svasdssvasds

Figure 01 หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ ขับเคลื่อนด้วย AI อนาคตจะมาช่วยทำงานแทนมนุษย์

Figure 01 หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ ขับเคลื่อนด้วย AI อนาคตจะมาช่วยทำงานแทนมนุษย์

Figure 01 หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์สุดเจ๋งที่พัฒนาโดยบริษัทสหรัฐฯ ได้โชว์วีดีโอการเดินของ Figure 01 ที่สามารถเดินได้คล่องแคล่วเหมือนมนุษย์ ซึ่งมีหลากหลายคนบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า หุ่นยนต์ตัวนี้ท่าทางเหมือนมนุษย์กว่า Tesla Bot

Figure 01 หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ที่พัฒนาก้าวข้ามไปอีกขั้นจากในอดีต ซึ่งบริษัทผู้พัฒนาหุ่นยนต์ Figure 01 ได้โชว์คลิปวีดีโอที่หุ่นยนต์สามารถเดินได้คล่องแคล่วว่องไวราวกับมนุษย์จริงๆ เราจะมาดูกันว่าหุ่นยนต์ตัวนี้มีความพิเศษและเจ๋งกว่าหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ทั่วไปแค่ไหนกัน

Figure 01 มาพร้อมรูปร่างเหมือนคน ความสูง 168 เซนติเมตร หนัก 60 กิโลกรัม สามารถยกของหนักได้สูงสุด 20 กิโลกรัม เดินได้เร็วสุด 4.3 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และสามารถทำงานได้ต่อเนื่อง 5 ชั่วโมง ด้วยพลังงานไฟฟ้า 100% 

หุ่นยนต์ Figure 01 หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ Figure 01 ยังมาพร้อมการขับเคลื่อนด้วยปัญญาประดิษฐ์ (AI) ซึ่งทำให้หุ่นยนต์ตัวนี้สามารถเรียนรู้ โต้ตอบ และช่วยเหลืองานมนุษย์ ทำงานต่างๆได้แบบอัตโนมัติ เรียกได้ว่าอนาคตอาจเข้ามาทำงานแทนมนุษย์ได้เลย

ยิ่งไปกว่านั้น หุ่นยนต์ Figure 01 ในอนาคตได้มีการตั้งเป้าพัฒนาให้สามารถทำงานได้มากกว่าการยกของ ย้ายสินค้าในคลังสินค้า และแน่นอนว่าหากพัฒนาได้มากยิ่งขึ้น หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ Figure 01 อาจมาพลิกวงการด้านอุตสาหกรรมการผลิต โลจิสติกส์ คลังสินค้า และการค้าปลีกให้ดียิ่งขึ้น และไม่จำเป็นต้องใช้แรงงานคนเป็นจำนวนมากเหมือนในปัจจุบัน 

ในโลกปัจจุบันเราจะเห็นได้ว่ามีการพัฒนาและวิจัยหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์หรือหุ่นยนต์ต่างๆที่จะเข้ามาช่วยในด้านอุตสาหกรรมต่างๆเพื่อลดปัญหาการขาดแคลนแรงงานหรือความผิดพลาดจากมนุษย์ ไม่ว่าจะเป็นหุ่นยนต์ก่อสร้างอย่าง Hadrian X ที่ทำงานเร็วกว่ามนุษย์พร้อมทั้งยังเกิดโอกาสผิดพลาดได้น้อยกว่า หรือ Tesla Bot ที่จะเข้ามาเป็นผู้ช่วยทำหน้าที่ในบ้านต่างๆแทนคน 

ย้อนกลับไปในยุคที่เราเคยได้ดูภาพยนตร์เก่าชื่อดังอย่าง I, Robot ตั้งแต่ปี 2004 ตอนนั้นเราอาจยังไม่คิดว่าจะมีหุ่นยนต์ที่เหมือนมนุษย์ได้เหมือนในปัจจุบัน ซึ่งหนึ่งในเทคโนโลยีที่ปีนี้ติดเทรนด์ก็คือหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ที่ต้องการพัฒนาขึ้นมาทำงานแทนคนในอนาคต และล่าสุด หุ่นยนต์ Figure 01 ก็ได้ทำให้เห็นว่ามีความเป็นไปได้ที่ AI อาจจะมาครองโลกโดยเฉพาะในด้านโลจิสติกส์และอุตสาหกรรม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

ที่มา : newatlas

related