svasdssvasds

คนไทยชอบความบันเทิง TikTok เผยเทรนด์ช็อปผ่านคอนเทนต์กำลังมาแรง

คนไทยชอบความบันเทิง TikTok เผยเทรนด์ช็อปผ่านคอนเทนต์กำลังมาแรง

TikTok แชร์พฤติกรรมนักช็อปไทยคอนเทนต์มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อ ด้านตัวเลขของเทรนด์ Shoppertainment สูงถึง 12.4 พันล้านเหรียญสหรัฐ หากจะเป็นนักป้ายยาต้องมีคอนเทนต์ที่ดีและครบถ้วน

SHORT CUT

  • นักช็อปไทยไม่แพ้ใครในโลก คาดมูลค่าการช็อปสูงถึง 12.4 พันล้านเหรียญสหรัฐในปี 2568
  • ผู้บริโภคไม่ชอบคอนเทนต์ขายของ ถ้าจะขายก็ต้องเนียน จะป้ายยาข้อมูลต้องครบ
  • แฟชั่นและเครื่องประดับ ยังคงเป็นสินค้าขายดี เพราะมูลค่าไม่สูง

TikTok แชร์พฤติกรรมนักช็อปไทยคอนเทนต์มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อ ด้านตัวเลขของเทรนด์ Shoppertainment สูงถึง 12.4 พันล้านเหรียญสหรัฐ หากจะเป็นนักป้ายยาต้องมีคอนเทนต์ที่ดีและครบถ้วน

จากรายงาน Shoppertainment 2024 : THE FUTURE OF CONSUMER & COMMERCE' ของ TikTok เผยถึงผลสำรวจการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภคชาวไทยและในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก เกี่ยวกับพฤติกรรมการช็อปปิงของผู้บริโภคที่มีการพัฒนาเนื่องจากอิทธิพลของคอนเทนต์ ผ่าน 3 แนวคิดหลัก ได้แก่

  • ผู้บริโภคชาวไทยมากกว่า 88% ได้รับอิทธิพลจากคอนเทนต์ที่ไม่ส่งเสริมการขาย เพื่อตัดสินใจซื้อ
  • 97% ของผู้บริโภคค้นหาข้อมูลผลิตภัณฑ์ และตัดสินใจซื้อ รวมทั้งเป็นหนึ่งในผู้ร่วมสร้างสรรค์คอนเทนต์ในคอมมูนิตี้ด้วย
  • ผู้บริโภคมากกว่า 60% ได้รับอิทธิพลจากการมีส่วนร่วมและการเข้าถึงคอนเทนต์

คุณชลธิชา งามกมลเลิศ – Head of Client Partnership, TikTok กล่าวว่า พฤติกรรมของผู้บริโภคในไทย มีความสนใจต่อคอนเทนต์ส่งเสริมการขายแบบดั้งเดิมลดลง

ทั้งนี้ ผู้บริโภคในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกแต่ละประเทศ มีความสนใจที่แตกต่างกัน 79% ของผู้บริโภคในเกาหลีใต้ ไทย ญี่ปุ่น และอินโดนีเซีย ชื่นชอบต่อคอนเทนต์ที่ไม่เน้นการขายของ

ดังนั้น แบรนด์ในประเทศไทยจึงมีความจำเป็นต้องปรับกลยุทธ์ทางการตลาดให้สอดคล้องกับแนวโน้มดังกล่าว รวมทั้งแบรนด์ต้องเชื่อมโยงอารมณ์กับแบรนด์ที่มีความสัมพันธ์และประสบการณ์ร่วมกันด้วย

คุณชลธิชา งามกมลเลิศ – Head of Client Partnership, TikTok

 

ผู้บริโภคยุคใหม่ช็อปได้ สนุกด้วย

นอกจากนี้ TikTok ยังบอกด้วยว่า การที่นักการตลาดแบรนด์ใหญ่มีการลดงบโฆษณาลง 30% และสถานการณ์เศรษฐกิจที่ชะลอตัว ทำให้แบรนด์ต้องปรับตัวและตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปด้วย ซึ่งพฤติกรรมความต้องการซื้อสินค้าออนไลน์ของผู้บริโภคมีดังนี้

  • การตรวจสอบ (Validation): การเลือกผลิตภัณฑ์ใหม่ล่าสุดและดีที่สุดเพื่อตรวจสอบการตัดสินใจช็อปปิงของผู้บริโภค
  • การปรับปรุง (Improvement): มองหาผลิตภัณฑ์ที่มีการปรับปรุงล่าสุดเพื่อคุณสมบัติที่ดีกว่า
  • ความสะดวกสบาย (Convenience): เพื่อการซื้อที่ง่ายดาย สะดวก คุ้มค่า ผ่านการจัดส่งที่เชื่อถือได้

พฤติกรรมผู้บริโภคยุค Shoppertainment

โดยมีอีก 3 ประการที่เน้นตอบสนองความต้องการทางอารมณ์ ได้แก่

  • การได้รับคำแนะนำ (Recommendation): เปิดรับคำแนะนำเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์จากบุคคลและแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้
  • การได้แรงบันดาลใจ (Inspiration): มีความต้องการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์เมื่อรู้สึกว่ามีแรงบันดาลใจจากเทรนด์และผลิตภัณฑ์ที่ยอดเยี่ยม
  • การทำตามใจตนเอง (Indulgence): การใช้ประสบการณ์ช็อปปิงเพื่อปรนเปรอและตามใจตนเอง

เทรนด์ Shoppertainment มาแรงในหลายประเทศ

มูลค่าตลาดรวมของ Shoppertainment ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก อยู่ที่ 1.1 ล้านล้านเหรียญสหรัฐภายในปี 2568 ประเทศไทยถูกจัดว่าเป็นตลาดที่มีศักยภาพโดยมีโอกาสสร้างรายได้ถึง 12.4 พันล้านเหรียญสหรัฐ

นอกจากนี้ ยังมีออสเตรเลียที่มียอดขายอยู่ที่ 15 พันล้านเหรียญสหรัฐ ญี่ปุ่น ยอดขาย 25 พันล้านเหรียญสหรัฐ 

ตัวเลขดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่า ผู้บริโภคจำนวนมากพร้อมมีส่วนร่วมกับการช็อปปิงผ่านคอนเทนต์ที่มีความบันเทิง และมีความสมบูรณ์ในระบบนิเวศ Shoppertainment ด้วยองค์ประกอบของอีคอมเมิร์ซ และคอมมูนิตี้ครีเอเตอร์ที่แข็งแกร่ง ทำให้มูลค่าตลาด Shoppertainment ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (APAC) มีแนวโน้มที่จะเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ

สินค้ามาแรง

สินค้ายอดนิยมใน Shoppertainment

  1. แฟชั่นและเครื่องประดับ
  2. ความงามและผลิตภัณฑ์ส่วนตัว
  3. อาหารและเครื่องดื่ม
  4. อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์
  5. ของใช้ในครัวเรือน

จากข้อมูลนี้สอดคล้องกับผลการสำรวจภาพรวมสินค้าอีคอมเมิร์ซของ Priceza.com เกี่ยวกับประเภทสินค้ายอดนิยมบน Tiktok ไทย ได้แก่ แมสก์ กระดาษทิชชูและ กางเกงในของสตรี

ส่วนอินโดนีเซียสินค้ายอดนิยม ได้แก่ มอยซ์เจอไรเซอร์ ฮิยาบและกระติกน้ำ ส่วนอังกฤษ สินค้ายอดนิยม คือ เยลลีแอปเปิลไซเดอร์ บอดี้สูทของผู้หญิงและสเปรย์ดับกลิ่น

ทั้งนี้ เราจะเห็นคอนเทนต์รูปแบบวิดีโอมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าในหมวดหมู่เหล่านี้อย่างมาก จึงเป็นยุคทองของคอนเทนต์ โอกาสเกิดของคนรุ่นใหม่ที่ต้องการทำอาชีพด้านอินฟลูเอนเซอร์ เพราะแบรนด์ก็จะลงทุนในกลุ่มนี้มากขึ้นเช่นกัน


อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

related