svasdssvasds

AMD เปิดตัวชิปเซ็ตสำหรับ AI ด้านธุรกิจ คาดดันตลาด PC โลกกลับมาโตอีกครั้ง

AMD เปิดตัวชิปเซ็ตสำหรับ AI ด้านธุรกิจ คาดดันตลาด PC โลกกลับมาโตอีกครั้ง

AMD เปิดตัวชิปเซ็ตใหม่ที่รองรับเทคโนโลยี AI สำหรับกลุ่มโน้ตบุ๊ก และเดสก์ท็อปธุรกิจ ถือเป็นการเดินหน้าชิงส่วนแบ่งตลาดผ่านการแนวทาง AI PC

SHORT CUT

  • AMD เปิดตัวชิปเซ็ต AI สำหรับอุปกรณ์ PC องค์กรแล้ว
  • AMD หวังให้ AI เป็นโอกาสใหม่สำหรับธุรกิจที่ฟื้นตัวอีกครั้ง
  • คาดจะสร้างรายได้ให้พุ่งทะยานสู้คู่แข่งได้อีกครั้ง

AMD เปิดตัวชิปเซ็ตใหม่ที่รองรับเทคโนโลยี AI สำหรับกลุ่มโน้ตบุ๊ก และเดสก์ท็อปธุรกิจ ถือเป็นการเดินหน้าชิงส่วนแบ่งตลาดผ่านการแนวทาง AI PC

AMD เปิดตัวชิปเซ็ตใหม่ที่รองรับเทคโนโลยี AI สำหรับกลุ่มโน้ตบุ๊ก และเดสก์ท็อปเชิงธุรกิจ ถือเป็นการเดินหน้าชิงส่วนแบ่งตลาดผ่านการแนวทาง AI สำหรับ PC

ทั้งนี้ ชิปเซ็ตดังกล่าวจะมีให้ใช้งานในเครื่องคอมพิวเตอร์ของแบรนด์ HP และ Lenovo ตั้งแต่ไตรมาสที่ 2 ของปี 2024 เป็นต้นไป ซึ่งการใช้งาน AI สำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์พีซีนั้นจะใช้ไปในรูปแบบต่าง ๆ เช่น การใช้งาน Large-Language Model และแอปพลิเคชันต่าง ๆ รวมทั้งจะใช้การประมวลผลภายในเครื่อง ต่างจากการใช้งานคลาวด์แบบในอดีต

อย่างไรก็ตาม ชิปเซ็ตใหม่จะประกอบด้วย Ryzen PRO 8040 ที่ถูกออกแบบมาเพื่อใช้งานในโน้ตบุ๊กธุรกิจ และโน้ตบุ๊กระดับเวิร์กสเตชัน ส่วน Ryzen PRO 8000 จะถูกออกแบบมาใช้งานในกลุ่มเดสก์ท็อปสำหรับกลุ่มธุรกิจ ซึ่งหลังจากการเปิดตัวชิปใหม่นั้นราคาหุ้นของ AMD เพิ่มขึ้น 2% ทันที

ชิปเซ็ตจาก AMD

การเข้ามาของ AI สำหรับกลุ่ม PC ในครั้งนี้ จะช่วยดึงดูดให้ผู้บริโภคกลับมาซื้อสินค้าเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์อีกครั้ง เพื่ออัพเกรดตัวเครื่องเก่าให้มีประสิทธิภาพที่ดีขึ้น และมีส่วนช่วยให้ตลาดคอมพิวเตอร์ทั่วโลกกลับมาเติบโตอีกครั้ง

เนื่องจากความนิยมของเทคโนโลยี AI ทำให้ผู้ผลิตชิปเซ็ตต้องพัฒนาชิปที่รองรับการประมวลผลที่ซับซ้อนมากขึ้นได้

ชิปเซ็ต AMD

ปัจจุบันตลาด AI PC มีการแข่งขันอย่างหนัก ไม่ใช่แค่ AMD ที่เดินหน้าพัฒนาชิปเซ็ตที่รองรับการประมวลผลเกี่ยวกับ AI ได้ แต่ Intel และ Nvidia ต่างเดินหน้าพัฒนาเรื่องดังกล่าวเช่นกันรวมถึง Nvidia ยังเป็นผู้นำของตลาดนี้ด้วย

ในทางกลับกัน Nvidia ก็มีการเปิดตัวชิปเซ็ต AI PC เช่นกัน โดยใช้ชื่อว่า GeForce RTX SUPER หรือ GPU ที่มีประสิทธิภาพสูง ซึ่งจะถูกติดตั้งใน Acer, ASUS, Dell, HP, Lenovo และ Samsung เพื่อใช้งาน AI ผ่านโน้ตบุ๊กรุ่นต่าง ๆ ของแบรนด์

ที่มา : Reuters

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

related