svasdssvasds

Apple-Google แฉรัฐบาล ขอกล่องข้อมูลแจ้งเตือน เพื่อสอดแนมประชาชน

Apple-Google แฉรัฐบาล ขอกล่องข้อมูลแจ้งเตือน เพื่อสอดแนมประชาชน

Apple-Google เจอใบสั่งจากรัฐบาลในหลายประเทศ ร้องขอข้อมูลและสอดแนมมือถือของผู้ใช้งานผ่านกล่องแจ้งเตือน ซึ่งทั้งสองบริษัทรับรู้ปัญหาสักพักแล้ว

Ron Wyden สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐฯ ยื่นเรื่องต่อกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ กรณีรัฐบาลหลายประเทศร้องขอข้อมูลและแอบสอดแนมข้อมูลบนมือถือของผู้ใช้งาน จากผู้ให้บริการด้านระบบปฏิบัติการณ์อย่าง Google และ Apple 

วิธีการดักข้อมูลจากกล่องแจ้งเตือนนั้น มีวิธีการคือกักเก็บข้อมูลก่อนที่ข้อมูลนั้นจะส่งถึงมือผู้รับสารนั่นเอง

โดยผู้ให้ระบบปฏิบัติการณ์อย่าง Google และ Apple จะทำหน้าที่เป็นตัวกลางและคัดกรองข้อมูลก่อนส่งแจ้งเตือนต่างๆ ไปยังผู้ใช้งานสมาร์ทโฟน

สำหรับการเป็นตัวกลางของสองระบบปฏิบัติการณ์อย่าง iOS และ Android นั้น ทำให้รัฐบาลต่างก็สนใจที่จะขอข้อมูลเหล่านี้แบบลับๆ บางหน่วยงานรัฐบาลถึงขั้นเป็นพันธมิตรกับสหรัฐเพื่อขอเข้าถึงข้อมูลเมทาดาตา ที่อธิบายเส้นสายของแหล่งข้อมูลและคำอธิบายโดยละเอียดเพื่อให้ทราบว่าเป็นข้อมูลที่ส่งมาจากต้นทางคือใคร

ทั้งนี้กล่องแจ้งเตือนจะสามารถบอกได้ว่าผู้ใช้งานมือถือรายนั้น มีพฤติกรรมใช้งานแอปอย่างไร และพูดคุยกับใครบ้าง เนื้อหาอย่างไร 

โดยเป็นการแอบดูข้อความทั้งหมดแบบไม่ผ่านการเข้ารหัส และสามารถดูได้จาก Apple ID และ Google Account แบบไม่ระบุตัวตนก็ได้ด้วย

อย่างไรก็ตาม ข่าวนี้ทาง Google และ Apple รับทราบแล้ว แต่ทางรัฐบาลสหรัฐไม่อนุญาตให้เปิดเผยข้อมูลใดๆ ทั้งสิ้น แต่เมื่อมีข่าวปล่อยออกมาแล้ว ทาง Apple ก็เตรียมอัปเดตความโปร่งใสของบริษัทเกี่ยวกับปัญหาดังกล่าว

ส่วน Google ก็ยอมรับว่าปัญหานี้เกิดขึ้นมาสักพักแล้ว และยืนยันว่าจะแจ้งให้เจ้าของบัญชีทราบ แต่ทางกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ ปฏิเสธเกี่ยวกับเรื่องราวดังกล่าวและไม่ยอมรับคำสั่งห้าม Google และ Apple เกี่ยวกับกรณีดังกล่าวด้วย

 

ที่มา : androidauthority

ภาพ : unsplash

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

related