svasdssvasds

AMD คาดการณ์รายได้ใหม่ต่ำกว่าครั้งก่อน สัญญาณเตือนตลาดชิปตกต่ำ

AMD คาดการณ์รายได้ใหม่ต่ำกว่าครั้งก่อน สัญญาณเตือนตลาดชิปตกต่ำ

AMD คาดการณ์รายได้ครั้งใหม่ต่ำกว่าเก่าอย่างมาก ส่งผลให้หุ้นร่วงกว่า 4% พร้อมลากหุ้น Intel และ Nvidia ร่วงตาม เป็นสัญญาณเตือนขาลงตลาดชิปเซมิคอนดักเตอร์

บริษัทผู้ผลิตชิป Advanced Micro Devices Inc หรือ AMD ได้ประมาณการรายรับในไตรมาสที่สามซึ่งน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ประมาณพันล้านดอลลาร์ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณว่าอุตสาหกรรมชิปอาจเลวร้ายกว่าที่คาดไว้มาก

หุ้น AMD ร่วงลง 4% ในการซื้อขายหลังเวลาทำการ และลากให้หุ้นของ Nvidia และ Intel ร่วงตามไปด้วยมากกว่า 2%

ลิซ่า ซู (Lisa Su) ซีอีโอของ AMD กล่าวในแถลงการณ์ว่า "ตลาด PC อ่อนตัวลงอย่างมากในไตรมาสนี้" พร้อมเสริมว่าภาวะเศรษฐกิจมหภาคทำให้ความต้องการคอมพิวเตอร์ส่วนตัว (PC) ต่ำกว่าที่คาดไว้

อัตราเงินเฟ้อที่ล้นหลามและการเปิดสำนักงานและโรงเรียนอีกครั้งทำให้ผู้คนใช้จ่ายกับ PC น้อยลงกว่าที่พวกเขาทำในช่วงล็อกดาวน์ของการระบาดโควิด-19 ผู้ผลิตชิปยังอยู่ภายใต้แรงกดดันจากการควบคุมโควิด-19 ในตลาด PC ที่สำคัญของประเทศจีน ในขณะที่สงครามในยูเครนทำให้ซัพพลายเชนเลวร้ายลง และทำให้อุปสงค์เพิ่มขึ้น

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

ดัชนีเซมิคอนดักเตอร์ของฟิลาเดลเฟีย (Philadelphia Semiconductor Index: PSI) ซึ่งติดตามราคาของธุรกิจที่ผลิตซิลิกอนและพันธมิตรรายใหญ่ ร่วงลง 36.4% ในปีนี้ เทียบกับที่เพิ่มขึ้น 41.2% ในปี 2021

"ฉันคิดว่า AMD กำลังแสดงให้เห็นว่าไม่มีใครปลอดภัยจากการตกต่ำของพีซีหลังเกิดโรคระบาด และการแก้ไขสินค้าคงคลังเหล่านั้นก็ส่งผลกระทบต่อบริษัทเช่นกัน" แอนเชล แซ็ก (Anshel Sag) นักวิเคราะห์ชิปของ Moor Insights & Strategy กล่าว พร้อมเสริมว่า "โดยรวมแล้ว ดูเหมือนว่าจะเป็นการแก้ไขวัฏจักรมากกว่าภายในหน่วยธุรกิจเดียว แม้ว่าจะมีขนาดใหญ่ แทนที่จะเป็นโครงสร้างหรือเชิงกลยุทธ์"

ลิซ่า ซู เผยว่า ศูนย์ข้อมูล (Data Center) และกลุ่มผลิตภัณฑ์เกมของ AMD ยังคงเติบโตอย่างแข็งแกร่ง

AMD คาดว่ารายรับในไตรมาส 3 จะอยู่ที่ประมาณ 5.6 พันล้านดอลลาร์ (2.11 แสนล้านบาท) ซึ่งเปรียบเทียบกับการคาดการณ์เมื่อ ส.ค. ที่ 6.7 พันล้านดอลลาร์ (2.53 แสนล้านบาท) และบวก-ลบไม่เกิน 200 ล้านดอลลาร์ (7500 ล้านบาท)

AMD เป็นผู้ผลิตชิปรายล่าสุดที่ได้รับผลกระทบจากการภาวะเศรษฐกิจถดถอย สัปดาห์ที่แล้ว ผู้ผลิตชิปหน่วยความจำ Micron Technology เตือนถึงช่วงเวลาที่ยากลำบาก และกล่าวว่ากำลังลดการลงทุนรายจ่ายในปีงบประมาณ 2023 ลงกว่า 30% ให้มีมูลค่ารวม 8 พันล้านดอลลาร์ (3 แสนล้านบาท) ในขณะที่ Nvidia และ Intel ทั้งคู่ทำรายได้แย่กว่าที่คาดไว้ในรายงานล่าสุด

ผลประกอบการของ AMD จะออกในวันที่ 1 พ.ย.

related