svasdssvasds

ไทยร่วม ยูเอ็น พร้อมร่วมมือนานาชาติพัฒนาและใช้ประโยชน์จากอวกาศในทางสันติ

ไทยร่วม ยูเอ็น พร้อมร่วมมือนานาชาติพัฒนาและใช้ประโยชน์จากอวกาศในทางสันติ

GISTDA ร่วมประชุมกับทาง ยูเอ็น ว่าด้วยเรื่องของการลดความเหลื่อมล้ำในการใช้อินเทอร์เน็ตยกระดับให้ดีขึ้น ใช้เทคโนโลยีตรวจสอบสภาพอากาศ วางแนวทางบริหารจัดการเพื่อลดผลกระทบจากสภาพอากาศ

ในการประชุมคณะกรรมการแห่งสหประชาชาติ ว่าด้วยการใช้อวกาศในทางสันติ (United Nations Committee on Peaceful Uses of Outer Space – UNCOPOUS) ที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2566 ที่ผ่านมา

ดร.ปกรณ์  อาภาพันธุ์ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (GISTDA) ในฐานะที่เป็นหน่วยงานหลักในด้านอวกาศของประเทศไทยในสหประชาชาติ (United Nations) ได้กล่าวถ้อยแถลง โดยเน้นย้ำถึงความพร้อมของประเทศในการร่วมมือกับนานาชาติเพื่อพัฒนาและใช้ประโยชน์จากอวกาศในทางสันติ

ไทยร่วม ยูเอ็น พร้อมร่วมมือนานาชาติพัฒนาและใช้ประโยชน์จากอวกาศในทางสันติ

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

ประเทศไทยมีเป้าหมายหลัก คือ

  1. เพื่อยกระดับให้ประชาชนมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นอย่างทั่วถึง
    ประเทศไทยมุ่งเน้นการนำเทคโนโลยีอวกาศมาเชื่อมโยงกับเทคโนโลยีต่างๆเพื่อเสริมสร้างความเป็นอยู่ที่ดีให้กับประชาชนและยกระดับเศรษฐกิจในทุกภาคส่วน ลดความเหลื่อมล้ำและช่องว่างในการเข้าถึงอินเทอร์เน็ต เทคโนโลยีดิจิตอล และให้สารสนเทศที่เป็นปัจจุบัน(near real-time information)
  2. เพื่อรองรับและบริหารจัดการผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และภัยธรรมชาติ
    ประเทศไทยใช้เทคโนโลยีอวกาศเพื่อตรวจสอบ วิเคราะห์และคาดการณ์การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และการเกิดภัยธรรมชาติ ทั้งในระดับประเทศ และระดับภูมิภาค โดยร่วมมือกับองค์กรระหว่างประเทศ เพื่อให้ลดความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับประชาชนที่ได้รับผลกระทบ
  3. เพื่อร่วมมือกับนานาชาติพัฒนาและใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีอวกาศ
    ประเทศไทยพร้อมที่จะร่วมมือกับนานาชาติ โดยเฉพาะกับสหประชาชาติ เพื่อให้เกิดการพัฒนาและเกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชนและสิ่งแวดล้อมในระดับภูมิภาค

ไทยร่วม ยูเอ็น พร้อมร่วมมือนานาชาติพัฒนาและใช้ประโยชน์จากอวกาศในทางสันติ

ทั้งนี้ ในฐานะหัวหน้าคณะผู้แทนประเทศไทย ดร.ปกรณ์ อาภาพันธุ์ ผู้อำนวยการ GISTDA ยังได้ร่วมหารือและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับหน่วยงานอวกาศของประเทศอื่นๆ อาทิ

  • Philippines Space Agency (PhilSA)
  • Office for Space Technology and Industry
  • Singapore (OSTIn)
  • Indian Space Research Organization (ISRO)
  • United Nations Office for Outer Space Affairs (UNOOSA)

เพื่อเสริมสร้างความร่วมมือในด้านต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีอวกาศ

ไทยร่วม ยูเอ็น พร้อมร่วมมือนานาชาติพัฒนาและใช้ประโยชน์จากอวกาศในทางสันติ

นอกจากนี้  ผู้อำนวยการ GISTDA ซึ่งในอีกฐานะ คือ ประธานคณะกรรมการดาวเทียมสำรวจโลก (Committee on Earth Observation Satellites – CEOS) ได้เน้นย้ำในถ้อยแถลงของ CEOS ในการให้ความสำคัญในเรื่องของการจัดทำบัญชีการกักเก็บปริมาณคาร์บอน (Carbon stocktaking and accounting)

เพื่อสนับสนุนแนวโยบายของ UN และการให้ความร่วมมือกับภาคเอกชนเพื่อส่งเสริมการสร้างโอกาสทางธุรกิจที่เกี่ยวข้องอย่างเป็นธรรม (the engagement opportunities in commercial sector)

รวมถึงการขยายโอกาสในการเข้าถึงข้อมูลจากการสำรวจโลกเพื่อให้เกิดประโยชน์และสร้างโอกาสในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมอย่างเท่าเทียมยิ่งขึ้น อีกด้วย
 
การประชุม UNCOPOUS นี้ เป็นการจัดประชุมที่เกิดขึ้นทุกปีเพื่อให้ประเทศสมาชิกได้มาแลกเปลี่ยนและหารือเกี่ยวกับเรื่องของอวกาศเพื่อให้การพัฒนาและการใช้ประโยชน์อย่างสันติที่เหมาะสม โดยการประชุมวิชาการในปีนี้ มีขึ้นระหว่างวันที่ 31 พฤษภาคม - 9 มิถุนายน 2566

related