svasdssvasds

รู้จัก NADIA หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ ที่จะมาช่วยชีวิตและเป็นเทรนเนอร์ด้วย

รู้จัก NADIA หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ ที่จะมาช่วยชีวิตและเป็นเทรนเนอร์ด้วย

IHMC Roboticss พัฒนาหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ "นาเดีย (Nadia)" ที่มีการฝึกฝนอย่างหนักเพื่อช่วยเหลือผู้คนยามวิกฤต รวมทั้งเวลาว่างก็รับจ๊อบเป็นเทรนเนอร์ได้ด้วย

IMHC Robotics และ Broadwalk Robotics ร่วมกันพัฒนา "นาเดีย" (Nadia) หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ ที่มีความโดดเด่นในเรื่องของการชกมวย และคาดว่าจะเป็นนักชกมวยหน้าใหม่ที่จะมาสร้างสีสันในวงการกีฬา

จากคลิปของ IMHC จะเห็นว่าหุ่นยนต์นาเดียนี้ มีทักษะการชกที่น่าสนใจและการฝึกซ้อมจะมีมนุษย์ในการร่วมฝึกฝนไปพร้อมกันทั้งจำลองภาพบนแว่น VR และการใช้ไม้สวมนวมในการทดสอบ

นาเดีย เป็นหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ ที่ได้รับการออกแบบทางวิศวกรรมที่เน้นเรื่องอัตราส่วนกำลังต่อน้ำหนักและการเคลื่อนไหวที่คล่องตัว ถือว่าเป็นกลไกการพัฒนานวัตกรรมที่วัสดุชั้นสูง

หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ เป็นหุ่นยนต์อัตโนมัติที่ออกแบบพื้นฐานมาจากร่างกายของมนุษย์ สามารถปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมและมีความแตกต่างกับหุ่นยนต์อุตสาหกรรมประเภทอื่นๆ เพราะออกแบบมาเพื่อให้ใกล้เคียงมนุษย์ที่สุด

นาเดีย เป็นชื่อที่ได้มาจากนักกายกรรมชื่อดัง Nadia Comăneci มีความหมายคือเป้าหมายอันทะเยอทะยาน ทางด้านของเงินทุนในการพัฒนา นาเดีย นั้น มาจากการสนับสนุน จากสำนักงานวิจัยกองทัพเรือ (ONR), ห้องปฏิบัติการวิจัยกองทัพบก (ARL), ศูนย์อวกาศ NASA Johnson และ TARDEC สะท้อนให้เห็นว่า นาเดีย ได้รับการยอมรับจากนักลงทุนหลายวงการ เช่น ทหาร การสำรวจอวกาศและการวิจัยทางเทคโนโลยี เป็นต้น

ทั้งนี้ นาเดีย ควบคุมและสั่งงานด้วยระบบพลังงานไฮบริดที่ประกอบด้วย แอคทูเอเตอร์ไฟฟ้าและไฮดรอลิก การใช้ตัวกระตุ้นอัจฉริยะแบบรวม (ISA) ของ Moog เป็นองค์ประกอบสำคัญของการออกแบบ

หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ นาเดีย ตัวนี้เป็นเทคโนโลยีที่เริ่มแรกร่วมสร้างขึ้นโดยความร่วมมือกับ Dynamic Legged Systems Lab ของ Instituto Italiano de Technologia (IIT) มีการใส่มอเตอร์ไฟฟ้าแบบสั่งทำรวมเข้ากับกระดูกเชิงกราน

ในขณะที่มอเตอร์เชิงพาณิชย์ที่จำหน่ายทั่วไปนั้นใช้สำหรับแขน เพื่อให้มั่นใจว่าการตั้งค่ากำลังของหุ่นยนต์ที่ได้รับการปรับแต่งและมีประสิทธิภาพ

บริษัทอ้างว่า Nadia มีการเคลื่อนไหวที่หลากหลายผ่านข้อต่อ 29 ข้อ ซึ่งเหนือกว่าความสามารถของหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ที่มีอยู่ในปัจจุบัน รวมทั้งสามารถเข้ากับสถานที่ที่หุ่นยนต์ทั่วไปไม่สามารถเข้าถึงได้ ทำให้มีความคล่องตัวในระดับสูงกว่ารุ่นอื่นๆ

นอกจากความสามารถทางกายภาพแล้วหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ Nadia ยังพัฒนาพฤติกรรมอัตโนมัติและกึ่งอิสระ ทำให้หุ่นยนต์สามารถนำทางและทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพในสภาพแวดล้อมและโครงสร้างเมืองที่ซับซ้อน

สำหรับเป้าหมายของการพัฒนา Nadia ขึ้นมานั้น ก็เพื่อสร้างหุ่นยนต์ภาคพื้นดินที่คล่องตัวเป็นพิเศษ สามารถทำงานในร่มได้ แบบไม่ต้องกังวลเรื่องสิ่งกีดขวาง เช่น บันได สิ่งกีดขวางและเศษซากปรักหักพังต่างๆ เพราะ นาเดีย จะต้องมีศักยภาพในด้านของการช่วยเหลือและตอบสนองต่อภัยพิบัติของมนุษย์ รวมทั้งอยู่ในสถานการณ์ที่มีความเสี่ยงอันตราย เช่น การดับไฟ การกำจัดวัตถุระเบิด และภัยทางน้ำต่างๆ

อย่างไรก็ตาม การฝึกฝนความสามารถด้านการชกมวยของนาเดียนั้น เป็นหนึ่งในการทดสอบพลังและความสามารถในการเคลื่อนไหวที่คล่องตัวและช่วยเหลือผู้คนในสถานการณ์ต่างๆ และหากไม่มีปัญหาอะไร ก็ยังคอยเป็นเทรนเนอร์ให้แก่นักกีฬาได้ด้วย

 

ที่มา : Interesting Engineer

ภาพ : IMHC

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

related