที่ใช้งาน LINE

นอกจากนี้ การที่ LINE พยายามผลักดันให้แพลตฟอร์มเป็นหนึ่งในช่องทางที่ผู้คนใช้ในการทำธุรกิจ บริษัทจึงได้พัฒนาฟีเจอร์ต่างๆ ภายใต้ LINE Commerce Solution เพื่อให้การทำงานเป็นไปอย่างราบรื่นขึ้น 

ทั้งนี้ 4P ของ LINE ประกอบด้วย

  1. PLATFORM - แพลตฟอร์มทรงพลัง
  2. PARTNER : พาร์ทเนอร์ที่หลากหลาย
  3. PROGRAM : โปรแกรมยกระดับความรู้ความสามารถเอสเอ็มอีทั่วไทย
  4. PRIVILEGE : สิทธิประโยชน์สุดพิเศษ เพิ่มความรู้ กำไร และความสุข

จากจำนวนการใช้งาน LINE Official Account มากถึง 6 ล้านบัญชี ฟีเจอร์ยอดนิยม แบ่งเป็น

  • Rich message แบบข้อความ : นิยมในกลุ่มเครื่องดื่ม, กลุ่มแม่และเด็กและสถาบันความงาม มากถึง 66%
  • Broadcast แบบข้อความ : ใช้ในการต่อยอดการขายหรือแนะนำสินค้า ใช้งานเพิ่มขึ้น 54%
  • Rich Message แบบวิดีโอคลิปสั้นๆ ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น 39%

platform ทรงพลัง

ไม่ปิดกั้นการใช้โซเชียลแพลตฟอร์ม

อย่างไรก็ตาม LINE เข้าใจดีว่าแต่ละแพลตฟอร์มมีเสน่ห์ที่แตกต่างกันและเพื่อเป็นการช่วยให้ธุรกิจมีหลายช่องทางในการเข้าถึงลูกค้าผ่านแพลตฟอร์มที่แตกต่างกัน จึงให้ร้านค้าสามารถเชื่อมต่อ LINE OA ไปสู่ช่องทางหรือแพลตฟอร์มอื่นๆ ได้อย่างอิสระ

โดยการสร้างปุ่มในฟีเจอร์ริชเมนูบน LINE OA เพื่อเชื่อมต่อไปยังบัญชีโซเชียลมีเดีย ด้วยอัตราการเชื่อมต่อเพิ่มขึ้นจากปี 2565 อยู่ที่ 27% เพื่อลิงก์ไปยังแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ 22% รวมถึงลิงก์ไปยัง LINE SHOPPING 17%  

4P กลยุทธ์สำหรับเอสเอ็มอีปีนี้

นับเป็นการสร้างประสบการณ์ที่ Personalized ให้ลูกค้าสามารถเลือกช่องทางการซื้อได้ตามต้องการ การบรอดแคสต์ข้อความ ในช่วงเวลาสำคัญอย่าง Double Day โดยลิงก์ไปยังแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ เพื่อกระตุ้นยอดขาย จากจำนวนการบรอดแคสต์ในช่วงเวลาดังกล่าวเพิ่มมากขึ้นถึง 473% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาปกติ

PROGRAM ยกระดับความรู้ ความสามารถ SME ทั่วไทย

เพื่อยกระดับความรู้และการทำธุรกิจของ SME ไทย ให้เติบโตแบบยั่งยืน LINE เตรียมพัฒนาคอนเทนต์ และกิจกรรมส่งเสริมความรู้ ทั้งด้านการตลาดและด้านเทคโนโลยี ให้ SME ไทย สามารถทำการตลาดยุคใหม่ได้อย่างเต็มศักยภาพ พร้อมพัฒนาช่องทางการเผยแพร่คอนเทนต์ และกิจกรรมต่างๆ ร่วมกับเครือข่ายพันธมิตร เพื่อกระจายความรู้สู่ผู้ประกอบธุรกิจ SME ทั่วไทย ให้สามารถเข้าถึงได้ง่าย สะดวกและครอบคลุม

PRIVILEGE สิทธิประโยชน์ เพิ่มความรู้ กำไร และความสุข  

นอกจากธุรกิจที่ใช้ LINE Official Account แล้ว LINE ได้เปิดโอกาสให้ธุรกิจที่ใช้ LINE Ads เข้ามาเป็นสมาชิกของ LINE Family Club รวมไปถึงการประกาศเปิดตัวโครงการ SME Success Story โอกาสครั้งใหญ่ สำหรับ SME ทั่วไทยที่เป็นสมาชิก LINE Family Club ในการส่งเรื่องราวการทำธุรกิจ การสร้างแบรนด์ที่น่าสนใจ เพื่อก้าวสู่การเป็น SME ตัวอย่างแห่งเมืองไทย

นอกจากจะได้แบ่งปันทักษะให้คนทำธุรกิจด้วยกัน ยังถือเป็นโอกาสสำคัญเพื่อสร้างชื่อธุรกิจให้เป็นที่รับรู้ในวงกว้าง ด้วย MyCustomer I CRM ระบบสมาชิกออนไลน์ พร้อมใช้งานได้ทันที ช่วยให้ SME สามารถบริหาร จัดการข้อมูลสมาชิก จัดสรรการแจกพอยท์ได้ง่ายๆ โดยไม่จำกัดทั้งจำนวนสมาชิก จำนวนสาขา และจำนวนพนักงานที่ใช้ยกระดับ SME ไทยในการรักษาฐานลูกค้าไปอีกขั้น 

 

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

related